Ca khúc độc quyền của ca sĩ bị “luộc”

07/10/2007 22:38 GMT+7

Những ai là fan của ca sĩ Cẩm Ly hẳn đều biết ca khúc Vọng cổ buồn do Minh Vy sáng tác độc quyền cho "bà xã" của mình từ khi "mới ra lò". Thế nhưng, đã có ca sĩ lấy bài hát này đưa vào album của mình phát hành, thậm chí còn "vô tư" sửa ca từ của bài hát.

Ngày 5.10 vừa qua, Giám đốc Hãng phim Trẻ (đơn vị độc quyền phát hành bài Vọng cổ buồn của Cẩm Ly) đã làm đơn gửi Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM, Trung tâm quyền tác giả cùng các cơ quan báo đài. Trong đơn khiếu nại, ông Nguyễn Vĩnh Thiện - giám đốc Hãng phim Trẻ cho biết: "Vừa qua Công ty mỹ thuật và vật phẩm văn hóa Hà Nội - Hãng phim Bách Việt đã phát hành chương trình VCD Ngô Quốc Linh: Tình ngăn đôi bờ - Thương một người ở xa ngang nhiên sử dụng ca khúc độc quyền của chúng tôi để phát hành, ghi không đúng tên tác giả và tự ý thay đổi ca từ bài hát Vọng cổ buồn. Chúng tôi đã làm việc cùng nhạc sĩ Minh Vy và được xác nhận là chưa có nhân viên của hãng phát hành hoặc ca sĩ đến trao đổi về việc sử dụng ca khúc trên". Ông Thiện cho biết đã liên lạc và gửi công văn đến 2 đơn vị nói trên yêu cầu tạm ngưng việc phát hành ca khúc cũng như bồi thường thiệt hại cho hãng. Tuy nhiên qua rất nhiều lần hứa hẹn, lời khẳng định cuối cùng của đại diện Hãng phim Bách Việt là không giải quyết và cho đó là trách nhiệm của ca sĩ Ngô Quốc Linh.

Nhạc sĩ Minh Vy bức xúc: "Tôi không muốn làm lớn chuyện này nhưng người ta vừa thiếu tôn trọng quyền tác giả vừa thay đổi cả lời ca khúc của tôi. Ngoài ra còn tỏ vẻ thách thức sau những lời hứa suông nên tôi cảm thấy bị xúc phạm. Tôi muốn làm cho ra lẽ để khỏi tạo tiền lệ không hay cho những vụ tranh chấp sau này".

Thiết nghĩ đối với các ca sĩ, trước khi thực hiện một album, điều quan trọng nhất với họ là việc chọn lựa ca khúc và nghiên cứu "lai lịch" của chúng. Việc ngang nhiên sử dụng bài hát độc quyền của ca sĩ khác là hành vi xâm phạm bản quyền, chưa nói đến chuyện chỉnh sửa ca từ.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.