Ti vi ảnh hưởng đến khả năng đọc của trẻ

12/01/2004 15:52 GMT+7

Các nghiên cứu gần đây về thói quen của trẻ từ 6 tuổi trở lên, đã phát hiện ra những khiếm khuyết trong sự phát triển trí tuệ ở một số trẻ em tiếp xúc nhiều với truyền hình. Nghiên cứu cho biết, trẻ dành phần lớn thời gian tiếp xúc với ti vi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc học nói so với các trẻ khác ở cùng lứa tuổi.

Theo bác sĩ Henry Shapiro, phụ trách khoa phát triển trí tuệ và hành vi trẻ em tại Viện hàn lâm Nhi khoa của Mỹ, thì xem ti vi sẽ có hại nhiều hơn là chơi với các đồ chơi, đọc sách hay chơi và nói chuyện với người lớn. Trong những gia đình mà ti vi trở thành một thứ giải trí quen thuộc, thì chỉ 34% trẻ từ 4 – 6 tuổi có thể đọc tốt so với 56% trẻ ở những gia đình có thời gian sử dụng ti vi ít hơn.

Theo bác sĩ Henry Shapiro: “Xem ti vi có hại hơn nhiều so với chơi và nói chuyện với cha mẹ, người lớn hoặc xem ti vi một mình mà không có cha mẹ là vô giá trị, đặc biệt là với trẻ nhỏ”. Khi trẻ em tiếp xúc nhiều với máy vi tính, có thể chúng được làm chủ một thế giới có nhiều tính năng, thông tin đa dạng nhưng đó cũng chính là một cái bẫy rất nguy hiểm. Việc ngồi lâu trước màn ảnh ti vi còn có thể khiến trẻ béo phì, ăn uống qua loa và ngủ không đủ hay không sâu.

BS Việt Hà (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.