Dấu ấn thương hiệu Việt trên thị trường Nga

25/10/2008 11:52 GMT+7

Mareven Food, FG Group, KBG, Milton, Incentra, Niva, Dinatech, Tâm Tâm... là những thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người Nga mấy năm gần đây.

Và các nhãn hiệu Big Bon, Big Lunch, Rollton, EFFA, Kinglion... đã xuất hiện ở những vị trí trang trọng trong các siêu thị, trung tâm thương mại của các thành phố lớn của Nga. Chúng ta tự hào khẳng định rằng, đó là những thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam (VN) tại LB Nga, là nhãn hiệu các sản phẩm của những tập đoàn sản xuất mì ăn liền, các sản phẩm thức ăn nhanh, của những nhà máy sản xuất giày dép, quần áo và những công ty điều vận quốc tế và kho bãi.

Không ít người VN từ trong nước sang LB Nga công tác đã đi từ ngạc nhiên, khâm phục đến tự hào khi tới thăm những nhà máy rộng hàng chục hécta đất, được trang bị máy móc hiện đại, có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút hàng nghìn người Nga làm việc ở các vị trí khác nhau. Đó là những nhà máy, xí nghiệp của các nhà doanh nghiệp VN trẻ, có ý chí, năng động và nhạy bén với thị trường. Họ cùng các doanh nghiệp của mình đã và đang góp phần đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương nói riêng và LB Nga nói chung.

Hàng nghìn nhân công người Nga yêu mến và biết ơn  vì được các nhà doanh nghiệp trẻ VN tạo công ăn việc làm ổn định với thu nhập xứng đáng, cũng như các điều  kiện phúc lợi xã hội đảm bảo.

"Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh rằng, đa số người Việt đã nhiều năm sống và làm việc ở Mátxcơva đều rất tháo vát, trung thực và chăm chỉ. Họ đang có những đóng góp rất nghiêm túc vào sự phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở và các lĩnh vực xã hội của thành phố" - Phó Giám  đốc Sở Ngoại vụ thành phố Mátxcơva Vladimir Lebedev nhận xét về vai trò không thể phủ nhận của cộng đồng doanh nghiệp VN như một bộ phận trong nền kinh tế LB Nga.

Các nhà doanh nghiệp VN thành công này đồng thời cũng là những nhà hảo tâm đóng góp cho các tổ chức xã hội Nga và của cộng đồng người Việt. Những đóng góp đáng kể về vật chất của các doanh nghiệp VN tại Nga là nguồn lực không nhỏ cho công tác ngoại giao nhân dân giữa hai nước Việt - Nga và là chỗ dựa cần thiết cho bà con trong nước khi khó khăn. 

Họ cũng là những người đóng góp vào dòng vốn đầu tư từ nước ngoài về trong nước, là những cổ đông chính trong các ngân hàng: VIB, Techcombank, Tập đoàn Eurowindows,  siêu thị Melinh Plaza, khách sạn Furama...; qua đó góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế cho quê hương đất nước. 

Sự nghiệp kinh doanh của giới doanh nghiệp VN tại LB Nga cũng có những lúc thăng trầm, nhưng họ đã và đang nỗ lực khẳng định chỗ đứng của mình, đồng thời góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống Nga - Việt. Họ đã có vị trí xứng đáng trong xã hội Nga và luôn được Đảng, Nhà nước VN - mà trực tiếp là Đại sứ quán VN tại LB Nga dõi theo, quan tâm và hỗ trợ.

Trong tương lai không xa, tại thành phố Mátxcơva sẽ mọc lên các trung tâm thương mại hiện đại của người VN - nơi kinh doanh và giới thiệu các sản phẩm từ trong nước. Và còn nhiều nữa những kế hoạch, hoài bão của các nhà doanh nghiệp VN tại Nga đang từng bước triển khai đi vào hiện thực.
Theo Lê Thanh Thuỷ/Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.