Kim Hae Sook - Một đời vất vả

04/10/2007 15:40 GMT+7

30 năm làm diễn viên, gọi Kim Hae Sook là diễn viên nổi tiếng cũng đúng, mà gọi là diễn viên vô danh chị vẫn cười. Trong sự nghiệp của mình, Kim Hae Sook thể hiện rất nhiều vai bà mẹ, năm 2007 nhờ những vai diễn trong dòng phim Hallyu, Kim Hae Sook vinh dự nhận giải thưởng Hợp tác quốc tế tại liên hoan phim Tokyo lần thứ 16.

Một đời vất vả

"Số phận tôi rất vất vả", Kim Hae Sook cười nói như thế mỗi khi có ai hỏi về vai diễn của mình. Khởi nghiệp từ lớp đào tạo diễn viên khóa 7 của đài MBC, năm 1974, cô gái 19 tuổi Kim Hae Sook mang theo nhiều hoài bão, cũng từng mơ ước mình sẽ được đóng nhiều dạng vai, trở thành diễn viên tên tuổi. Chị bộc lộ năng khiếu ngay từ khi mới nhập học, là một trong những học viên được chọn đóng phim nhiều nhất, nhưng chủ yếu là những vai phụ nữ nghèo, ở nông thôn, có cuộc sống vất vả...


Kim Hae Sook - Ảnh: TGĐA

"Tôi đã có một đời vất vả ở trên phim, nên dần dần quên đi con người thật của mình. Có những khi không đóng phim, tôi lại nhớ nhân vật, tôi khóc và không muốn mình thoát khỏi những vai bi thương này". Buổi trò chuyện của Kim Hae Sook với khán giả Nhật đã để lại nhiều xúc động. Chị kể về công việc chị đóng phim, nói về các vai diễn, kỷ niệm đóng Trái tim mùa thu, Chuyện tình mùa đông... được khán giả say mê lắng nghe.

Đóng phim là một công việc rất vất vả, nhưng Kim Hae Sook tự hào vì mình đã đi qua chặng đường vất vả đó suốt 30 năm. Chị nhận được nhiều giải thưởng diễn xuất, chủ yếu cho hình tượng người mẹ lam lũ, cần cù, có lúc nóng giận, nổi đóa với con cái nhưng sâu thẳm vẫn là người mẹ nhân hậu, hy sinh cho con. Đánh dấu 30 năm vất vả trên phim trường, Kim Hae Sook gây ấn tượng với vai diễn Jang Han Na trong phim Người mẹ trẻ.

Lối rẽ trái

Sinh ngày 30.12.1955 tại Pusan, Kim Hae Sook không bị gia đình ép buộc phải chọn một ngành nghề nào đặc biệt. Ba mẹ chị sợ cô con gái rụt rè ra ngoài làm việc sẽ bị bắt nạt vì tính Kim Hae Sook vốn nhút nhát, không bon chen, nếu bị chèn ép cũng mặc kệ, âm thầm chịu đựng...


Kim Hae Sook với Kim Rae Won trong phim điện ảnh Hoa hướng dương - Ảnh: TGĐA

Khi Kim Hae Sook cho biết chị muốn trở thành diễn viên, cả nhà hết sức bất ngờ. Không ai có thể tin một cô gái rụt rè như Kim Hae Sook, cả đời tưởng chỉ ở Pusan này không chỉ đòi lên Seoul lập nghiệp, hơn thế, còn muốn thi tuyển vào hãng truyền hình lớn.

Người nhà Kim Hae Sook không biết con gái mình đã thi thố tài năng thế nào, chỉ biết chị thông báo về gia đình, nói sẽ thôi học ngành y tá, để làm diễn viên.

Với Kim Hae Sook, lối rẽ trái này rất tuyệt vời. Chị tâm đắc với hình ảnh những bà mẹ mình đã đóng, tự hào khi mình được xem là đại diện điển hình cho những người mẹ Hàn Quốc hết lòng vì chồng vì con.

Người phụ nữ đa đoan

Chị chỉ đa đoan trên màn ảnh, còn ngoài đời, chị là một phụ nữ hạnh  phúc. Bỏ lại sau lưng những nhân vật buồn thảm của mình, khi không đóng phim, Kim Hae Sook là mẹ của hai cô con gái ngoan. Gia đình chị sống đơn giản, đầm ấm, không bị ảnh huởng bởi bất cứ yếu tố nào khác, kể cả danh tiếng của chị. Vì Kim Hae Sook đóng phim liên tục, thời gian chủ yếu ở phim trường nên mỗi khi chị có mặt ở nhà, cả nhà giống như mở yến tiệc, ba bố con mừng rỡ, chăm sóc chị chu đáo đến mức chị quên hẳn mình "một đời vất vả", cảm thấy mình là người phụ nữ hạnh phúc tràn đầy.


Kim Hae Sook với Kang Soo Yeou trong phim Người mẹ trẻ - Ảnh: TGĐA

Năm 2007, Kim Hae Sook  xuất hiện trong phim điện ảnh Hoa hướng dương, phim truyền hình Bác sĩ ngoại khoa Bong Dal Hee, Bảy công chúa tai tiếng... nhưng khán giả thích nhất là vai diễn Jang Han Na của chị trong Người mẹ trẻ. Cuộc sống khó khăn, Jang Han Na tự mình bươn chải, thay cha mẹ nuôi em ăn học. Khi lập gia đình, chị ngỡ ngàng trước cuộc sống hôn nhân với một người đàn ông nhỏ hơn mình 6 tuổi, không thể thích nghi với bà mẹ chồng nghiêm khắc, nhưng rồi mọi việc cũng dần ổn thỏa, khi Jang Han Na tìm tiếng nói trong gia đình nhà chồng. Giá như chị có thể sinh một đứa con trai để nối dõi tông đường, giá như chồng chị - người đàn ông kém 6 tuổi kia không kính nể vợ như chị cả, để chị được nép vào lòng anh, gục đầu trên vai anh... thì có lẽ cuộc sống của Han Na không có gì phải phàn nàn. Nhưng sau đó, sự xuất hiện của Moon Hee, cuộc chiến giành lại đứa con mình đã nuôi từ khi lọt lòng, cả cuộc chiến giành lại tình cảm của chồng đã làm con người Jang Han Na thay đổi...

Jang Han Na là một vai diễn không khó, vì Kim Hae Sook từng thể hiện nhiều nhân vật đau khổ, cơ cực hơn như vậy nhiều; nhưng khi đóng Người mẹ trẻ, khó khăn chị gặp phải lại ở việc đối thủ của chị là Kang Soo Yeon - một ngôi sao lớn của điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Kim Hae Sook đã biết tận dụng thế mạnh của mình, gây ấn tượng với lối diễn dung dị, giàu cảm xúc và không phải chịu sự so sánh với Kang Soo Yeon. Khán giả đồng cảm với Han Na, yêu quý và ủng hộ Kim Hae Sook nhiều hơn nữa. Chị lại thêm một lần nữa thành công với hình tượng người mẹ đau khổ, quen thuộc của mình.

Theo Linh Đan - Thế giới điện ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.