Cẩn trọng khi đặt laptop lên đùi

08/10/2010 20:24 GMT+7

Giới khoa học vừa phát hiện: thói quen đặt laptop lên đùi có thể gây ra những thương tổn lâu dài về mặt sức khỏe cho người sử dụng.

Bạn có bao giờ đặt laptop trên đùi trong lúc làm việc, học tập hoặc giải trí? Nếu có, nghiên cứu mới có thể buộc bạn phải cân nhắc lại thói quen có hại này. Điều mà nhóm chuyên gia Thụy Sĩ đang đề cập là “triệu chứng da bị nướng”.  Đó là hiện tượng da bị tình trạng lốm đốm, có vằn do tiếp xúc liên tục với sức nóng trong thời gian dài. Một báo cáo mới đăng trên chuyên san Pediatrics đã miêu tả tình trạng một cậu bé 12 tuổi có da ở phần đùi trái bị đổi màu, lỗ chỗ như miếng bọt biển. Sau khi chơi game trên máy tính vài giờ mỗi ngày và kéo dài trong vài tháng, cậu bé nhận thấy phần đùi trái dưới laptop nóng lên nhưng lại không màng đổi thế ngồi - tiến sĩ Andreas W.Arnold và Peter H.Itin (Đại học Bệnh viện Basel) thuật lại. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi, cậu bé trên là nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong 19 ca có liên quan đến vụ laptop nướng da đùi kể từ năm 2004.

Một trường hợp khác cũng được đề cập trong cuộc nghiên cứu có liên quan đến một sinh viên luật tại Virginia, người đã tìm đến bác sĩ sau khi phát hiện phần da chân của mình bị biến màu. Tiến sĩ Kimberley Salkey, người điều trị cho cô gái trẻ, vô cùng bối rối vì không xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng đó, cho đến khi biết được cô này đặt laptop trên đùi để học và nghiên cứu khoảng 6 giờ/ngày. Nhiệt độ tại vùng da tiếp xúc với laptop liên tục duy trì ở mức 52 độ C. Đó là vào năm 2007.

Triệu chứng trên còn có thể xuất hiện nếu lạm dụng những miếng dán nhiệt và những nguồn tăng nhiệt khác vốn thường không đủ nóng để làm bỏng người sử dụng nhưng lại khiến vùng da bị hâm nóng sậm lại vĩnh viễn. Trong những trường hợp hiếm hoi, nó có thể gây nên tổn hại nghiêm trọng dẫn đến các dạng ung thư da, theo AP dẫn lời chuyên gia Thụy Sĩ. Các nhà khoa học đề nghị nên lót miếng bảo vệ hoặc tấm cách nhiệt phía dưới laptop nếu bạn muốn ôm máy vào lòng.

Salkey, một trợ lý giáo sư ngành da liễu tại trường Y Eastern Virginia (Mỹ), cho biết khi quan sát dưới kính hiển vi, phần da bị ảnh hưởng tương tự như các trường hợp bị cháy do phơi nắng quá lâu. Các đại gia trong ngành sản xuất máy tính như Apple, Hewlett Packard và Dell đều cảnh báo người dùng không nên đặt laptop lên đùi hoặc trên phần da không được bảo vệ trong một thời gian dài vì sợ bị bỏng. Cách đây vài năm, một cuộc nghiên cứu y học từng phát hiện đàn ông có thể bị vô sinh nếu cứ đặt laptop lên đùi trong lúc sử dụng vì sức nóng phát ra có thể làm giảm sự sản xuất tinh trùng.

Trước đây, “triệu chứng da bị nướng” thường xảy ra ở những công nhân làm việc gần những nguồn phát nhiệt, trong đó có thợ nướng bánh và người thổi chai. Tiến sĩ Anthony J. Mancini, Trưởng khoa da liễu tại một bệnh viện nhi ở Chicago, cho hay ông từng chữa trị cho một bé trai bị tình trạng trên sau khi dùng đai quấn nóng để làm dịu chấn thương trong lúc đá bóng. Chuyên gia này cũng lưu ý rằng tình trạng viêm da thường xuyên và kéo dài có thể phát triển thành ung thư biểu bì tế bào vảy, vốn “hung hãn” hơn cả loại bệnh ung thư da, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào cơ sở.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.