Lòng nhân hậu của một cây bút nữ

18/10/2004 22:54 GMT+7

Cụ Nguyễn Văn Siêu, danh sĩ cuối thế kỷ 18, bút danh Phương Đình, là bạn học của thi hào Cao Bá Quát, từng viết: "Có hai loại văn chương. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú vào văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú vào con người".

Tôi vừa được nữ tác giả Phan Thị Thu Loan, công tác ở Ban Văn nghệ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng tặng tập truyện ngắn đầu tay của chị. Tập sách mang tựa Giấc mơ xa lạ. Đọc một mạch 11 truyện ngắn mà có lẽ tác giả đã viết trong nhiều năm này, bỗng nhiên tôi liên tưởng đến câu nói trên của cụ Phương Đình.

Trong hơn chục năm qua Thu Loan đã là tác giả có nhiều kịch bản truyền hình, sân khấu và đạo diễn phim truyền hình đoạt các giải thưởng, huy chương vàng của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng. Nhưng đọc truyện của chị, tôi hơi bị bất ngờ bởi một giọng văn nhẹ nhàng, cách dựng truyện chặt chẽ, ngôn ngữ dung dị và hình như không một chút dụng công. Nhờ có nghề "làm kịch", những tình tiết bất ngờ, những mẩu đối thoại mang tính xung đột, hấp dẫn trong truyện của chị đã góp sức làm cho các câu chuyện có sức lôi cuốn người đọc. Trên hết, lòng nhân hậu của một ngòi bút - tâm hồn đầy nữ tính là thế mạnh xuyên suốt của tập truyện. Khi cảm thông với những số phận nhân vật không may mắn hoặc lúc phê phán tính ích kỷ của những con người đương đại, coi thường đạo lý, chạy theo những cám dỗ vật dục, tác giả vẫn tỏ ra điềm đạm và không hề lên gân. Giấc mơ xa lạ là một truyện hay lên án chiến tranh sâu sắc bằng "cái va chạm" lạ lùng và đau đớn giữa một cựu binh Mỹ trở lại Việt Nam sau cuộc chiến và một nữ tiếp viên nhà hàng lai hai giòng máu là... con của chính anh ta! Nơi con đường rẽ hai, Đà Lạt mộng mơ cũng là các truyện hay khác phân tích sâu sắc nội tâm, tính cách các nhân vật trong quan hệ công việc, gia đình và tình yêu đầy nghịch cảnh... Đó là ba truyện ngắn của Thu Loan mà tôi nghĩ sẽ được nhiều người thích thú trong tập sách này. Con người dưới con mắt của tác giả, dù tốt dù xấu, dù hạnh phúc khổ đau đều là những sinh linh bé nhỏ cần được thương yêu, thấu hiểu để cảm thông. Chính thông điệp đó, Thu Loan đã cầm bút và kể khá tự nhiên cho chúng ta về những số phận của họ trong từng hoàn cảnh mang đậm tính thời sự. Điều đó còn chứng tỏ tác giả có một vốn sống đủ để cho chúng ta những tác phẩm tiếp theo.

* "Giấc mơ xa lạ" tập truyện của Phan Thị Thu Loan, NXB Đà Nẵng, 2004

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.