Mỹ trả tiền để “mua” Taliban

28/10/2009 14:24 GMT+7

* Taliban tấn công nhân viên LHQ (TNO) Quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ được phép chi tiền cho các thành viên Taliban để thuyết phục họ “đổi chiều”, chấm dứt các hoạt động chống phá chính quyền Kabul.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, nội dung trên nằm trong một dự luật quốc phòng thường niên dự kiến sẽ được Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, ký thông qua trong ngày hôm nay, 28.10.

 
Cảnh sát đưa một người bị thương lên xe - Ảnh: AFP

Thực ra việc trả tiền cho các dân quân chống đối đã được thực hiện từ lâu ở Iraq, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên, quy chế này được áp dụng tại Afghanistan.

Dự luật mới sẽ được áp dụng cho năm tài chính 2010, cho phép quân đội Mỹ tại Afghanistan được dùng tiền thuộc Chương trình đối phó khẩn cấp của tư lệnh (Cerp) để ủng hộ “tiến trình tái hòa nhập vào xã hội Afghanistan” đối với những người chịu từ bỏ các hoạt động bạo lực chống đối lại chính phủ Afghanistan.

Cerp cũng được áp dụng để cho phép quân đội Mỹ có tiền thông đường, đào giếng cũng như cung cấp các hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ở Iraq và Afghanistan.

Ngân quỹ cho các hoạt động này ở mức 1,3 tỉ USD trong năm tài chính 2010. Tuy nhiên, không có một quy định cụ thể nào cho số tiền sẽ được dành để chi cho các tay súng Taliban chịu quay sang hậu thuẫn chính phủ.

Những người ủng hộ Cerp nói rằng chương trình này đã đưa khoảng 90.000 người Iraq thù địch chính phủ ra khỏi con đường cũ, để rồi tham gia vào các tổ chức dân quân tự vệ ở địa phương nhằm bảo vệ địa phương mình khỏi các tay súng chống đối.

Việc dự kiến áp dụng quy chế kể trên tại Afghanistan diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến do Mỹ phát động ở nước này đã kéo dài suốt 8 năm mà chưa có dấu hiệu kết thúc.

Trái lại, các hoạt động bạo lực bị quy trách nhiệm cho Taliban và tổ chức khủng bố al-Qaeda gia tăng đáng kể trong thời gian qua.

Gần đây nhất, ngay trong ngày hôm nay, 28.10, những kẻ tấn công mang theo súng tự động và quấn chất nổ quanh người đã tấn công một nhà khách của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở ngay thủ đô Kabul. 12 người đã thiệt mạng, trong đó có 6 nhân viên LHQ, 2 nhân viên an ninh, một thường dân  và 3 kẻ tấn công. Chín nhân viên LHQ bị thương trong vụ này.

Ngay sau đó, một tên lửa đã bị phóng vào khách sạn sang trọng Serena, vốn thường xuyên có người nước ngoài lui tới. May mà quả tên lửa đã không nổ. Nhưng nó làm khói bốc mù mịt ở khu vực ở sảnh chính của khách sạn, khiến các nhân viên và khách ở đây phải sơ tán.

Hãng truyền thông AP đưa tin Taliban lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm hai vụ tấn công vừa nêu, gọi đây là “cuộc tấn công đầu tiên” vào những ai tham gia tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 vào ngày 7.11 tới, vốn sẽ diễn ra giữa đương kim Tổng thống Hamid Karzai và đối thủ Abdullah Abdullah.

Còn ngày hôm qua, 8 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở miền nam Afghanistan, khiến cho tháng 10 trở thành tháng có nhiều quân nhân Mỹ thiệt mạng trên chiến trường Afghanistan nhất trong 8 năm qua.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.