Khám bệnh cho bà con vùng lũ

24/10/2010 22:32 GMT+7

Hôm qua, Báo Thanh Niên phối hợp Tỉnh, Thành Đoàn TP Hà Tĩnh cùng đoàn bác sĩ trẻ của Bệnh viện (BV) Đa khoa Hà Tĩnh đã về xã Đức Lạc, H.Đức Thọ khám bệnh và phát thuốc cho 1.000 người dân ở đây. >> Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân vùng lũ

Nước lũ đã rút. Khó khăn thì đang chồng lên vai người dân vùng đất vốn nghèo khó này. Không chỉ lo cái ăn, cái mặc, sách vở cho trẻ đến trường, người dân Đức Lạc còn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh. “Gần như các giếng nước của dân đều ngập chìm trong nước lũ, nhiều loại bệnh như đau mắt, nước ăn chân, tiêu chảy... đang đe dọa người dân. Chúng tôi đang lo lắng vì lực lượng thì mỏng, thuốc men cũng khó đáp ứng được nhu cầu của người dân”, bác sĩ Trần Đình Lượng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đức Lạc nói.

 
 Bác sĩ của BV Đa khoa Hà Tĩnh khám bệnh cho người dân - Ảnh: Diệp Đức Minh

1.000 cơ số thuốc mua từ nguồn tiền đóng góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ của bạn đọc Thanh Niên từ đầu giờ chiều đã về đến trạm y tế xã. Nhóm y, bác sĩ tình nguyện của BV Đa khoa Hà Tĩnh cũng đã có mặt từ trước. Hàng trăm người dân gồm người già, trẻ em và những người dân thuộc diện nghèo lần lượt tìm đến.

Được các bác sĩ khám bệnh, kê đơn và phát cho các loại thuốc nhỏ mắt, kháng sinh, thuốc bôi ngoài da và thuốc bổ, bà Trần Thị Cầm ở xóm 3 tỏ ra rất vui. “Rất cám ơn các anh, các chị đã về tận đây giúp dân. Có thuốc về uống là tui vui lắm, chứ đi mua thì tốn tiền lắm, mà tụi tui ai cũng nghèo cả”, bà nói. 

Bước đi tập tễnh với bàn chân  trái bị thương, để lộ từng mũi chỉ, anh Phan Trọng Mạnh, ở thôn Đình Đoài đến đây từ rất sớm. Trong cơn mưa lớn đêm ngày 17.10, mưa lớn nước lũ dâng cao, nhà hàng xóm bị sụp đổ. Hối hả trong dòng nước di chuyển đồ đạc, anh Mạnh vô tình đạp phải tấm tôn lợp mái nhà. Trạm y tế xã bị cô lập, anh Mạnh chỉ còn cách ngồi yên một chỗ chờ người thân chèo xuồng đưa y tế xuống khâu vết thương. Lóng ngóng nhận túi bông băng và thuốc kháng sinh, anh Mạnh rưng rưng vì cảm động: “Có thuốc rồi, vết thương sẽ nhanh lành lại hơn để kịp đi làm trở lại. Công việc bồn bề mà mình thì vẫn ngồi một chỗ, nóng ruột lắm”. 

Tại vùng rốn lũ Hương Khê và Vũ Quang, trận lũ lịch sử vừa qua đã nhấn chìm hàng chục trạm y tế xã. Hầu hết, khi lũ đi qua, những trạm này đã gần như bị xóa sổ. Toàn bộ trang thiết bị y tế, thuốc men dự trữ đều bị hư hỏng sạch. Người dân những vùng này đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, trong khi tuyến y tế cơ sở chưa thể phục hồi để hoạt động trở lại.                          

Còn thạc sĩ Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết nhu cầu khám bệnh, phát các loại thuốc chữa các bệnh về đường ruột, thuốc kháng sinh, bôi ngoài da, nhỏ mắt, thuốc bổ đang  rất bức thiết.

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh mang theo thuốc men đến với người dân đang khốn khó này.               

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.