Bó thạch cao hiện vật di tích

25/10/2010 22:55 GMT+7

Như tin đã đưa, Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên cùng với Viện Khảo cổ học VN vừa tiến hành khai quật khu di tích bằng đất nung tại xã Xuân Sơn Nam, H.Đồng Xuân (Phú Yên) để xác định giá trị lịch sử - văn hóa khu di tích này.

Sáng 25.10, TS Nguyễn Tiến Đông, Viện Khảo cổ học, phụ trách công tác khai quật quần thể di tích bằng đất nung cho biết, hiện đoàn khảo cổ đang tiến hành bó thạch cao hiện vật đã khai quật xong và tiến hành khai quật một vài hiện vật khác tại khu di tích này. Theo TS Đông, công việc hiện tại là bảo quản hiện vật để phục vụ công tác bảo tàng. Đợt khai quật tiến hành trong 2 tuần trên diện tích 250 m2.

Di tích bằng đất nung nằm trên vùng đất bằng, ở phía nam sông Kỳ Lộ thuộc thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, được phát lộ sau cơn lũ tháng 11.2009. Quần thể di tích này có hàng trăm hiện vật lớn, nhỏ không giống nhau, quay ngang, quay dọc theo nhiều hướng khác nhau nằm nổi trên mặt đất...

Có hiện vật hình bầu dục, xung quanh bao bọc bằng vỏ đất nung rắn chắc, hai đầu có chừa những khoảng trống giống như “cửa ra vào”. Quanh các hiện vật có nhiều mảnh chum vỡ, sành vỡ và có cả những viên gạch tuy mỏng nhưng rất nặng. Chiều dài nhiều hiện vật chỉ khoảng 1,2m, rộng khoảng 0,5m, nhưng có cái dài đến 2m và rộng hơn 0,6m. Phần thân bằng đất nung đều dày khoảng 5 cm đến 6 cm. Nhiều hiện vật đã bị vỡ, đất và cát tràn vào bên trong.

“Công tác khai quật vẫn đang tiến hành nên những thông tin về chuyên môn và khoa học, chúng tôi chưa thể khẳng định”, TS Đông cho biết.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.