"Mạnh tay" chi cho làm đẹp

16/10/2007 21:04 GMT+7

... À quên, còn sữa tắm và dưỡng da nữa, rồi kem tan mỡ, dưỡng da tay. Cắt-uốn-nhuộm tóc mỗi lần khoảng 500.000 đồng. Túi vài cái, mỗi cái vài trăm ngàn đồng. Đồ trang điểm và nước hoa thì mua một lần chừng 1 triệu đồng, dùng cả năm. Tóm lại là chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tháng thôi, kể ra cũng tiết kiệm đấy chứ. À, lương tớ khoảng 5 triệu, tớ phải đóng bảo hiểm và nuôi một đứa con nữa!".

Làm đẹp - hao tiền !

Trên đây là "trích đoạn" một phần câu trả lời của Hồng Liên, kế toán một công ty kinh doanh văn phòng phẩm tại Q.1 (TP.HCM) cho câu hỏi của tôi: "Bạn chi bao nhiêu tiền làm đẹp mỗi tháng?". Trước đây Liên chưa bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi ấy nên cô phải mất một lúc lâu mới liệt kê ra được. Bản danh sách đó liên tục được bổ sung khi cô sực nhớ ra món này, món kia, và "chốt" lại ở khoảng 1,5 triệu một tháng. So với thu nhập 5 triệu/tháng, chi phí cho làm đẹp của Hồng Liên chiếm khoảng 30%. Theo cô thế đã là tiết kiệm. Quả thực, nhiều bạn gái khác chi cho làm đẹp còn "mạnh tay" hơn nhiều.

Mới ra trường không lâu, hiện đang làm nhân viên khảo sát thị trường, dù mới được tăng lương nhưng thu nhập của Anh Thư (ngụ ở P.Đa Kao, Q.1) cũng chỉ 2,7 triệu đồng/tháng. Cô bạn kể: "Trừ tiền... đi làm muộn ra thì 1 tháng tớ còn khoảng 2,5 triệu. 3 khoản chi chủ yếu của tớ là làm đẹp (quần áo, giày dép, đầu tóc, mỹ phẩm), giải trí (đi chơi bời, ăn uống) và kết nối (điện thoại, xăng xe...), tỷ lệ là 40%, 40% và 20%!". Tính ra, cứ đến cuối tháng là tiền cũng cạn, cô nàng "vung tay quá trán" này chẳng để dành được đồng nào cả.
Tham gia trả lời câu hỏi: "Bạn chi bao nhiêu tiền cho làm đẹp một tháng?", Uyên Nhi, một du học sinh đang học tại Hawaii (Mỹ) cho biết: "Mình thấy phụ nữ bên này rất rõ ràng và chi tiết, chính xác trong khoản chi tiêu làm đẹp cho chính họ. Họ xem đó là khoản tiền tự thưởng cho mình. Ví dụ, một tháng đi chăm sóc móng một lần, hay đi làm tóc 1 lần, 3 tháng đi mua 1 cái áo hay quần, 3 tháng hay 6 tháng 1 lọ nước hoa... Những mục này họ tính toán kỹ lưỡng lắm để không bị phạm vào các khoản tiền khác: tiền điện nước, tiền góp mua nhà, tiền đầu tư... Ý thích là một chuyện, nhưng sống có kế hoạch cũng là một nét hay, tạo nên cuộc sống tự lập và có trách nhiệm".

Trong giới nữ văn phòng tại TP.HCM, việc chi tới 3-4 triệu đồng/tháng cho làm đẹp không phải là ít. Quả thật, với niềm đam mê làm đẹp, họ có tới bao nhiêu khoản để chi. Mỹ phẩm thì nào sữa rửa mặt, lột mặt, dưỡng da, kem nền, phấn phủ, son dưỡng, son bóng, dưỡng tay, dưỡng thể... Tóc thì nào dầu gội, dầu xả, nhuộm, dưỡng tóc nhuộm, cắt tóc, uốn tóc, nối tóc. Quần áo công sở, đồ đi chơi, đồ dự tiệc và kèm theo nó là rất nhiều "phụ kiện" không thể thiếu: đồ trang sức, giày dép, túi xách, vòng... Lâu lâu thì đi beauty spa để thư giãn và phục hồi sắc đẹp. Công cuộc làm đẹp thật "bận rộn" vô cùng!

Có lần theo chân bà chị - một người được coi là khá thành công, ở tuổi U.30 đã có công ty riêng - đi mua sắm, tôi hoa cả mắt với "cơn nghiện" mua sắm của chị. Tại một cửa hàng quen trên đường Lê Văn Sỹ, chị "vơ" liền một lúc một cái váy có đai đính đá, 1 váy liền màu cam thêu tay, 1 váy búp bê, 1 váy đen dài, 1 đôi dép, 1 cái túi, 1 bộ đồ bơi và khăn quấn, 1 áo thun, 1 đống vòng và băng-đô phù hợp với từng kiểu váy... "Tổng thiệt hại" cho lần mua sắm ấy lên tới gần 2,5 triệu đồng. Chị cho biết mỗi tháng chi cho làm đẹp cũng lên tới cả chục triệu, chủ yếu tốn cho trang phục.

Trị những "cơn nghiện"

Nhiều bạn gái tự cho rằng mình là "con nghiện" một số thứ nào đó. Người thì không cưỡng lại được trước một cửa hàng giày dép, người thì chuyên sưu tầm các loại túi xách, người thì là đồ dưỡng da, người thì thích thử các loại nước hoa. Bao nhiêu hoạt động trong ngày thì họ thấy cần phải có riêng từng món đồ: nào đi làm bình thường, khi dự các sự kiện nghiêm túc của công ty, khi đi chơi dã ngoại, chơi tối, dự tiệc... Rồi mỗi bộ trang phục có màu sắc và phong cách khác nhau cũng cần "phụ kiện" cùng tông. Cứ chia ra như thế thì quả thật cả tủ giày dép, cả bàn nước hoa... cũng không đủ. Có bạn thích quá mua về một cái áo khá dễ thương, rồi lại đi may cái quần hay váy, sắm thêm giày, túi và phụ kiện chỉ để hợp với cái áo này!

Theo những bạn gái có "kinh nghiệm" quản lý hầu bao trong việc làm đẹp, thì mỗi người phải có những nguyên tắc khi mua sắm để không rơi vào cảnh "vung tay quá trán". Người thì kiên quyết không mua quá 1 triệu đồng/lần, dù "thèm" đến đâu. Người thì luôn theo quan điểm thà mua ít mà chất lượng còn hơn mua “búa xua”, cuối cùng về không dùng đến còn tiếc tiền hơn. Đồ mỹ phẩm thì lại càng nên mua đồ chất lượng kẻo lại bị phản tác dụng. Nước hoa trước khi có ý mua về một chai to trên 50ml thì bạn nên mua chai nhỏ 5-7ml dùng thử, kẻo mình thì thích mùi đó nhưng lại khiến những người xung quanh nhức đầu thì sao? Sau đó nếu "an toàn" mọi bề thì khuân cả chai to về cũng chưa muộn.

Để làm một người phụ nữ đẹp, thanh lịch, theo Nguyệt Anh, nhân viên một tổ chức phi chính phủ tại Q.1 (TP.HCM) cũng chẳng quá tốn kém. "Nguyên tắc của mình trong việc làm đẹp là phải lịch sự và theo một số chuẩn như: quần áo sạch sẽ được cắt may vừa vặn với cơ thể, được là ủi cẩn thận và không mặc quá 3 màu sắc trên người. Giày dép được đánh bóng, sạch sẽ, đế giày đi không tạo tiếng kêu lọc cọc gây khó chịu với người xung quanh. Tóc cắt uốn phù hợp với gương mặt. Trang điểm nhẹ nhàng, màu son, màu sơn móng tay trang nhã. Trang sức không tạo tiếng kêu, nước hoa không gây mùi khó chịu với những người xung quanh. Mình mua gì cũng tính toán kỹ, ví dụ, váy này phải đi với giày nào, túi xách nào, trang sức nào... Kiếm được tiền nhiều hay ít, mình cũng không "xa rời" những nguyên tắc này đâu".

P.Ng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.