Làm việc theo nhóm, bạn sẵn sàng chưa?

20/09/2006 21:58 GMT+7

Ngày nay, nếu không chuẩn bị tốt kỹ năng làm việc nhóm, bạn có nguy cơ trở thành kẻ đứng ngoài trong rất nhiều hoạt động. Với những người trẻ, điều đó thật chẳng hay chút nào…

Những điểm yếu của người trẻ

Ngày nay, làm việc theo nhóm đang trở thành một xu hướng tất yếu, bởi không ai hoàn hảo đến mức một mình làm nên "nghiệp lớn". Khi tính cạnh tranh trên mọi lĩnh vực ngày càng cao, thì làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau rất hiệu quả. V.Trung, trưởng nhóm ViFM (điều hành trang web www.vietnamfinancialmarket.com) cho rằng: "Làm việc theo nhóm không đơn thuần là một số người cùng làm một công việc, mà cần được hiểu là một tập hợp cá nhân có cùng một mục đích, phương hướng hành động, có sự phân chia công việc rõ ràng. Cụ thể ở nhóm ViFM, mỗi thành viên đảm nhận và thường xuyên post bài ở các chuyên mục mình phụ trách. Tuy làm việc độc lập và chủ yếu gặp nhau trên mạng, nhưng mỗi tháng nhóm họp mặt ít nhất 4 lần, vừa trao đổi vừa tạo sự gắn kết".

Còn Thu Cúc, hiện đang công tác tại một ngân hàng tại Hà Nội, từng làm lớp trưởng trong suốt thời học sinh. Là một người rất năng nổ, nhiệt tình với các phong trào nhưng nhiều khi Cúc tức đến phát khóc khi không thể tập hợp các bạn vào làm cùng việc gì (dù lớp Cúc là lớp chọn, toàn những người học giỏi). Bây giờ, khi đã đi làm và luôn phải làm việc theo nhóm, Cúc có thêm điều kiện để tổng kết những điểm yếu của các bạn trẻ trong hoạt động nhóm: "Thứ nhất là bệnh sợ tranh luận. Điểm yếu thứ hai là muốn làm vừa lòng người khác bằng cách tỏ ra đồng ý trong khi không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Nếu sếp đưa ra ý kiến thì các thành viên chỉ việc tỏ ý tán thành mà chẳng bao giờ dám phản đối. Bệnh thứ ba là đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Chính sự phân chia công việc không phân minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của mình. Nếu nhóm gặp thất bại, tất nhiên không phải tại mình, vì mình có nói gì đâu?".

Thế nào là một trưởng nhóm giỏi?

Làm một người lãnh đạo nhóm là chuyện không dễ dàng. Tập hợp mọi người hợp tác và làm việc vì mục tiêu chung, trưởng nhóm phải vừa là người dẫn đầu, vừa là người "quy tụ". Từ khi tốt nghiệp tới nay, Nguyễn Tuấn, cựu SV chuyên ngành Tin học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã lăn lộn qua nhiều dự án. Mỗi dự án, tùy theo quy mô mà có thời gian và số lượng người tham gia khác nhau, nhưng đều phải làm việc theo nhóm cả. Tuấn thích nhất là làm việc với những trưởng nhóm nhiều kinh nghiệm, phân công công việc rõ ràng, ai cũng biết phần việc của mình, tiến độ cứ thế mà hoàn thành. "Tệ nhất là làm những dự án mà sếp thiếu kinh nghiệm, mọi việc cứ chồng chéo hết cả, có khi gần hết thời hạn mà công việc còn dồn đống. Sếp hứa hẹn với anh em cứ làm tăng giờ, làm xuyên ngày nghỉ đi, sau khi hoàn thành rồi sẽ được thưởng, được nghỉ bù... nhưng rồi chẳng thực hiện được. Thật oải hết cỡ" - Tuấn ta thán.

Một người lãnh đạo nhóm hiệu quả, theo Tuấn và một số bạn khác, không nhất thiết phải cực giỏi về chuyên môn, nhưng phải biết phân công từng phần việc phù hợp với khả năng của từng thành viên. Khi đặt một người vào đúng vị trí, trao cho họ vũ khí sở trường, công việc sẽ được thực hiện rất xuất sắc. Trưởng nhóm cần phải kiểm tra thực hiện và nhắc nhở thường xuyên. Khi có sự điều chỉnh so với kế hoạch cũ, mỗi thành viên cần được thông tin một cách minh bạch. Trưởng nhóm phải đề ra nguyên tắc làm việc chặt chẽ, sau khi được mọi người góp ý thì cứ thế mà thực hiện. "Ngoài ra, trưởng nhóm cũng nên có thái độ thân mật với mọi người, không "vạch lá tìm sâu", động viên các thành viên trong nhóm khi họ gặp thất bại, khích lệ các thành tích dù nhỏ" - Tuấn nói. Tuấn còn cho biết: "Dự án mình đang làm hiện đang ở giai đoạn căng thẳng, nhiều khi phải làm tới 7-8 giờ tối. Thỉnh thoảng trưởng nhóm kéo cả nhóm ra uống cà phê, hoặc ăn lót dạ, nghỉ ngơi ngắn rồi mọi người lại hào hứng quay trở lại với công việc. Cách "động viên sức dân" này nhẹ nhàng mà hiệu quả, hơn hẳn những lời hứa hão...".

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.