OPEC sẽ giảm sản lượng dầu

19/10/2008 23:47 GMT+7

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuần này sẽ tuyên bố hạ sản lượng nhằm cải thiện giá dầu, vốn đã giảm 55% kể từ khi đạt mức kỷ lục hồi tháng 7.

OPEC, tổ chức cung cấp khoảng 40% sản lượng dầu thô cho thế giới, hôm 16.10 cho biết cuộc họp cấp bộ trưởng đặc biệt của tổ chức này sẽ diễn ra vào ngày 24.10 thay vì vào ngày 18.11 như kế hoạch trước đó. Cũng hôm 16.10, giá dầu Brent biển Bắc giảm đến mức thấp nhất trong 17 tháng qua, xuống còn 65,45 USD/thùng, so với mức cao kỷ lục là 147,50 USD/thùng cách đây 3 tháng, khi những lo ngại về nguồn cung đã đẩy giá "vàng đen" lên cao.

Theo giới phân tích, sự sụt giảm giá dầu trong những ngày gần đây đã khiến OPEC hết sức lo ngại. Và tổ chức gồm 12 thành viên này đã quyết định nhóm họp sớm để thông báo cắt giảm đến 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, hãng tin AFP hôm qua dẫn lời chuyên gia Hugo Navarro thuộc hãng Capital Economics rằng bất kỳ sự tăng giá nào đều "ngắn hạn", bởi vì ông và nhiều chuyên gia kinh tế khác đã dự đoán một cuộc suy thoái toàn cầu vào năm 2009. Chuyên gia Addison Armstrong thuộc hãng nghiên cứu Tradition Energy nhận định nhu cầu năng lượng của Mỹ và châu u đang có chiều hướng đi xuống trong khi Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm kinh tế đáng kể.

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 17.10 cho rằng việc các nước sản xuất dầu xem xét giảm sản lượng nhằm nâng giá dầu là một điều "đáng hổ thẹn". OPEC chưa chính thức bày tỏ dấu hiệu cho thấy sản lượng dầu của cả khối sẽ được điều chỉnh giảm vào cuộc họp tới, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Algeria đồng thời là Chủ tịch OPEC Chakib Khelil hôm 18.10 nói rằng OPEC nên ra lệnh cắt giảm "đáng kể" sản lượng dầu. "Sẽ có một sự cắt giảm sản lượng tại cuộc họp bất thường sắp tới của OPEC, và đó sẽ là một sự cắt giảm đáng kể để đạt được sự cân đối giữa cung và cầu", ông Khelil nói với các phóng viên. Theo ông, mức cắt giảm đó phải là 1,5 triệu thùng hoặc 2 triệu thùng mỗi ngày. Quan chức này cho biết thêm là OPEC muốn giá dầu ổn định trong 6 tháng đầu năm 2009. Đa số các chuyên gia dự đoán OPEC sẽ cắt giảm 1 triệu thùng từ hạn ngạch chính thức của khối là 28,8 triệu thùng/ngày.

Đại sứ Iran tại OPEC, ông Mohammad Ali Khatibi hôm 18.10 đã mô tả sự sụt giảm giá dầu là "đáng lo ngại". Iran, nước đưa ra lời kêu gọi giảm sản lượng, hiện là nước xuất khẩu lớn thứ hai trong OPEC và nền kinh tế của nước này lệ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí. Iraq, một thành viên khác của OPEC, dự kiến cắt giảm 15 tỉ USD ngân sách cho năm 2009 do giá dầu giảm, theo hãng tin AP. Libya cũng đã chính thức bày tỏ mong muốn các nước sản xuất dầu hạ sản lượng để bảo vệ thu nhập của mình.

Giá dầu Brent biển Bắc ở mức 69,60 USD/thùng vào lúc đóng cửa giao dịch hôm 17.10. Giá dầu thô ngọt nhẹ kết thúc tuần giao dịch ở mức 71,85 USD/thùng. Theo chuyên gia Torbjorn Kjus thuộc hãng nghiên cứu DnB NOR, một số thành viên OPEC mong muốn giá dầu tăng lên đến mức gần 100 USD/thùng để cân đối ngân sách của họ. Chưa biết mong muốn này có trở thành hiện thực không khi mà chính OPEC hôm 15.10 đã giảm dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu thô trong năm nay và năm tới, chủ yếu do sự sút giảm quá mức nhu cầu dầu ở Mỹ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.