Nhạc sĩ Minh Khang, 200 nghệ sĩ và Đứa bé

29/09/2007 23:11 GMT+7

Không dừng lại ở một VCD ca khúc Đứa bé với sự tham gia thể hiện của 60 nghệ sĩ (phát hành năm 2005), nhạc sĩ Minh Khang tiếp tục “nâng tầm” Đứa bé, khi gần hai năm qua, anh đã dồn tâm sức lẫn vật chất để hoàn thành DVD 200 nghệ sĩ và Đứa bé. Đặc biệt hơn, DVD còn có bản tiếng Anh và Pháp, được góp giọng bởi hai ca sĩ nước ngoài (cũng chính là người chuyển ngữ) Laura Mayne và Alain Cheneviere.

Trong buổi họp báo giới thiệu “công trình” công phu này (đúng ngày rằm Trung thu vừa qua), như mục đích ban đầu, nhạc sĩ Minh Khang đã trao 30 triệu đồng (ước lượng số tiền thu được từ việc bán đĩa trong tuần đầu phát hành) cho Cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Thiên Phước, do linh mục Phan Khắc Từ thành lập. Nhạc sĩ cho biết, tất cả doanh thu từ 10.000 bản DVD 200 nghệ sĩ và Đứa bé (cùng với các khoản hỗ trợ của những doanh nghiệp, công ty và mạnh thường quân sau này) cũng sẽ lần lượt được trao cho các trung tâm, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mỗi 3 tháng một lần. “DVD cũng như bài hát này có thể sẽ được mang về Pháp hoặc Mỹ, nơi sinh sống và làm việc của Alain Cheneviere và Laura Mayne. Bởi vì, họ đã đồng ý hát cho mình, cùng mình thực hiện dự án từ thiện này thì mình cũng đồng ý cho họ bản quyền ca khúc, với điều kiện nó phải được sử dụng cho mục đích từ  thiện. Không chỉ riêng 2 ca sĩ này, mà bất kỳ ai muốn dùng ca khúc Đứa bé đều có thể, nhưng không ngoài ý nghĩa từ thiện”, Minh Khang cho biết.

Bìa DVD Đứa bé với 200 nghệ sĩ tham gia

Vì sao Minh Khang - nhạc sĩ được khán giả biết đến trước tiên từ những ca khúc thị trường lại quan tâm đặc biệt đến trẻ em kém may mắn và có tâm nguyện lớn như vậy? Từ khi VCD single Đứa bé phát hành, anh từng tâm sự: “Tôi cũng là một đứa trẻ mồ côi... Nên khi bắt găp hình ảnh đứa bé lầm lũi trên con đường vắng giữa đêm khuya, sự đồng cảm ùa về, thật nhanh. Về nhà, chỉ trong vòng nửa tiếng, tôi viết xong bài hát này, và đã khóc khi hát những câu hát đó: “Trong đêm, một bàn chân bước, bé xíu lang thang trên đường. Ánh mắt buồn mệt nhoài của em, em rất buồn vì em không biết đi, đi về đâu...”. Cũng từ sau bài hát ra đời, những đợt tham gia các hoạt động từ thiện của Minh Khang bắt đầu thường xuyên hơn, từ phối hợp với các tổ chức đến những chuyến đi mang tính cá nhân. Để rồi, trong những chuyến đi ấy, anh đã gặp Alain Cheneviere và Laura Mayne, những nghệ sĩ hoạt động trong tổ chức từ thiện phi chính phủ của Pháp. Sau đó, trong chương trình Một thế giới, một trái tim (tổ chức tại Hà Nội năm 2006), sau khi cùng hòa ca bài Đứa bé, cả hai đã quyết định chuyển sang lời Anh (do Laura Mayne) và Pháp (Alain Cheneviere). Hai người bạn này đã chia sẻ lại với Minh Khang, rằng đêm đó, họ gần như không ngủ được, họ tập suốt đêm, rồi viết lời... Và ngay sáng hôm sau, họ vào Sài Gòn, thu luôn. 3 tháng sau, trong dịp quay lại VN, họ xin được thu lại; sự nhiệt tình ấy khiến Minh Khang càng cảm động... Nên khi thực hiện DVD lần này, anh đã dành một phần không nhỏ để Alain và Laura chia sẻ cùng Đứa bé. Đúng là, không thể khác hơn được, khi những việc làm, những nghĩa cử xuất phát từ sự thiện nguyện bao giờ cũng mang lại cảm xúc - một niềm xúc động thật sự cho người dõi theo, cảm nhận.

Không còn một mình nữa, mà đồng hành với những hoạt động xã hội của Minh Khang bây giờ còn có bà xã - người mẫu nổi tiếng một thời Thúy Hạnh. “Cô ấy đã động viên và chia sẻ với tôi rất nhiều, trong tất cả. Thật sự trong quá trình thực hiện DVD này, đôi lúc khó khăn và mệt mỏi quá, tôi chỉ muốn buông xuôi. Nhưng chính sự khích lệ của bà xã, cũng như những phút bất chợt nghĩ đến hình ảnh thương tâm của các em, tôi lại nhủ mình: cố lên”, Minh Khang chia sẻ. Chính bà xã Thúy Hạnh cùng những người anh, người bạn: Thanh Bạch, Tấn Beo, Minh Nhí đã giúp đỡ anh rất nhiều trong việc “rủ rê”, mời gọi các anh em nghệ sĩ khắp 3 miền tham gia DVD này.

Hỏi Minh Khang về công việc sắp tới, sau khi có Đứa bé “hoành tráng” như thế, anh nói: “Tất cả các hoạt động, chương trình gắn với ca khúc này không nằm ngoài ý nghĩa từ thiện. Hiện nay tôi đang chuẩn bị cho chương trình cuối năm tại TP.HCM, vẫn mang tên Đứa bé, nhằm gây quỹ cho trẻ em nghèo ăn tết. Còn về 2 người bạn Alain và Laura, chúng tôi vẫn gặp nhau vào mỗi tháng 4 hằng năm, vì vào dịp này, họ sang đây để làm công tác từ thiện”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.