Làm sao tìm lại cảm hứng ban đầu?

20/12/2006 11:03 GMT+7

Băn khoăn: Mình có một chuyện tế nhị cần tư vấn giúp. Số là vợ chồng mình mới có cháu bé được 4 tháng tuổi. Nhưng từ khi có bé đến giờ, mình không tìm được cảm hứng như những ngày đầu với vợ.

Mình không còn thấy ham muốn nữa. Có lẽ do mỗi lần "chuẩn bị" thì bé khóc làm mình mất hứng? Hay do vợ mình không còn gọn gàng như xưa?... Không biết các cặp vợ chồng khác có như mình không? Mình không biết làm sao để giải quyết tình trạng này nữa. Giúp mình với nha. (T.T)

Gỡ rối: Người phụ nữ trước khi sinh đã phải mang cái bầu, đi lại khó khăn, nặng nề. Đến khi sinh thì mất nhiều máu, nhiều sức, đó là một cuộc vượt cạn đầy khó khăn và nguy hiểm. Vì vậy sau khi sinh, họ cần được dưỡng sức, không để họ làm việc nặng cũng không nên có quan hệ tình dục ngay. Thời gian này gọi là thời gian kiêng cữ, bác sĩ cho phép trong hai tháng.

Con bạn đã bốn tháng thì việc quan hệ vợ chồng trở lại là chuyện bình thường. Nhưng nếu bạn muốn có được cảm hứng như trước đây thì đó mới là chuyện không bình thường. Vì sao vậy?

1. Phụ nữ sau khi sinh thường có mùi lạ, nó xuất phát từ mùi hôi trong bộ phận sinh dục không được thơm tho như thời con gái. Người ta thường gọi “mùi đàn bà đẻ”. Việc các cụ hay đặt bếp than dưới giường là nhằm để mùi đó được bốc lên bay đi và xương khớp của cả mẹ và con được cứng cáp hơn. Chính mùi này góp phần làm lực cản khiến người chồng mất cảm hứng khi tiếp xúc với vợ.

2. Phụ nữ ở thời kỳ cho con bú thường sữa hay chảy cả vào áo quần. Con càng nhỏ sữa chảy càng nhiều vì bé không dùng được hết. Việc này cũng tạo nên sự khó chịu đáng kể.

3. Trong thời gian cho con bú, mẹ thường phải thức đêm lo cho con, ngực căng sữa… tạo nên sự mệt mỏi, cho nên việc quan hệ vợ chồng cũng không thật thoải mái, thậm chí còn là miễn cưỡng khiến chồng khó chịu hơn là thích thú.

4. Sau khi sinh, cửa mình của người phụ nữ mở rộng. Vì vậy nếu giao hợp, người đàn ông sẽ không cảm thấy có khoái cảm như trước.

5. Sự có mặt của đứa bé là niềm vui lớn của gia đình, là hạnh phúc lớn của cha mẹ nhưng nó cũng là yếu tố làm cho sự lãng mạn trong quan hệ vợ chồng mất đi vì nó có thể đòi ăn, thức giấc khóc nhè hoặc tè dầm bất cứ lúc nào, thậm chí ngay cả khi vợ chồng đang ân ái.

Có thể còn nhiều lý do khác chưa đề cập đến khiến bạn đã mất hứng khi quan hệ tình dục với vợ nhưng nhất định bạn sẽ tìm lại được cảm hứng sau khi đứa bé thôi bú mẹ. Bởi vì, khi cháu thôi bú thì ngực mẹ nó không còn quá căng, sữa không còn chảy, bụng không còn sồ sề và thời gian làm cho mọi thay đổi đột biến của người phụ nữ sẽ trở lại ổn định. Người ta chẳng vẫn nói: “Gái một con trông mòn con mắt” đó thôi.

Mặt khác, bạn cũng cần thấu hiểu những khó khăn của người phụ nữ lần đầu tiên sinh con - “vợ chồng son có một con thành bốn”, tiền bạc phải chi nhiều, thời gian phải cho con nhiều, sức lực phải bỏ ra nhiều,… Khi được chồng chia sẻ thì vợ mới có thời gian làm đẹp, sửa soạn quần áo đầu tóc, có sức khoẻ để sống vui, tâm hồn thư thái sẽ trở nên đáng yêu hơn.

Chúc bạn kiên nhẫn chờ đợi, thấu hiểu và đầy trách nhiệm, những mong đợi chính đáng sẽ của bạn sẽ được thỏa mãn.

Chuyên gia tư vấn tâm lý Bùi Kim Phượng
(Công ty Hồn Việt)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.