Chuyện bi hài trong giới vệ sĩ

12/10/2005 22:03 GMT+7

Oai phong như hiệp sĩ, ăn vận như sĩ quan nhà binh, ấy là những chàng bảo vệ (hay còn gọi là vệ sĩ)! Nhìn kỹ họ, ta còn thấy... hết hồn vì kè kè bên hông luôn luôn là dùi cui, roi điện hệt như những nhân viên an ninh thời chống khủng bố. Họ xuất hiện và "bảo vệ" khắp nơi: trường học, siêu thị, ngân hàng cho đến... đám ma, đám cưới, quán karaoke, thậm chí đi xiết nợ. Cho đến khi xảy ra vụ hai vệ sĩ của công ty bảo vệ chuyên nghiệp YUKI bắt cóc con tin, tống tiền, người ta bỗng tự hỏi: họ là ai, chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của họ là gì?

Từ “thời trang”...

Điều "ấn tượng" nhất đập vào mắt mọi người phải kể đến trang phục của bảo vệ. Thôi thì đủ trường phái và phong cách; từ phục hưng đến hiện đại, từ châu u cho tới châu Á, thậm chí cả quần áo rằn ri, đi giày bốt. Có khi ở siêu thị này họ ăn vận như  những nhân viên bưu điện, nhưng ở nhà máy kia họ lại ăn vận trông giống các nhân viên, cán bộ ngành thuế. Bị nhái nhiều vẫn là những bộ trang phục nhà binh, sĩ quan an ninh chuyên nghiệp. Trang phục bảo vệ có cầu vai, có lon với sao, gạch đầy đủ. Ngoài ra còn có ngù, dây đeo chiến thắng vắt vai với những màu sắc sặc sỡ. Kế đến là mũ, các loại đều đủ: từ lưỡi trai, kêpi đến bêrê đủ màu từ xanh, xám, đỏ, kể cả các kiểu theo thời La Mã. Ấn tượng nhất trong số này phải kể đến đồng phục của công ty T. Công ty này "nổi tiếng" đến mức người trong ngành kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải kêu họ là T. "đen" bởi đồng phục của nhân viên đen thùi lùi một màu. Khi một dàn bảo vệ của T. "đen" đi đến đâu, trông họ lùi lũi hệt như những cảnh trong phim "sát thủ".  

Ngược lại khoảng thời gian dịch vụ bảo vệ mới xuất hiện tại Việt Nam, những công ty tiên phong đã coi trọng ý tưởng làm nên đồng phục của mình, làm sao vừa tạo nên được nét riêng nhưng cũng thể hiện được sự uy phong, chuyên nghiệp cho nhân viên. Thời đầu mới ra, một số công ty có những màu sắc không "đụng hàng" như xanh da trời (YUKI), ghi nâu (Long Hải), nâu xám (Hoàng Gia)... Nhưng chỉ một thời gian sau, các "công ty con" tràn lan ra đời dẫn đến tình trạng "nhái đồng phục". Điển hình chính từ... YUKI. Công ty này có một người tách ra làm ăn riêng (cũng mở công ty bảo vệ), lấy tên doanh nghiệp là S. Đồng phục của S. gần giống y màu sắc đồng phục của YUKI từ lô-gô thương hiệu,


Đứng ngồi túm tụm “buôn chuyện”
ở công viên (ảnh: Lưu Quang Phổ)

cầu vai, thậm chí cả... dây chiến thắng vắt ở vai. Từ S. lại có một giám đốc nhảy ra làm riêng, lấy tên công ty bảo vệ là Th. Th. lại có đồng phục gần y chang hai công ty trước. Đồng phục của ba công ty này giống nhau đến mức nếu nhìn qua, khách hàng không thể phát hiện, dẫn đến hiểu nhầm nhân viên ba công ty đều là một.

...Đến ứng xử và công cụ “tác nghiệp"

Chịu khó đi siêu thị, thăm thú các cửa hàng, khách sạn, đôi lúc ta bắt gặp những hình ảnh một dàn bảo vệ vây quanh siêu thị điện máy, tay chắp sau mông, ngực ưỡn ra, mặt ngẩng lên trời trông coi hàng hóa và khách hàng hệt như đang bảo vệ những ngôi sao ca nhạc đang trình diễn! Hay cảnh năm bảy anh bảo vệ ăn vận như sĩ quan ngồi lê vỉa hè đánh cờ tướng với mấy anh xe ôm. Rồi bảo vệ nhuộm tóc, hút thuốc lá phì phèo, vừa làm nhiệm vụ vừa... ngáp, mặt mũi thì đằng đằng sát khí. Có công ty mới mở, trang bị vật chất còn nghèo nên chỉ cấp áo đồng phục cho nhân viên còn quần thì... tự chọn. Nên khi "tác nghiệp", nhân viên công ty này lúc mặc quần bò lúc mặc quần vải, quần áo thì nhàu nát ít khi là ủi. Có công ty không cấp giày cho nhân viên. Thế là họ mang đủ thứ giày khi đi làm, màu đen, màu nâu, thậm chí cả giày thể thao màu trắng.

Theo quy định, các công ty bảo vệ không được phép trang bị vũ khí, công cụ bảo vệ cho nhân viên khi làm việc. Nhưng thực tế, nhiều công ty bảo vệ đã tự trang bị đồ nghề "tận răng" cho nhân viên mình. Nào là dùi cui sắt, dùi cui điện, dùi cui cao su... Một số công ty còn chế ra... gậy, những chiếc gậy giống như gậy dân phòng mang đi tuần tra. Chuyện tuyển nhân viên của những "công ty con"  cũng đáng để nói. Có chuyện của một bà chủ đang mở quán karaoke ở quận T. Bà này có nhiều quán nên lúc đầu phải thuê bảo vệ chuyên nghiệp. Dần dà, bà ta thấy "nghề này hay, có lợi nhuận" nên quyết định mở công ty bảo vệ, vệ sĩ. Một võ sư được tuyển về! Thay vì dạy sâu về nghiệp vụ, trau dồi đạo đức, ông dạy nhân viên... đi đứng nghiêm - nghỉ, quay trước - quay sau, đi đều bước... Học hành qua loa, nhân viên được cấp đồng phục rồi tống ra đường. Bà chủ thì chạy loăng quăng khắp nơi "tuyển vệ sĩ". Ai thích cũng có thể... đóng tiền học phí với lời hứa hẹn học xong sẽ được công ăn việc làm. Những lúc hết việc, các nhân viên này phải quay về bảo vệ quán karaoke. Vừa bảo vệ kiêm luôn... bảo kê, khách nào không "bo" thì gây gổ dọa "uýnh".

Và các dịch vụ bi hài  

Có chuyện một đám cưới sắp diễn ra nhưng được tiên liệu là sẽ có "khủng bố". Lý do: Trước khi lên xe hoa, chú rể được vợ cũ (đã ly dị) bắn tin rằng sẽ cho người tạt axít trong buổi lễ tân hôn. Nhà trai lo sợ bèn nhờ đến công ty bảo vệ Th. Công ty này lập tức cử xuống hàng chục vệ sĩ thuộc hàng "danh thủ". Theo kế hoạch "bảo vệ yếu nhân", họ được chia làm nhiều vòng để bảo vệ cả quan khách lẫn đôi uyên ương. Ở vòng trong cùng, hai vệ sĩ được hóa trang thành phù dâu, phù rể kè kè bên cạnh. Họ phải theo sát cô dâu chú rể từng bước, để ý từng hành động, chú ý từng tình tiết, từng âm thanh khả nghi... May mà lễ cưới đó cuối cùng không có vấn đề gì. Chỉ khổ quan khách. Họ bị soi xét từng hành vi, cử chỉ, có muốn nâng ly với cô dâu chú rể cũng phải dằn lòng.


Tranh thủ ngồi ăn vặt
(ảnh: Lưu Quang Phổ)

Một "dịch vụ mới" của một số công ty bảo vệ, đó là đi xiết nợ! Chuyện từ nhà hàng Đ. Do nhà hàng này nợ tiền, làm ăn thua lỗ và có dấu hiệu không trả nợ đúng hẹn, "đối tác" mới thuê công ty bảo vệ Th. đến giải quyết. Cứ sáng sáng, dàn vệ sĩ này lại được chở đến trước Đ. Họ đứng khoanh tay dàn hàng ngang trước nhà hàng, mặt mũi lạnh lùng. Dàn bảo vệ này "trực chiến" ròng rã cả tuần. Cho đến khi chủ nhà hàng Đ. không thể chịu nổi, phải gọi "đối tác" đến để thương lượng.

Một "dịch vụ" khác: bảo vệ đất đai, ngõ phố. Có một mảnh đất đang bị tranh chấp ở quận 12 (TP.HCM). Hai bên có phần trong đó không thể thống nhất cách giải quyết nên nảy sinh mâu thuẫn. "Bên A" không muốn cho "bên B" xây dựng trên mảnh đất này bèn đến nhờ công ty bảo vệ T. Ngày ngày, họ cử tới gần chục vệ sĩ cao lớn, mặt mũi bặm trợn. Nhiệm vụ của họ không có gì khác là khoanh tay, "bảo vệ" mảnh đất. Hễ ai đến xây dựng là ngăn chặn, gây gổ... Gần trường đại học V. có một con ngõ được thông báo sẽ giải tỏa, xây dựng lại. Người dân không đồng tình cũng kêu dịch vụ bảo vệ đến can thiệp không cho xây dựng.     

Bên cạnh các dịch vụ không bình thường này, chuyện bảo vệ, vệ sĩ được thuê bảo vệ tài sản nhưng lại quay ra ăn cắp đồ của gia chủ cũng không hiếm: H. là một công ty có tiếng về tuyển dịch vụ bảo vệ tư gia. Nhân viên được tuyển chọn vào công ty này luôn sạch sẽ về lý lịch, trong sáng về đạo đức, nghiệp vụ và tác phong rất chuyên nghiệp. Một trong số đó đã được cử đến trông coi, bảo vệ một biệt thự. Gần bốn năm trời không xảy ra sự cố gì, nhưng chỉ một thoáng bị cám dỗ, nhân viên đã ăn cắp đồ đạc của gia chủ đem bán. Bị phát hiện, nhân viên này lập tức bị sa thải. Một công ty khác lại nhận nhiệm vụ bảo vệ cho một trường đại học. Không biết nhân viên công ty này "tác nghiệp" ra sao mà trường này liên tục xảy ra chuyện mất cắp đồ. Đặc biệt, những vụ mất cắp lại xảy ra về đêm, lúc chỉ có nhân viên bảo vệ ở lại trường để ứng trực. Nhiều trường hợp mất cắp hoặc di dời đồ đạc tới vị trí thuận lợi để đánh cắp đã được phát hiện. Tập thể nhân viên trường khẳng định đó là bảo vệ ăn cắp đồ đạc nhưng ấm ức không dám nói ra vì sợ bảo vệ... đánh.      

***

Phải nói rằng, hiện có rất nhiều vệ sĩ có phẩm chất cao đẹp đang lao động cật lực, tận tụy, sống với đồng lương chính đáng. Họ thực sự tạo được những giá trị, góp phần ngăn chặn tội phạm, đem lại cho cộng đồng sự bình yên. Tuy nhiên với kiểu "biến tấu" đang tồn tại trước mắt như những câu chuyện kể trên thì các công ty bảo vệ cần tự xem lại mình, phải ngăn chặn các yếu tố tội phạm ngay trong tập thể nhân viên của mình chứ không phải ai khác. Có vậy mới có thể đưa ra những dịch vụ đáng tin cậy để bảo vệ tài sản, con người cho xã hội...

Thiếu Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.