Rắc rối 'nhũ hoa'

18/12/2010 09:32 GMT+7

Đau nhức nhũ hoa khi cho con bú, nứt cổ gà, ngứa và có vảy nơi đầu núi đôi hoặc có sự chênh lệch quá lớn của hai đầu nhũ hoa là những rắc rối thường gặp.

Đau nhức khi cho con bú

Cảm giác đau nhức đầu nhũ hoa khi cho con bú là một cực hình đối với bà đẻ. Theo thống kê có khoảng 9/ 10 phụ nữ gặp phải hiện tượng này khi cho con bú. Kèm theo là hiện tượng núi đôi có dấu hiệu bị đỏ tấy hoặc nứt.

Trong trường hợp này, theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng túi chườm nóng, túi trà hoặc lấy chính dòng sữa thoa lên đầu núm vú để cải thiện tình hình. Nếu đã thử nhiều cách nhưng không cải thiện thì nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Ngứa và có vảy

Nếu đột nhiên đầu núm vú có cảm giác bị ngứa kèm theo vảy thì có thể bạn đang bị mắc chứng chàm bội nhiễm.

Theo các bác sĩ, hiện tượng này thường xảy ra với bạn gái ở cuối độ tuổi dậy thì, thường xuất hiện ở cả hai bên nhũ hoa. Để điều trị chứng bệnh này, bác sĩ kê cho bạn loại kem bôi chống viêm. Tuy nhiên, phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi dùng các loại kem bôi.

Rất hiếm trường hợp chàm bội nhiễm ở nhũ hoa có thể gây nên ung thư vú. Nhưng nếu bạn thấy chàm bội nhiễm chỉ xuất hiện ở một bên vú, kèm theo các biểu hiện đau hay chảy mủ thì nên đến gặp bác sĩ.

Không cân bằng

Hầu hết ở các chị em, đầu nhũ hoa sẽ nhô lên khoảng 5 – 10 mm, nhưng cũng không có gì lạ nếu như có người đầu nhũ hoa dài hơn 10 mm, một bên nhô cao hơn hẳn. Đây là hiện tượng rất thường gặp (10%), nhận thấy ngay từ thời điểm dậy thì nên đừng lo lắng.

Nhưng sẽ là bất thường nếu trước đó nhũ hoa không có dấu hiệu mất cân bằng, tự nhiên một bên nhũ hoa bị thụt vào hoặc chênh lệch nhau quá lớn. Bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ, bởi rất có thể đó là biểu hiện của ung thư vú.

Nứt cổ gà

Thêm một khó chịu nữa của phụ nữ trong giai đoạn cho con bú. Nguyên nhân chủ yếu gây nên chứng “nứt cổ gà” là do bé không ngậm hết quầng vú mà chỉ mớm hời hợt vào núm vú.

Mỗi lần bé mút, núm vú bị kéo, giật mạnh, lâu ngày gây ra những vết rạn loét quanh đầu ti. Ban đầu bạn có thể chỉ phát hiện ra vết rạn nhỏ, nếu không chữa trị ngay thì núm vú sẽ bị nứt lớn, gây nên cảm giác rất đau đớn và có thể nhiễm trùng.

Dùng Lanolin hay mỡ lông cừu để thoa vào đầu vú sau khi cho con bú là giải pháp tình thế. Cũng có thể dùng loại dược phẩm được chiết xuất từ mỡ lông cừu có tên Lansinoh hay PureLan sẽ đem lại hiệu quả tương tự. Nếu tình hình không mấy tiến triển, bạn hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.