Những đại biểu ưu tú của điện ảnh Pháp

16/10/2007 23:14 GMT+7

11 bộ phim xuất sắc của điện ảnh Pháp trong các năm gần đây đã được giới thiệu đến khán giả Việt Nam trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất.

Những bộ phim được giới thiệu tại Việt Nam đã phác thảo một chân dung đẹp của điện ảnh Pháp đương đại. Lần này, nữ diễn viên gốc Việt Phạm Linh Đan đến với khán giả Việt bằng một vai phụ trong Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng. Tổng thời lượng cô xuất hiện trong phim chỉ khoảng 3 phút, trong đó, cảnh dài nhất chỉ khoảng 1 phút và hầu như cô không để lại dấu ấn nào đáng kể về mặt diễn xuất. Tuy nhiên, sự có mặt của một diễn viên gốc Việt từng đoạt giải Cesar năm 2006 với phim Trái tim lỗi nhịp đã làm báo giới Việt chú ý. Phạm Linh Đan cùng với các đạo diễn nổi tiếng Costa Gavras, Régis Wargnier, Pierre Salvadori, Frédéric Schoendoerffer, Eric Toledano và Olivier Nakache quảng bá rất tốt cho một nền điện ảnh Pháp mới mẻ, trẻ trung. Trong buổi họp báo tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) ngày 9.10, UniFrance (tổ chức ra đời năm 1949 với mục đích "quảng bá điện ảnh Pháp trên toàn thế giới") không giấu tham vọng giúp điện ảnh Pháp chinh phục thị trường Việt Nam qua lời phát biểu của đặc trách nghiên cứu của UniFrance, ông Jean Christophe Baubiat và việc 6 phim được giới thiệu tại TP.HCM đều được bán vé. Ông Jean cho biết thêm là đại diện của điện ảnh Pháp đang xúc tiến xây dựng mối quan hệ hợp tác sản xuất phim Việt - Pháp ở cấp quốc gia nhằm mở rộng thị trường phim cho cả hai nền điện ảnh.

Một áp-phích phim Pháp được giới thiệu với khán giả VN - Ảnh: UniFrance

Cả 6 phim được trình chiếu tại TP.HCM đều là những phim hay, đa dạng thể loại: hài, tâm lý xã hội, điều tra hình sự... Cô bé, Lưới tình, Máy chém, Những ngày hạnh phúc của chúng ta, Nhân viên mật vụ, Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng đem lại những gợi mở tốt với những người làm nghề điện ảnh. Đặc biệt, trong Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng của đạo diễn Régis Wargnier, diễn viên Jose Garcia (vai thanh tra Jean-Baptiste Adamsberg) đã diễn xuất rất tốt vai một người có trực giác nhạy bén bằng những phút im lặng, tự đối diện với mình chứ không chỉ bằng lời nói. Phim cũng có những cảnh hành động đặc trưng cho phim trinh thám, xứng đáng để giới làm phim học hỏi. Đạo diễn Régis Wargnier (nổi tiếng với phim Đông Dương) đã có một tác phẩm xuất sắc chinh phục khán giả.

Chúng tôi ngạc nhiên khi nhận thấy ít người làm việc trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam quan tâm đến sự kiện này. Trong ngày khai mạc 13.10 tại TP.HCM, chỉ thấy đạo diễn Vinh Sơn, biên kịch Ngụy Ngữ, đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng đến. Còn trong buổi giao lưu với đạo diễn phim Lưới tình diễn ra tại MegaStar ngày 12.10, hầu như chỉ có mặt các nhà báo, chẳng thấy những người làm nghề đâu cả.

Để "chống lại sự thống trị của điện ảnh Mỹ, đưa điện ảnh Pháp đến với thế giới", Hiệp hội các nhà làm phim Pháp, Trung tâm điện ảnh quốc gia Pháp và chính phủ nước này đã cùng ngồi lại bàn bạc và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất. Sự kiện Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất là một trong những cách thức tự cứu mình của họ. Nhìn sự kiện này, giới làm nghề lẫn cơ quan quản lý điện ảnh của Việt Nam có cảm thấy "sốt ruột" để cùng ngồi lại và cho ra đời những quyết định mang tính chiến lược để phát triển điện ảnh nước nhà hay không?

H.A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.