Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn – Kỳ 2: Trò bất lương bạc triệu

11/05/2021 12:11 GMT+7

Những kẻ trộm chó ở vùng ven Sài Gòn không chỉ có 1-2 người mà có cả băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp và lập ra cả đường dây tiêu thụ. Điều gì khiến cho những “cẩu tặc” này bất chấp đêm hôm mà lao ra đường làm chuyện bất lương?

Chúng lúc ẩn lúc hiện như những bóng ma, xe máy sử dụng gây án được đôn dên, xoáy nòng để gia tăng tốc độ không thua gì phương tiện của bọn cướp giật, đặc biệt thủ sẵn hung khí nguy hiểm sẵn sàng tấn công bất cứ ai phản kháng, truy đuổi, cản đường...

Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn – Kỳ 1: Hở ra là… mất chó

Trang bị xe độ chế để đi “săn mồi”

Trên các trang mạng xã hội, fanpage quận/huyện tại TP.HCM thường xuyên đăng tải những đoạn clip ghi lại cảnh “cẩu tặc” táo tợn bắn chó khiến dư luận rất bức xúc nhưng không biết kêu ai. Phía những đội nhóm tự phát như đội săn bắt cướp, phòng chống tội phạm (PCTP) tại các quận/huyện liên tục nhận được phản ánh người dân bị trộm chó. Thế nhưng, để mật phục, bắt tại trận những băng trộm này gặp không ít khó khăn.
Các nhóm hiệp sĩ tại TP.HCM cho hay thời gian hoạt động của mỗi băng “cẩu tặc” không cố định, tuy nhiên nhóm này vẫn lựa chọn 2 khung giờ chính để “hành sự” là buổi trưa và rạng sáng. Đây là thời điểm khổ chủ đang say giấc và lượng người di chuyển thưa thớt. Bên cạnh đó, thời điểm này cũng là lúc các “lò” sẽ mở và rục rịch xuất hàng ra chợ, quán nhậu.
Trong những ngày tìm hiểu và theo chân nhóm PCTP Thủ Đức (TP.HCM), người viết đã nhiều lần chứng kiến cảnh truy bắt những tên “cẩu tặc”, nhưng mất dấu do chúng phóng bạt mạng.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Theo dấu vết băng trộm1

Người dân bắt giữ kẻ vừa đi săn 8 con chó trên địa bàn xã Phú Mỹ Hưng (H.Củ Chi)

ẢNH: T.T

Anh Hồ Văn Tuấn Anh (28 tuổi, quê Long An), Trưởng nhóm PCTP Thủ Đức, cho biết hằng đêm khi nhóm đi tuần tra trên địa bàn Q.Thủ Đức (cũ) vẫn thường xuyên chạm mặt băng “cẩu tặc” đi “ăn hàng” nhưng khó truy bắt. “Xe tụi nó rất mạnh vì đã độ chế. Lúc đi ít người không dám truy đuổi do chúng có “đồ chơi”. Vả lại, truy đuổi gắt quá gây tai nạn thì mình rất phiền”, anh Tuấn Anh nói.
Một thành viên khác trong nhóm chia sẻ: “Nhóm “cẩu tặc” có những đặc điểm dễ nhận biết như: chạy xe Exciter (tức “Ẹt nhỏ” - PV) 135cc, thường để bao tải phía trước xe, đeo ba lô có dây điện...; thậm chí còn cầm theo cây chích điện dài ngoằng như không hề sợ lực lượng chức năng chú ý. Tụi nó đi thường không dừng đèn đỏ, vì đã nắm chốt công an nên có những đoạn đường nó chạy xe ngược chiều với tốc độ cao. Mình nhìn tụi nó thì nó nhìn cũng biết mình nên tăng ga chạy liền”.

Mật phục bất thành

Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình vây bắt nhóm “cẩu tặc”, vào tháng 4, chúng tôi phối hợp nhóm PCTP Thủ Đức tìm ra một địa chỉ lò mổ chó nằm trên QL1 (đoạn gần Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM). Lò mổ này tồn tại nhiều năm nay và thường nhận “hàng” của những nhóm “cẩu tặc” vào lúc rạng sáng. Sau nhiều ngày lần theo manh mối, khuya 6.4, PV và nhóm PCTP Thủ Đức phát hiện 2 thanh niên chạy xe “Ẹt nhỏ” rục rịch đổ về hướng ĐH Nông Lâm đi săn mồi.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Theo dấu vết băng trộm2

Đoàn liên ngành P.Trung Mỹ Tây (Q.12) kiểm tra, phát hiện hàng trăm ký chó cùng dụng cụ bắt trộm chó tại lò mổ trên địa bàn

ẢNH: T.K

Qua nhiều vòng lần theo dấu vết, 2 thanh niên phát hiện nhóm PCTP Thủ Đức thì tăng ga phóng thẳng về hướng tỉnh Bình Dương. Do nắm được địa chỉ lò giao chó nên nhóm PCTP Thủ Đức phân công các thành viên chốt chặn, mật phục đợi nhóm “cẩu tặc” đưa chó trộm về lò.
Đến hơn 4 giờ sáng 7.4, 2 thanh niên đi “Ẹt nhỏ” xuất hiện chạy ngược chiều trên QL1, khi chạy qua Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM khoảng 500 m, 2 tên này rẽ trái vào con đường đất ven QL1 (tỉnh Bình Dương). Lúc này, PV cùng các thành viên nhóm PCTP Thủ Đức ập vào bắt quả tang thì 2 tên “cẩu tặc” này kịp thời tẩu thoát.
Khoảng 10 phút sau, chúng tôi cùng nhóm PCTP Thủ Đức còn chưa kịp rời khỏi khu vực trước lò mổ thì một nhóm thanh niên đi khoảng 4 chiếc xe máy, trên xe có gậy gộc ập đến định tấn công. Lúc đó có sự hỗ trợ đông đảo của các thành viên trong nhóm PCTP Thủ Đức nên nhóm người này mới chịu rời đi. Trước đó, khoảng 5 giờ sáng 6.4, trên địa bàn Q.9 (cũ), thành viên nhóm PCTP Thủ Đức phát hiện 2 người đàn ông đi xe “Ẹt nhỏ” tắt đèn sau, chở 2 bao chó nên bám theo. Đến ngã tư Việt Thắng (P.Linh Trung, TP.Thủ Đức), bị phát hiện theo dõi, 2 kẻ này táo tợn dùng súng điện truy đuổi các thành viên nhóm. Do nhóm “cẩu tặc” có trang bị nhiều hung khí nên nhóm PCTP Thủ Đức đành phải tản ra, ngừng truy đuổi.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Theo dấu vết băng trộm3

Bùi Thiện Th. (26 tuổi, ngụ H.Hóc Môn), kẻ trộm chó bị bắt giữ tại cơ quan công an

ẢNH: T.T

Lò mổ khủng bị bắt tại trận

Sau hàng loạt vụ mất chó, người dân trên địa bàn xã Phú Mỹ Hưng (H.Củ Chi) trích xuất camera và tìm cách phục kích nhóm “cẩu tặc”. Rạng sáng 5.2, Công an P.Phú Mỹ Hưng (H.Củ Chi) phối hợp người dân tóm được 1 tên trộm chó khi chúng đang trên đường đi “ăn hàng”. Sau khi đưa về trụ sở công an, tên này khai là Bùi Thiện Th. (26 tuổi, ngụ H.Hóc Môn), lực lượng chức năng thu giữ 8 con chó trong bao và nhiều tang vật như súng bắn điện tự chế, ná, bột ớt... Anh Tý (ngụ H.Củ Chi, là một trong những người tham gia bắt giữ Th.) cho hay nhóm trộm chó đi 2 xe 4 người, tuy nhiên anh cùng người dân chỉ bắt được một đối tượng cùng tang vật, các đối tượng khác nhanh chân tháo chạy.
“Rất khó để vây bắt được những tên này vì tụi nó sẵn sàng chống trả. Có lần chúng tôi mai phục khoảng 30 người mà chúng vẫn lọt lưới”, anh Tý kể lại.
Rạng sáng 1.4, trong lúc tuần tra, Công an Q.12 phát hiện hai đối tượng chở chó đến lò mổ tại căn nhà không số ở KP.4, P.Trung Mỹ Tây (Q.12) để bán. Lúc này, tổ công tác ập đến kiểm tra, phát hiện số lượng lớn chó (trọng lượng gần 500 kg) đã và đang được giết mổ cùng nhiều dụng cụ bắt trộm chó.
Cũng trong ngày 1.4, UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12) có quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với ông Ph. (43 tuổi, chủ lò mổ chó nói trên) về hành vi vi phạm hành chính trong việc sử dụng thiết bị bảo quản không đảm bảo vệ sinh và buộc tiêu hủy số chó này.
Việc chế tài này khiến nhiều người bức xúc vì cho rằng mức phạt quá nhẹ nên các tên “cẩu tặc” vẫn tiếp tục hoành hành. Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND P.Trung Mỹ Tây (Q.12), cho biết đây không phải là lần đầu cơ sở giết mổ chó này vi phạm, bị xử lý. Ba năm trước, nơi này từng bị xử lý hành chính, buộc tiêu hủy hơn 880 kg chó thì đến nay tiếp tục lén lút hoạt động trở lại...
Ngoài ra, đầu tháng 3.2021, tổ công tác liên ngành Q.12 trong lúc tuần tra tại đường kênh Gia Định phát hiện 2 người chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn. Khi thấy tổ liên ngành, các đối tượng vứt xe cùng bao tải chở theo trên đường bỏ chạy. Kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện trong bao tải chứa 210 kg xác chó.
(còn tiếp)

Thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Từng là một tay trộm chó chuyên nghiệp tại vùng ven TP.HCM và khu vực tỉnh Bình Dương, ông H. (45 tuổi) nay đã “giải nghệ”. Ông H. chia sẻ, khoảng 5 năm trước, vì nợ nần nên hành nghề “cẩu tặc”.
Theo kinh nghiệm của ông H., địa bàn hoạt động của các nhóm “cẩu tặc” được phân chia cụ thể và không được sang địa bàn khác “ăn hàng”. Khu vực “cẩu tặc” hoạt động tại TP.HCM rất rộng, nhưng chủ yếu tập trung ở Q.12, H.Hóc Môn, H.Củ Chi và vùng ven giáp tỉnh Bình Dương. Việc tuyển người làm nghề “cẩu tặc” lựa chọn thiếu niên bụi đời, kiểu sống lang bạt bất cần. Hằng ngày, những nhóm “cẩu tặc” sẽ tản ra săn mồi khoảng vài tiếng với số lượng cả trăm ký chó đưa vào lò mổ, bán giá khoảng 30.000 - 50.000 đồng/kg. Các lò nhận tiêu thụ chó trộm đều phải nhận số “chiến lợi phẩm” trên vì chủ lò đã “nhận đơn đặt hàng” trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.