Hung thần xe "dù"

05/12/2011 04:33 GMT+7

Sau thời gian tạm lắng bởi các đợt ra quân truy quét của cơ quan chức năng, hiện nay tình trạng xe "dù" tái diễn gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân. Nếu đủ can đảm để lên ngồi những chuyến xe chở khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ngược lại mới thấy "những cỗ quan tài bay" này kinh hãi đến thế nào.

Sau thời gian tạm lắng bởi các đợt ra quân truy quét của cơ quan chức năng, hiện nay tình trạng xe "dù" tái diễn gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân. Nếu đủ can đảm để lên ngồi những chuyến xe chở khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ngược lại mới thấy "những cỗ quan tài bay" này kinh hãi đến thế nào.

 

Xe dù, bến cóc tràn lan tại Đà Nẵng (ảnh chụp ở cầu vượt Hòa Cầm) - Ảnh: D.N

Chuyến xe bão táp

7 giờ 15 sáng 20.11, chúng tôi lên ngã ba Huế (khu vực đường Trường Chinh, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đón xe đi Đức Phổ (Quảng Ngãi). Đứng chưa nóng chân, bất ngờ từ phía sau, một chiếc xe máy trờ tới. Trên xe là một thanh niên nhanh miệng hỏi: "Đi đâu, Quảng Ngãi hay Quy Nhơn?". Nhìn quanh, chúng tôi chẳng thấy bóng dáng xe chở khách đâu cả, bèn lờ đi. Anh này nằn nì: "Chuẩn bị đi, có xe liền, đừng lo". Quả nhiên, chưa đầy 3 phút sau, một chiếc xe hiệu Ford Transit biển số 43H-5338 trước kính phía tài xế để bảng Đà Nẵng - Quy Nhơn, chầm chậm vượt qua ngã ba Huế, rề rề máy đỗ trước mặt chúng tôi.

Chưa kịp hỏi gì thêm về giá cả, một thanh niên trong xe đã nhảy ào xuống đất, kéo áo chúng tôi lên xe. Xe vừa nổ máy nhích từng centimet, vừa bắt khách. Bác tài tên Bé một tay cầm lái, một tay cầm điện thoại di động áp sát vào tai, để nhận thông tin từ "người nhà" là những tay cò chuyên tìm khách dọc đường Trường Chinh (đoạn từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm) và hỏi có "đội" nào đứng đường kiểm soát hay chiếc xe nào chạy cùng tuyến, chạy đến đâu, bắt được bao nhiêu khách... Cứ vậy, từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm chưa đến 10 km chiếc xe này chạy đúng 40 phút, trong khi đường hai chiều, sáng sớm chủ nhật rất vắng người. Khi xe đến Hòa Cầm, khách ngồi vừa kín chỗ, cũng là lúc phụ xe có biệt danh "Thỏ" hét vọng lên bác tài: "Bương, vào Vĩnh Điện". Chỉ chờ có vậy, chiếc xe tăng tốc đột ngột, phóng bạt mạng về phía trước, bất chấp những tiếng kêu la của hành khách.

Đến địa phận Thanh Quýt (H.Điện Bàn, Quảng Nam), xe 43H-5338 qua mặt một chiếc xe container chạy cùng chiều, và chỉ còn chưa đầy 2m nữa thôi đã đối đầu với chiếc xe con 4 chỗ chạy ngược lại. Dù lấn trái, nhưng tài xế Bé luôn miệng văng tục: "Mẹ nó, đi kiểu gì như c..., không thương, ông đá đít cho bay xuống ruộng!".

Hành khách trên xe nhiều người toát mồ hôi, kêu tài chạy chậm nhưng bị phớt lờ. Thoát hiểm, xe tiếp tục tăng tốc, lúc này phụ xe "Thỏ" nhận cuộc điện thoại báo có một xe nằm lì bắt khách gần Vĩnh Điện. Nghe vậy, phụ xe la ầm lên: "Có xe phía trước, bóp nó luôn đi". Tài xế đạp ga, phóng ào ào, nhấn còi inh ỏi... Những chiếc xe máy chạy cùng hay ngược chiều đều tấp hết vào lề, nhường đường cho chiếc xe "điên”.

Đến thị trấn Vĩnh Điện, tôi nhìn đồng hồ, từ ngã ba Hòa Cầm đến Vĩnh Điện chiếc xe "hung thần" này chạy chỉ mất có hơn 10 phút, trong khi đoạn đường này dài gấp đôi đoạn ngã ba Huế - Hòa Cầm, người lại đông, đường hẹp và có nhiều học sinh đi trên đường.

"Xe mất thắng cũng không ngán"!

"Lách" quy định của bến

Qua nhiều ngày theo những chuyến xe "dù" đi tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ngược lại, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe không hề có lịch trình chạy trong ngày nhưng ra chạy, đón khách công khai. Có những chủ xe có 2 - 3 chiếc nhưng chỉ đăng ký với bến có 1 chiếc, còn những chiếc khác thì tranh thủ ra đường giành khách, gây mất trật tự.

Theo ông Lê Viết Hoàng - Tổng giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, quy định của bến rất nghiêm, xe nào bị bắt do đón, trả khách không đúng nơi quy định sẽ bị cắt 1 phiên (lần thứ 1), 5 phiên (lần thứ 2), 15 phiên (lần thứ 3) và cắt tuyến nếu bị xử phạt lần thứ 4. Dù vậy, các chủ xe vẫn có cách để qua mặt cơ quan chức năng.

Chiếc 43H-5338 chỉ tỏ ra "hiền lành" khi vào thị trấn, như Vĩnh Điện, Nam Phước, Hương An, TP.Tam Kỳ hay Chu Lai... để bắt khách. Mỗi khi ra khỏi, xe lại phóng như bay. Liên tục tăng tốc đột ngột, rồi lại thắng gấp để khỏi đâm vào những phương tiện khác cùng lưu thông trên QL1A. Kinh hoàng hơn, khi xe vào địa phận xã Tam Anh (H.Núi Thành), tiếng cót két từ bánh xe phía sau càng rõ, to hơn. Xe tấp vào lề. Cả bác tài và phụ xe xúm lại, một người chui vào gầm nhòm ngó và thông báo: "Bánh sau bên phụ hết bố thắng!".

Lúi húi trong gầm, bác tài kêu phụ lấy cờ lê, mỏ lết để cố siết chặt ốc vít ở bánh. Phụ nhảy lên xe, lục tìm một hồi chẳng có gì cả. Nhìn quanh, thấy một tiệm sửa Honda ven đường, bác tài liền bảo phụ xe vào mượn tạm đồ nghề để sửa xe. Loay hoay mất 15 phút, xe chuyển bánh. Lên xe, bác tài cho chạy thật nhanh, rồi phanh rất gấp để... thử thắng, trước khi cho xe tăng tốc, cứ như chẳng có chuyện gì xảy ra. Anh Thanh, một hành khách người Quảng Ngãi có biết đôi chút về xe cộ, lên tiếng nhắc nhở bác tài chạy chậm chứ mỗi khi xe thắng gấp, chiếc xe chao đảo trên đường. Bác tài tỉnh bơ: "Hồi tui lái xe chở gỗ, đổ dốc mất hết thắng còn không ngán. Như ri mới bị một bánh, ăn thua gì!". Anh Thanh tắt tiếng, hai tay bấu cứng băng ghế phía trước.

Hơn 11 giờ trưa, xe đến địa phận Quảng Ngãi, bác tài với tay gỡ bảng hành trình đút xuống chân. Đến cửa hàng xăng dầu Thanh Bình (TP.Quảng Ngãi), xe dừng. Bác tài nói to: "Thôi không chạy nữa, đói bụng rồi, tìm quán nào làm tí, nghỉ ngơi, chiều ra. Sang xe". Nhiều hành khách bỏ ra 70.000 - 80.000 đồng để đi Mộ Đức, Đức Phổ... miễn cưỡng lục tục xuống xe. Trong cây xăng, chiếc xe 77K-8305 chạy tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn nằm đợi sẵn, mở cửa lùa hết khách lên...

Qua các chuyến đi thực tế, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng chục xe đậu đỗ, bắt khách vô tội vạ. Thậm chí, nhiều xe nhồi nhét khách y nhét rau. Nhiều xe chỉ có 16 chỗ ngồi, nhưng chở tới 30 - 35 người là chuyện bình thường. Đông nhất là dịp thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ có xe còn nhồi 40 - 45 người.

Ngày 13.11, chúng tôi lên xe 43S-220... tại đầu cầu Trà Khúc về Đà Nẵng. Trên xe lúc này có hơn 30 người, không còn chỗ đứng, nhưng nhà xe vẫn nhét thêm khách. Trước đó, em Nguyễn Thị Cương (18 tuổi, trú thôn 4, xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) đón xe 43S-2045 đi TP.Tam Kỳ. Do xe không còn chỗ ngồi nên nhà xe nhét Cương vào ngồi phía sau đuôi xe (nơi để hàng hóa). Xe phóng nhanh, phanh gấp, lại quá chật chội nên cửa xe bung ra, hất Cương rơi xuống đường, bị đa chấn thương phải đi cấp cứu.

Điều đáng nói, "những cỗ quan tài bay" này đón khách mọi lúc, mọi nơi, nhồi nhét khách ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng hầu như chẳng bị CSGT hỏi han, xử phạt (!?).

Nguyễn Hữu - Duy Nghĩa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.