Denchai tự do

12/12/2009 22:28 GMT+7

Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM vừa ký Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Denchai Nuntipanich (SN 1970, người Thái). Như vậy, sau hơn 9 năm bị khởi tố điều tra, từng đối mặt với án tử hình, Denchai đã tự do.

Quyết định nêu rõ, do chuyển biến của tình hình mà hành vi đánh bạc của bị can không còn nguy hiểm cho xã hội nữa nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 25 Bộ luật Hình sự. Riêng tội giết người, đã hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được bị can phạm tội nên Cơ quan CSĐT đình chỉ theo điểm b khoản 2 điều 164 Bộ luật Tố tụng hình sự. 

Theo hồ sơ vụ án, cuối tháng 6.2000, nhân viên khách sạn Quyền Thanh phát hiện tại phòng 301 một xác chết bị cắt rời ra từng bộ phận. Nạn nhân sau đó được xác định là ông Ngũ Lương (thợ kim hoàn - trú tại đường An Dương Vương, Q.5, TP.HCM). Còn chủ nhân thuê phòng 301 chính là Denchai.

Trước đó hai ngày, bà Lý Mỹ Ngân (vợ ông Ngũ Lương) đến Công an P.9, Q.5 trình báo về việc chồng bà bị mất tích và cho biết khi đi ông Lương có nói đến nhà Denchai để lấy tiền thắng độ bóng đá. Sau đó, vợ chồng Denchai đến nhà bà Ngân để lấy lại số tiền đã đưa dư cho ông Lương, nhưng bà không biết thực hư thế nào nên từ chối.

Từ những thông tin trên, đầu tháng 7.2000 Denchai bị khởi tố và bị bắt giam về 2 tội giết người và đánh bạc. Trong quá trình điều tra Denchai không thừa nhận điều gì liên quan đến cái chết của ông Ngũ Lương. Denchai chỉ khai trước đó một trùm xã hội đen Thái Lan là Voravit yêu cầu Denchai bố trí cho người của hắn từ Thái Lan sang gặp Ngũ Lương để đòi tiền cá độ bóng đá, nếu không làm theo thì tính mạng người nhà Denchai ở Thái Lan khó được bảo toàn. Vì vậy, Denchai đã thực hiện “chỉ thị” thuê phòng khách sạn, chở Ngũ Lương ra gặp Sawat (Ót), còn Sawat làm gì với Ngũ Lương thì không biết.

Cuối tháng 5.2003, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Denchai mức án tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội đánh bạc, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. 

Một năm sau, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm và đã tuyên hủy án sơ thẩm vì xác định chưa đủ căn cứ để kết luận Denchai là hung thủ giết người. Từ đó đến nay, đã hai lần hồ sơ vụ án hoàn tất điều tra chuyển sang tòa. Tuy nhiên, lần nào tòa cũng hoàn trả lại bởi những điểm mấu chốt của vụ án vẫn chưa sáng tỏ.  

 Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.