Giúp dân từ lèn đá trở về

11/10/2010 00:59 GMT+7

Đến hôm qua, người dân ở xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã bắt đầu trở về nhà sau mấy ngày nhịn đói, nhịn khát trong những lèn đá nằm chênh vênh dưới những ngọn núi đá vôi.

Tân Hóa đã từng được biết đến như là một thung lũng “trữ” nước, lọt thỏm với bốn bề là núi non, chỉ cần một trận mưa vừa đủ, nhiều thôn trong xã đã ngập...

Nhưng trận lũ vừa qua thực sự đã làm cho người dân phải bạc mặt bạc mũi vì con nước hỗn đã dâng lên ngập nóc những ngôi nhà hai tầng. Bà con đã phải bỏ lại nhà cửa đồ đạc để chạy lên các lèn đá, cố giữ mạng sống. Lèn Hung Vượn, lèn Đá Bạc, lèn Hung Bọc... đã trở thành nơi trú ngụ bất đắc dĩ cuối cùng cho người dân khi họ đã không biết chạy về đâu.

Bà Trần Thị Minh (55 tuổi) ngao ngán nhìn đống chăn gối bùi nhùi, nói như khóc: “Mệ lên trên lèn ở 5 ngày mới dám về. Mấy ngày đầu không có chi ăn hết, về sau cũng có mấy gói mì tôm nhưng mệ chỉ ăn một miếng nhỏ để phần cho cháu. Chừ về nhà mình mà cũng không ra cái nhà nữa...”.

Vượt qua những ngày chống chọi với bản năng sinh tồn cực độ trong những lèn đá, ngày trở về họ đã trở thành những người dân tay trắng ngay trên chính làng xóm của mình. Theo ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã, thì: “Lũ đã nhấn chìm 100% nhà dân của xã (670 hộ với 3.086 khẩu), làm sập 43 nóc nhà kiên cố, lúa, ngô bị ngâm nước hỏng cả. Giờ điều may mắn duy nhất của xã là không có ai tử nạn trong lũ”.

Thiệt hại nặng nhất thuộc về các thôn 1, 3, 4, đến nỗi đi khắp thôn xóm tuyệt nhiên không còn thấy bóng dáng của những con gà, con lợn nào, chỉ thấy những ngôi nhà bị lũ “lật ngửa” nằm chỏng chơ và những người dân đang đem ngô, lạc ra phơi nắng sau mấy ngày ngâm nước. “Phơi là phơi cho bui (vui) rứa thôi chứ biết là chúng hư hết rồi, bán cho ai, chỉ có lợn ăn thôi. Nhưng giờ lợn cũng đã chết sạch”, ông Trương Minh Phương, 56 tuổi, ở thôn 3, nói.

Ngay khi những người dân vừa trở về, hôm qua 10.10, một đoàn công tác xã hội của T.Ư Hội LHTN VN do đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Thanh niên quân đội dẫn đầu cùng Báo Thanh Niên, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Bình đã đến được với bà con. Người dân đã rất vui khi nhận được số hàng 500 thùng mì tôm, 200 thùng lương khô, 100 thùng nước tinh khiết do đoàn vận chuyển lên. Số hàng này do hòa thượng Thích Thanh Phong (trụ trì tổ đình Vĩnh Nghiêm, TP.HCM) quyên góp và trao tặng. Đoàn cũng đã đến tận nơi thăm và tặng nhiều phần quà cho những hộ dân có nhà bị sập, gia đình chính sách trên địa bàn bị thiệt hại do mưa lũ.

Tuyên dương gương cứu người

Tại xã Sơn Trạch, đoàn công tác trao tặng 3 căn Nhà nhân ái cho các anh Phan Minh Tí (Phó bí thư Xã Đoàn Sơn Trạch, người đã “chốt chặn” tại UBND xã và chợ Phong Nha với con đò nhỏ đưa hơn 20 người dân kêu cứu trên các nóc nhà đến nơi an toàn khi nước lũ dâng đột ngột); Lê Văn Điệp (Bí thư Chi Đoàn thôn Hà Lời, người đã dùng thuyền máy du lịch cứu hơn 150 dân trong thôn) và Hoàng Xuân Ninh (Bí thư Chi bộ thôn Xuân Tiến, người mải mê lái đò đưa hơn 70 người dân ra khỏi dòng nước xoáy, trong khi toàn bộ nhà cửa của anh cũng trôi mất). Xã Đoàn Sơn Trạch cho biết còn có nhiều tấm gương dũng cảm đưa đò cứu người mà không màng đến tài sản, nhà cửa của bản thân bị nước lũ đe dọa.

Đoàn công tác Hội LHTN VN cũng trao 2 triệu đồng tuyên dương 2 anh em Cao Văn Thế (26 tuổi) và Cao Văn Ánh (15 tuổi) dùng đò chèo cứu hơn 100 lượt người. Trung ương Hội LHTN VN còn tặng 1 triệu đồng và quà cứu trợ cho gia đình anh Nguyễn Thanh Phương (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Cúc (32 tuổi). Hai anh chị sau khi gửi 3 đứa con nhỏ ở nhà người thân cũng dùng thuyền vận chuyển bà con thoát lũ trong đêm tối. Hôm sau trở về, căn nhà bên sông của hai vợ chồng chỉ còn trơ nền đất.

64 người chết, 22 người mất tích vì mưa lũ 

*  Hội Chữ thập đỏ TP.HCM chuyển 1,4 tỉ đồng tiền, quà đến bà con bị lũ lụt

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư hôm qua cho biết, so với một ngày trước đó, đã có thêm 2 người chết vì mưa lũ tại các tỉnh miền Trung. Trong khi đó, số người mất tích giảm 1 người. Cả 2 người bị chết nêu trên đều ở tỉnh Quảng Bình. Như vậy, hiện đã có tới 64 người chết, 22 người mất tích và 75 người bị thương trong đợt mưa lũ tại các tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính lên đến 2.562 tỉ đồng. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các bộ, ngành liên quan và địa phương vùng thiên tai tập trung cứu hộ, cứu nạn dân tại các vùng bị ngập lụt và tàu thuyền trôi dạt trên biển; hỗ trợ gia đình có người bị nạn, đồng thời chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường...

* Chiều 10.10, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã cho chuyển số quà và tiền mặt do hội phát động các cá nhân, đơn vị ủng hộ cho bà con các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Trong đó, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế mỗi tỉnh 500 phần quà, riêng Quảng Bình 800 phần. Mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng (200 ngàn đồng tiền mặt và mì gói, chăn mùng, quần áo...).

* Giám đốc Công ty điện lực Quảng Bình Thái Hồng Quân chiều qua cho biết đã khắc phục được 95% hệ thống điện bị hư hại do mưa lũ trên toàn tỉnh. Hiện còn một số địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng bị cô lập vẫn mất điện như Lầm Thủy (H.Lệ Thủy), Trường Sơn (H.Quảng Ninh), Minh Hóa và một phần Thượng Hóa (H.Minh Hóa); dự kiến khoảng 3 ngày nữa sẽ đóng điện trở lại.

Q.Duẩn - T.Tùng - T.Q.Nam

Nguyễn Phúc - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.