Việt Nam nhận chức Chủ tịch ASEAN

26/10/2009 00:11 GMT+7

Hội nghị cấp cao ASEAN 15 đã khép lại hôm qua với sự kiện Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, bắt đầu từ ngày 1.1.2010. Nghe đọc bài

Cuối cùng thì Hội nghị cấp cao ASEAN 15 cũng đã kết thúc mà không gặp bất cứ sự cố nào như lo ngại trước đó. Chính phủ Thái Lan và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Những đối đáp qua lại giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và ông Abhisit về vấn đề cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã không gây căng thẳng trong hội nghị. Bên lề hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và người đồng nhiệm tại Ấn Độ Manhohan Singh cũng cam kết hai nước sẽ nỗ lực sử dụng các biện pháp đối thoại hòa bình để giải quyết căng thẳng về biên giới.

Bên cạnh việc ký kết nhiều văn bản và các thỏa thuận song phương, đa phương, ASEAN cùng các nước đối tác đang có ý định tiến tới một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn hơn, tương tự như Liên minh châu u. Cụ thể là ý tưởng về việc hình thành cộng đồng Đông Á bao gồm ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama tiếp tục thúc đẩy những người đồng nhiệm tiến tới xây dựng một cộng đồng dẫn đầu thế giới. Nhật Bản cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên trong khu vực.

 Tôi chắc chắn rằng Việt Nam đã chuẩn bị tốt bởi Việt Nam đã thành lập Ủy ban quốc gia cho năm Chủ tịch ASEAN. 

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Kevin Rudd thì lại đưa ra ý tưởng về một cộng đồng rộng lớn hơn. Đó là Cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương, dự định trở thành hiện thực vào năm 2020. Theo ý tưởng này thì Cộng đồng rộng lớn châu Á - Thái Bình Dương sẽ tạo một sức ảnh hưởng lớn trên thế giới. Hai cộng đồng trên mặc dù mới bắt đầu ở ý tưởng và cần nhiều thời gian để được biến thành hiện thực nhưng cũng đã nhen nhóm suy nghĩ về một cộng đồng vững mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt của ASEAN vẫn là một cộng đồng chung vào năm 2015.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí, mặc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, các nước trong khu vực vẫn cần tiếp tục các nỗ lực kích cầu và hỗ trợ nhằm khôi phục đà phát triển như trước. Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Singh phát biểu: “Thế giới đang nhìn vào châu Á như một đầu tàu cho sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu”. Các ông Abhisit và Hatoyama cũng kêu gọi các nước đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế theo một mô hình mới, ít phụ thuộc vào sự tiêu thụ của phương Tây hơn.

Hội nghị lần này cũng đánh dấu một sự kiện quan trọng với việc công bố vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, bắt đầu từ tháng 1.2010. Phát biểu tại hội nghị hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Việt Nam xác định trọng tâm ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2010 sẽ là: góp phần tăng cường đoàn kết và liên kết ASEAN, hoàn tất việc đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác; qua đó, nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN”.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói: “Tôi chắc chắn rằng Việt Nam đã chuẩn bị tốt bởi Việt Nam đã thành lập Ủy ban quốc gia cho năm Chủ tịch ASEAN”. Ông Surin cũng nói Việt Nam đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng quốc tế trong thời gian qua và vì thế, ông tin chắc Việt Nam sẽ làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN của mình.

Việt Phương
(từ Hua Hin, Thái Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.