Kiều hối đạt trên 5 tỉ USD

18/12/2007 23:23 GMT+7

Năm 2007, lượng kiều hối về Việt Nam đạt mức kỷ lục. Theo Western Union Đông Dương, lượng kiều hối năm nay được chuyển theo các kênh chính thức có khả năng đạt trên 5 tỉ USD.

Thêm thị trường mới

Tại cuộc hội thảo "Thị trường kiều hối Việt Nam - chiến lược thu hút ngoại tệ qua các kênh chính thức" do Trung tâm dịch vụ tài chính Eden (Eden FSC - thuộc Công ty cổ phần Eden) tổ chức tại Nha Trang cuối tuần qua với sự tham gia của 20 ngân hàng, bà Nguyễn Thị Như Lý - Giám đốc điều hành Western Union khu vực Đông Dương khẳng định: "Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2007 từ các kênh chính thức cho thấy sự bứt phá rất lớn của Việt Nam trong "bản đồ kiều hối" thế giới. Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới về kiều hối. Còn với châu Á, Việt Nam đứng thứ 4 (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines) về lượng kiều hối hằng năm. So sánh với nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kiều hối chuyển về trong năm nay tương đương 67% nguồn vốn FDI vào Việt Nam". Bà Lý cũng cho rằng: "Qua theo dõi của Western Union, ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Canada, một số quốc gia châu u... trong những năm gần đây, nổi lên một số thị trường có lượng kiều hối về Việt Nam rất lớn từ các nước châu Á và các nước Trung Đông. Nguyên do là ngày càng có nhiều người Việt Nam đi xuất khẩu lao động". Trong vài năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu lao động đạt khoảng từ 80 - 100 ngàn người đến các nước châu Á và Trung Đông.

Nhiều ngân hàng có hoạt động dịch vụ kiều hối nhận định: Việc bội thu kiều hối trong năm 2007 là bức tranh vui cho nền kinh tế Việt Nam. Việc tăng lượng kiều hối đóng góp rất lớn cho việc tăng lượng dự trữ ngoại tệ quốc gia, giảm chi phí vay ngoại tệ và giúp cho nhiều vùng nông thôn Việt Nam thoát khỏi nghèo khó. Cũng từ những nhận định trên, Western Union đã mở rộng mạng lưới trên toàn quốc với hơn 4.000 điểm giao dịch để người dân có thể nhận tiền gửi từ thân nhân nước ngoài một cách thuận tiện. Tháng 8.2007, Western Union đã ký một văn bản ghi nhớ với Cục Xuất khẩu lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để hỗ trợ cho công nhân xuất khẩu lao động gửi tiền về nước một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Chảy vào bất động sản và chứng khoán

Tiến sĩ Nguyễn Tuyên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Eden cho hay: "Hiện nay, cơ cấu đầu tư từ kiều hối có những thay đổi. Nếu như trước đây, nguồn tiền từ kiều bào gửi về nước chủ yếu dành cho tiêu dùng, nay việc chuyển tiền về nước để đầu tư vào thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán ngày càng nhiều". Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Công ty kiều hối Sacomrex (thuộc Ngân hàng Sacombank) cho biết: "Năm 2007, số lượng kiều hối chuyển qua hệ thống Sacomrex đã đạt mức 930 triệu USD, tăng lên rất nhiều so với 670 triệu USD trong năm 2006. Trong số này, theo khảo sát của chúng tôi, ngày càng có nhiều Việt kiều chuyển tiền về cho thân nhân trong nước đầu tư vào các lĩnh vực đang hấp dẫn là bất động sản và chứng khoán".

Ngoài ra, nhiều dịch vụ đa dạng và thuận tiện cho người nhận kiều hối cũng đang được các ngân hàng áp dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó trưởng phòng Dịch vụ kiều hối của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank) cho biết: "Ngoài việc đáp ứng ngày càng cao về cung cách phục vụ dịch vụ kiều hối cho người dân đô thị, Incombank còn chú trọng phát triển mạng lưới chuyển tiền cho người dân ở các vùng nông thôn. Incombank đang dần hoàn thiện mạng lưới chuyển tiền kiều hối qua thẻ ATM với số lượng hiện nay khoảng 500 máy ATM trên toàn quốc". Bà Nguyễn Thị Như Lý thông tin: Sắp tới, Western Union dự tính phát hành loại thẻ Word Card để người gửi và nhận kiều hối có thể thực hiện nhanh các dịch vụ trên phạm vi toàn thế giới, Western Union cũng dự tính xúc tiến liên kết với các đơn vị để thực hiện việc chuyển gửi và nhận tiền qua internet. Đây sẽ là bước đột phá lớn, tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu chuyển kiều hối tại các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, Western Union đã xây dựng xong chương trình tiếp cận Việt kiều trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhằm phục vụ tốt nhất cho Việt kiều và người thân trong nước có thể gửi và nhận kiều hối thông qua tất cả các đại lý của Western Union.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.