Thiệt hại thêm nặng nề tại thị trường chứng khoán Tokyo

13/12/2005 23:28 GMT+7

Thiệt hại do sai sót của một giao dịch viên tại thị trường chứng khoán Tokyo (TSE) của Nhật Bản hồi tuần trước đã lên đến 40 tỉ yen (330 triệu USD), tức tăng thêm hơn 100 triệu USD so với ước tính ban đầu là 225 triệu USD. Sự cố "chết người" này xảy ra khi một nhân viên Công ty chứng khoán Mizuho thay vì phát lệnh bán 1 cổ phiếu của Công ty viễn thông.

J-Com (có trụ sở tại Osaka và vừa "trình làng" trên thị trường chứng khoán) với giá 610 ngàn yen (5.041 USD) thì lại nhập vào máy tính lệnh bán 610 ngàn cổ phiếu với giá chỉ...1 yen. Sự việc càng thêm tồi tệ khi số lượng cổ phiếu bán ra này nhiều gấp 42 lần số lượng cổ phiếu mà J-Com thực có, khiến Mizuho thiệt hại nặng nề hơn. Theo thỏa thuận đạt được thì để sửa sai, 1 cổ phiếu của J-Com sẽ được bán với giá 912 ngàn yen, tức cao hơn nhiều so với mức 772 ngàn yen hôm 8/12, lần giao dịch cuối cùng trước khi bị tạm ngưng. Mizuho, công ty "con" của Tập đoàn tài chính Mizuho (ngân hàng lớn thứ 2 xứ sở hoa anh đào), đã cố gắng mua lại các cổ phiếu nhưng vẫn còn thiếu khoảng gần 100 ngàn cổ phiếu nữa. Tổng mức thiệt hại trên đã xóa sạch lợi nhuận dự kiến trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2006 của Mizuho.

Sai sót vừa qua đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á khi ban lãnh đạo TSE thừa nhận hôm 11/12 rằng một sự cố trong hệ thống của họ đã khiến giao dịch viên của Mizuho không thể hủy lệnh bán sau khi nhận ra sai lầm. Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tiền tệ K.Yosano bóng gió rằng giới chức có thẩm quyền có thể sẽ chính thức khiển trách TSE. Đã có dấu hiệu cho thấy Chủ tịch TSE T.Tsurushima sẽ từ chức, nhất là khi Chánh văn phòng Nội các S.Abe đánh giá sự việc là "vô cùng đáng tiếc" và tuyên bố chính phủ không ngăn cản bất cứ sự ra đi nào ở TSE.

X.Anh
(AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.