Đã thoáng sắc vàng, nhưng...

16/10/2005 22:38 GMT+7

Bộ phim Niềm đau chôn giấu - phim giờ vàng tiếp theo của HTV đã ra mắt khán giả được 8/22 tập. Khán giả đang trở lại với phim giờ vàng một cách khá dè dặt. Với 8 tập phim đã chiếu, có thể nói khán giả đã thấy thoáng sắc vàng ở bộ phim này và đã có cái để hy vọng vào phim giờ vàng ở những lần sau.

Những tiến bộ nhất định

Có thể thấy, điểm tiến bộ đầu tiên của bộ phim Niềm đau chôn giấu so với 2 bộ phim Vòng xoáy tình yêu và Ảo ảnh là lời thoại. Theo dõi suốt 8 tập phim, khán giả đã nghe được khá nhiều lời thoại dễ thương, dí dỏm gần gũi với đời thường. Cụ thể như: Khi Sen thấy Mận vừa mới quạu quọ đã cười tươi liền nói một mình: “Trời, con nhỏ này... chắc nó bị bệnh, mình phải đưa nó đi bác sĩ" hay Hiếu nhắc nhở cô em gái: “Em tên Mận chứ không phải em tên Mơ nghe! Thôi, đừng có ở trển. Ở trển hoài rồi bị té xuống đau đừng có khóc với anh Hai à nghe!". Những lời thoại như thế này đã đem lại hiệu quả đáng kể cho phim, giúp khán giả cảm thấy thú vị và từ đó cũng có thể "làm ngơ" cho ít nhiều những hạt sạn khác.

Điểm tích cực thứ hai của bộ phim này là việc các nhà làm phim đã chọn được những chi tiết hay và rải đều ở các tập phim. Ví dụ như sự vụng về, lúng túng của Mận (Thanh Thúy đóng) khi muốn tặng quà cho Khoa, cô khen trời đẹp, biển đẹp rồi mới thu hết can đảm để đưa cho Khoa (Trung Dũng đóng) gói quà. Hoặc chi tiết Loan lúng túng đem món ăn cô nấu cho Hiếu ăn nhưng giả vờ là đem cho Mận, sự phẫn uất của Mận khi bị Trinh làm nhục mà mẹ và mọi người không hiểu...

Vẫn còn những hạt sạn

Hạt sạn lớn nhất vẫn nằm ở khâu kịch bản. Theo Phòng Khai thác phim truyện của HTV, nhà cung cấp phim vẫn chọn mua kịch bản phim của Thái Lan và sau đó Việt hóa các nhân vật, lời thoại cũng như bối cảnh. Đây quả là một điểm yếu nan giải. Bởi vì không gian sống và văn hóa gia đình của Thái Lan có rất nhiều điểm dị biệt so với đời sống xã hội của người Việt Nam. Hơn nữa, tính cách nhân vật bị đẩy lên quá mức, gây khó chịu cho khán giả. Nhân vật Hân tốt quá dễ thành giả tạo. Nhân vật Khoa tốt đến khờ khạo, suýt nữa gián tiếp dẫn đến tai họa cho người mình yêu. Nhân vật Trinh độc ác đến mức không thể chấp nhận. Không ai luôn gây sự với người tật nguyền một cách vô văn hóa như thế.

Dù đã có nhiều tiến bộ nhưng những tình tiết khiên cưỡng vẫn còn và chúng làm giảm sức hấp dẫn của bộ phim: Việc thuê xã hội đen theo dõi gia đình bác sĩ Đại một cách lộ liễu, cái chết quá đơn giản của bác sĩ Thịnh, sự phá phách quá đáng, lối ứng xử quá quắt của Mận với cô chủ và bà chủ...

Diễn xuất của các diễn viên chưa đồng đều. Có những đoạn Thanh Thúy diễn tốt, gây xúc động nhưng có lúc do mải mê với sự quá quắt của nhân vật, cô không thoát khỏi cái bóng của những vai kịch đỏng đảnh từng đóng. Như Phúc và Trung Dũng đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa lột tả được tính cách nhân vật. Uyên Trinh vai bà Sáu, Quỳnh Trang vai Sen gây được thiện cảm nơi khán giả. Một vài vai phụ diễn hơi "kịch". Chất lượng diễn xuất của các vai chính chưa thật cao nên cũng giảm sức hấp dẫn của bộ phim.

Nhìn chung, có thể thấy bộ phim đang dần lấy lại niềm tin nơi khán giả. Tuy nhiên, để phim giờ vàng thực sự có chất lượng vàng thì còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa từ nhiều phía. Với tình yêu dành cho phim Việt, khán giả sẽ bỏ qua những điểm chưa được của bộ phim này nhưng sẽ khó chấp nhận nếu chất lượng những bộ phim tiếp sau chỉ có thế này mà thôi!

Ý kiến của  khán giả

* Cô Phương - nội trợ: "Coi được, hấp dẫn hơn 2 phim trước đây. Nhưng mà nhà có 2 người lớn với một đứa con nít mà tới 4 người làm, hơi bị dư".

* Anh Nam, chạy xe ôm: "Con nhỏ ôsin chảnh quá, vừa xấu người vừa xấu nết, ở ngoài đời, chắc bị đuổi từ tám kiếp".

* Chị X., giáo viên: "Tôi chưa rõ thông điệp giáo dục của bộ phim. Theo lời bài hát chủ đề thì là ca ngợi nhân vật Mận, bênh vực cho khát vọng của cô ta nhưng tôi thấy nhân vật này làm sao ấy, dở dở ương ương”.

* Một chị làm nghề giúp việc nhà: “Chắc hổng có chủ nhà nào tử tế giống vậy đâu, mà người ta có tử tế thì mình cũng đâu có lợi dụng người ta như vậy được".

* Bạn Ng.Chân, sinh viên: "Dĩ nhiên là không nên xem phim với con mắt soi mói quá, tôi thấy nó cũng được được. Nhưng còn nhiều lỗi hơi kỳ kỳ: bà Ngọc làm nghề gì mà lại giàu có quá? Sao vết sẹo trên mặt cô Mận lúc to lúc nhỏ?".

* Anh H.Vinh, kỹ sư tin học: “Không logic lắm. Ví dụ như làm gì có chủ nhà nào lên bờ xuống ruộng vì ôsin như thế, xã hội thì giống như xã hội xài luật rừng ấy. Nhưng, so với các phim trước đây thì phim này đỡ hơn, hấp dẫn hơn, để xem những tập sau có gì hay hơn không?".

* Một nữ phóng viên phụ trách mảng điện ảnh: "Theo tôi, không nên lặp lại dàn diễn viên, hễ cứ bật ti vi lên là gặp họ thì chán chết. Kịch bản có lỗi cơ bản là không xây dựng được tính cách Việt, hoàn cảnh Việt. Nếu cố gắng ủng hộ phim Việt và không khó tính quá thì chắc… coi cũng được".

* Nick Ic... trên Moviesboom: "…Sao thấy phim Việt Nam mình làm luôn là nhân vật Tấm và Cám - một người đẹp người tốt nết còn người kia xấu cả người lẫn nết, giả tạo quá".

* Nick Angel trên dienanh.net: Phim này lồng tiếng khá hơn Vòng xoáy tình yêu, nói chuyện nghe cũng thật hơn".

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.