Không đăng ký kết hôn có cần ly hôn?

18/12/2006 16:49 GMT+7

Hỏi: Tôi sống như vợ chồng với anh A. từ đầu năm 2002, không cưới hỏi, cũng không đăng ký kết hôn. Đến cuối năm 2003, chúng tôi không ở cùng nhau nữa. Chúng tôi đã có 1 con chung, cháu hiện đang sống cùng tôi và tôi đã làm khai sinh cho cháu theo họ bố bằng thủ tục nhận con. Như vậy về mặt pháp lý chúng tôi có là vợ chồng không và nếu tôi lấy chồng thì có cần ra tòa làm ly hôn với anh A. không? (Hong Hanh)

Đáp: Qua nội dung chị nêu, chúng tôi xin trao đổi với chị như sau:

Theo Nghị định số 35/2000/QH ngày 9/6/2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, tại mục 3b, từ sau ngày 1/1/2003 nếu nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận họ là vợ chồng. Như vậy trường hợp của chị đến cuối năm 2003 đã không còn chung sống với nhau và cũng chưa đăng ký kết hôn thì về mặt pháp luật không được công nhận là vợ chồng.

Tuy nhiên giữa chị với anh A. đã có con chung (chị không nói rõ có tài sản chung hay không) thì để giải quyết “dứt điểm” mối quan hệ này, trong thực tế thường phải làm thủ tục xin ly hôn tại tòa án và tòa án sẽ thụ lý giải quyết về con chung và tài sản (nếu có) còn quan hệ vợ chồng thì tòa án không công nhận. Do đó để tránh rắc rối về mối quan hệ trước, chị nên làm thủ tục ly hôn với anh A. rồi hãy làm thủ tục đăng ký kết hôn với người khác. Chúc chị giải quyết tốt mọi việc và hạnh phúc.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Huỳnh Tú Anh
(Trung tâm FDC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.