Trung Quốc: Phụ huynh quá nặng nề việc học của con

23/10/2010 16:36 GMT+7

(TNO) Ngày 23.10, theo Nhật báo Trung Quốc trích thông tin từ cuộc khảo sát của tạp chí tư vấn tâm lý Zhixin Jiejie (có trụ ở tại Bắc Kinh), học sinh tiểu học và trung học cơ sở (2 đối tượng trong cuộc nghiên cứu) của Trung Quốc đang phải chịu một áp lực quá lớn từ phía cha mẹ chúng đối với mọi vấn đề về học tập.

Cuộc khảo sát được tạp chí Zhixin Jiejie tiến hành từ tháng 8 - 10.2010, trên 20.870 học sinh tại 10 tỉnh của Trung Quốc.

Kết quả cho thấy, học hành dường như đã trở thành toàn bộ cuộc sống, chi phối mọi sự vui buồn, hạnh phúc hay đau khổ của đa phần học sinh lứa tuổi từ 6 - 15.

Tuy nhiên, sự nghiệp học hành nặng nề của các em không những không được nhiều các bậc phụ huynh quan tâm, chia sẻ mà chính họ đang vô tình hay cố ý đẩy con em mình đến tình trạng quá tải do áp lực điểm số, thành tích học tập...

Có tới 50% học sinh tham gia khảo sát phản ánh rằng các em không có gì để chuyện trò với cha mẹ mình ngoài những việc học hành.

Còn 89% các bậc phụ huynh khi được hỏi cũng thừa nhận rằng họ chủ yếu chỉ quan tâm chuyện học của con ở trường.

66% học sinh tiểu học, 82% học sinh trung học cơ sở nói rằng các em chưa bao giờ có thể nói lên cảm xúc thật của mình với cha mẹ.

58% học sinh trung học cơ sở khẳng định rằng chỉ có thể tìm được những bờ vai chia sẻ từ bạn bè trong lớp.

Đặc biệt, có khoảng 18% học sinh thổ lộ rằng các em rất sợ hãi khi phải nói ra bất cứ sai phạm nào của mình, vì nhất định sẽ bị chỉ trích.

47% học sinh mong muốn cha mẹ có thể hiểu được cảm xúc của các em.

Tâm sự của cô bé Jiang Ziru, 9 tuổi, trên website của tạp chí Zhixin Jiejie: “Một lần, bài kiểm tra của cháu bị điểm thấp nhất lớp. Cháu buồn lắm. Cháu về nhà kể với mẹ. Nhưng mẹ chỉ mắng cháu nhiều hơn... Mẹ chẳng bao giờ hiểu được nỗi đau của cháu”.

Còn về phía các bậc phụ huynh, họ cũng lên tiếng than thở rằng tất cả cũng chỉ vì yêu thương và trách nhiệm với con cái. Có cha mẹ nào muốn làm tổn thương con mình, nhưng đâu còn cách lựa chọn nào khác để đảm bảo tương lai của con, ngoài việc bắt chúng tập trung cho học tập.

Chị Tian Hong (ở Tây An, Thiểm Tây) giãi bày: “Nếu tôi không buộc con tôi học nhiều ngay từ bây giờ, lớn lên nó sẽ bị tụt hậu lại đằng sau. Nhất định rồi nó sẽ oán trách tôi”.

Theo các chuyên gia tâm lý của Trung tâm y tế Thanh Đảo (TP Thanh Đảo, Sơn Đông), tình trạng cha mẹ ở Trung Quốc có xu hướng đòi hỏi quá cao về kết quả học tập của con em mình đang ngày một gia tăng.

Hậu quả, có tới 60% trường hợp trẻ em nước này đang mắc các vấn đề về tâm lý, hầu hết đều có nguyên nhân do học hành căng thẳng và liên quan đến áp lực từ chính cha mẹ của các em.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.