Nhiều sai phạm đất đai tại Vũng Tàu

04/11/2009 00:47 GMT+7

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc đợt thanh tra một số dự án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, qua đó phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến một số quan chức tỉnh này.

Thất thu ngân sách nhà nước

Tại dự án Trung tâm thương mại Vũng Tàu do Công ty phát triển nhà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện dự án đã nhiều lần được UBND tỉnh cho điều chỉnh theo hướng tăng diện tích đất xây dựng, giảm diện tích đất công cộng, không phù hợp quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt và báo cáo Thủ tướng khi thu hồi đất. Khi thực hiện điều chỉnh, UBND tỉnh không báo cáo Thủ tướng, không thẩm định, mà chỉ căn cứ vào đề nghị của chủ đầu tư và Sở Xây dựng. Đặc biệt, trong dự án này đã có hàng nghìn mét vuông là đất dành cho công viên cây xanh, đất công cộng được chuyển sang xây dựng nhà liền kề. Chưa hết, một số vị trí nhà có khả năng sinh lợi cao đã được bán cho một số quan chức. Qua xem xét, TTCP xác định: “Phần lớn số cán bộ này mua nhà không phải để ở mà là bán lại hoặc cho thuê”.

Đoàn thanh tra đã thống kê, từ tháng 5 - tháng 7.2003 có 21 khách hàng đăng ký mua nhà tại lô H3 thuộc dự án trên, tất cả khách mua nhà đều đã nhận được “sổ đỏ”. Trong 21 khách hàng mua nhà có 15 trường hợp là cán bộ lãnh đạo, người nhà lãnh đạo tỉnh, TP hoặc thành viên HĐQT, thành viên sáng lập Công ty CP phát triển nhà. Điển hình, căn nhà 14H3 là của ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu mua. Căn nhà số 9H3 người ký hợp đồng mua là bà Đặng Thị Như Quỳnh, con gái ông Đặng Như Hiển, Giám đốc Sở TN-MT, nhưng người trả tiền và nhận nhà là Trần Thị Bé, vợ ông Hiển (căn nhà 9H3 không có trong kê khai tài sản của ông Hiển). Căn nhà 13H3 là của Giám đốc Sở Xây dựng Trần Ngọc Thanh (nay đã nghỉ hưu), hiện đang cho thuê với giá 25 triệu đồng/tháng. Căn nhà 08H3 là của con trai ông Nguyễn Trọng Minh, Bí thư Thị ủy thị xã Bà Rịa (nay đã nghỉ hưu), được mua tháng 5.2003 với giá 1,45 tỉ đồng, đến tháng 10.2007 bán 7 tỉ đồng...

TTCP cũng kết luận việc xác định tiền sử dụng đất đối với lô số 3 thuộc Dự án Trung tâm thương mại TP Vũng Tàu gây thất thu ngân sách nhà nước 16 tỉ đồng (thời điểm 2004), thể hiện việc làm thiếu trách nhiệm của Sở TN-MT và Cục Thuế. Việc không kịp thời xử lý phạt chậm nộp tiền sử dụng đất (lô K4) gây thất thu ngân sách hơn 1 tỉ đồng, trách nhiệm thuộc Cục trưởng Cục Thuế.

Tùy tiện điều chỉnh quy hoạch

Tại hai dự án Khu nhà ở và dịch vụ Bến Đình, phường 9 do Công ty TTHH xây dựng Sao Mai làm chủ đầu tư; và dự án Khu nhà ở tái định cư Bến Đình, phường 6 (TP Vũng Tàu) do Công ty phát triển nhà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, TTCP cũng phát hiện các sở, ngành chức năng ở Vũng Tàu đã xác định tiền giá trị sử dụng đất không phù hợp thực tế, thấp hơn giá trị thị trường.

Theo TTCP, việc UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch là không đúng quy định của pháp luật, việc thay đổi quy hoạch đã làm thay đổi không gian kiến trúc, làm tăng diện tích đất xây dựng, giảm diện tích đất công cộng, không phù hợp quy hoạch ban đầu đã được phê duyệt, báo cáo để Thủ tướng ra quyết định thu hồi đất. Khi thực hiện, UBND tỉnh đã không báo cáo những thay đổi này để Thủ tướng Chính phủ biết. Việc điều chỉnh quy hoạch không qua thẩm định, hoàn toàn căn cứ trên ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng là không đúng quy trình, không phù hợp quy hoạch chung của TP Vũng Tàu. Việc làm này thể hiện sự tùy tiện, không chấp hành đúng quy định của pháp luật về xây dựng, gây nghi ngờ trong nhân dân đối với chính quyền địa phương. Trách nhiệm trước hết thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở TN-MT, những người đã làm tờ trình xin thay đổi quy hoạch. 

Việc UBND tỉnh cho phép Công ty CP phát triển nhà được trừ tiền đầu tư các tuyến đường dùng vốn ngân sách vào tiền sử dụng đất không thông qua HĐND tỉnh là không đúng luật ngân sách.

Hiện TTCP đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể UBND tỉnh này và những cá nhân liên quan, xác định hình thức xử lý trách nhiệm.

Thái Sơn - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.