Trung Quốc báo cáo tình trạng hiệu ứng nhà kính

22/10/2008 17:01 GMT+7

(TNO) Ô nhiễm tại Trung Quốc hiện đã cao hơn gấp đôi trong hai thập kỷ trở lại đây. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ, Trung Quốc đã tác động mạnh vào việc gia tăng tình trang hiệu ứng nhà kính tại nước này và trên toàn cầu.

Chính quyền Bắc Kinh đã không phát hành chính thức dữ liệu về khí nhà kính từ các quốc gia phát triển sử dụng than, dầu và khí đốt. Nhà nghiên cứu ở nước ngoài của Trung Quốc ước tính rằng lượng khí carbon dioxide phát thải hàng ngày có thể sẽ ngang bằng với Mĩ – quốc gia xả khí thải lớn nhất thế giới.

Theo dự đoán, đến năm 2020, lượng khí thải carbon dioxide của Trung Quốc có thể tương đương với việc đốt 2,5 tỷ tấn carbon và lên tới 2,9 tỷ tấn, tùy thuộc vào việc phát triển công nghệ. Đến năm 2030, lượng than đá cần cho việc này sẽ tăng từ 3,1 tỷ tấn đến 4,0 tỷ tấn. Điều này đồng nghĩa với việc lượng khí thải sẽ ngày càng nhiều hơn và đe mọa môi trường thế giới.

Theo thống kê của phòng thí nghiệm quốc gia US Oak Ridge thì trong năm 2007, Hoa Kỳ thải tiêu thụ khoảng 1,6 tỷ tấn cacbon thì so với Trung Quốc, con số này là 1,8 tỷ tấn.

"Phát triển của đất nước có thể không lặp lại so với của các nước phát triển về việc sử dụng nhiên liệu. Vì vậy, chúng ta phải sớm chuẩn bị và kế hoạch triển khai thực hiện trước để giảm lượng khí thải là một trong những biện pháp lâu dài và ổn định chiến lược phát triển năng lượng." Wei Yiming phát biểu trong hội nghị khoa học về vấn đề nóng toàn cầu của Liên Hiệp Quốc.

Nghiên cứu có thể thêm vào sự quan tâm trên của Trung Quốc để phản ứng lại việc nóng lên của khí hậu toàn cầu tại một thời gian của cuộc đàm phán quốc tế. Bắc Kinh hiện đang là trung tâm của các nỗ lực trong việc đưa ra một hiệp ước trong giai đoạn đầu của Nghị định thư Kyoto, sẽ hết hạn vào cuối 2012.

Lượng khí carbon dioxide và các khí nhà kính cản bức xạ mặt trời, trong bầu không khí nóng sẽ đe dọa đến tình trang hạn hán, lượng mưa và nhiều hơn nữa thời tiết.

Nhưng Trung Quốc chỉ ra rằng lượng khí thải bình quân đầu người của 1,3 tỷ người đang thấp hơn nhiều nước giàu và “cho rằng các nước phát triển nên chịu trách nhiệm cho các nguy hiểm tích lũy khí nhà kính” về lượng khí thải của mình.

Đối với Trung Quốc, "liên quan đến việc giảm lượng khí carbon dioxide thậm chí là quan trọng hơn so với phát triển kinh tế, ," Một nhà nghiên cứu cho biết.

 Phạm Lê Minh Định (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.