Bến đò xưa lặng lẽ lên sóng HTV9

30/11/2009 14:11 GMT+7

(TNTT>) Bến đò xưa lặng lẽ - Bộ phim truyền hình về đề tài chiến tranh dựa trên tiểu thuyết cùng tên từng đoạt giải A của cuộc thi tiểu thuyết 2002-2004 của Hội nhà văn Việt Nam sau 2 năm sản xuất đã tìm được… lên lịch phát sóng. Bộ phim do chính tác giả, nhà văn Xuân Đức viết kịch bản và đạo diễn Trần Vịnh thực hiện. Hãng phim truyện Việt Nam, chi nhánh TP.HCM sản xuất.

Bến đò xưa lặng lẽ là một trong những bộ phim truyền hình hiếm hoi nói về thời chiến được sản xuất trong năm qua. Ngay khi chiếu thử tập 8 trong buổi chiếu ra mắt các nhà báo vào cuối tháng 11, bộ phim đã nhận được nhiều ý kiến góp ý về quân trang, quân phục, về chiến thuật tác chiến chưa được tái hiện đúng với lịch sử, hay khâu tuyển diễn viên (bộ đội trong thời chiến quá trắng trẻo và mập mạp)… từ báo giới. Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, chi nhánh TP.HCM thừa nhận bộ phim được thực hiện mà không có sự cố vấn quân sự nên không tránh khỏi những sơ sót. Tuy nhiên, một phần những sai sót “không phải do không biết mà vì không có kinh phí”.

Với độ dài 21 tập và kinh phí mỗi tập khoảng 145 triệu đồng (nhà nước trả 72 triệu/tập phim), Bến đò xưa lặng lẽ được thực hiện đã là sự cố gắng lớn và tâm huyết của nhà sản xuất với đề tài này.  Đạo diễn Trần Vịnh đã phải mượn khu du lịch sinh thái lịch sử Vực Quành (khu tái hiện cảnh chiến tranh) của ông Nguyễn Xuân Liên, ở xã Nghĩa Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) làm bối cảnh quay chính của phim. Nhờ đó đã tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn.

“Một viên đạn cũng đã mất 88.000 đồng nên việc tái hiện một trận đấu thực sự khốc liệt giữa quân dân ta và kẻ thù là một điều khó khăn cho đoàn làm phim” – ông Sơn chia sẻ thêm.

Nội dung bộ phim nói về tinh thần chiến đấu hy sinh anh dũng của quân dân Quảng Trị trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ nhưng hầu hết các nhân vật trong phim đều nói giọng Bắc.  Ông Sơn giải thích “Vì ban đầu bộ phim định chào bán cho Đài truyền hình Việt Nam nên đã lồng tiếng Bắc. Đến khi Đài truyền hình TP.HCM nhận phát sóng đã yêu cầu thu giọng Nam lại nhưng vì không đủ thời gian nên vẫn giữ lại bản phim cũ”.

Cùng với những trận chiến khốc liệt, bộ phim còn khắc họa các nhân vật với nhiều tính cách, số phận éo le phức tạp nhưng đều giàu nghị lực, phấn đấu vươn lên làm chủ vận mệnh của mình. Đó là Ly, Đọt, Lương... những người đầu tiên được giác ngộ và thấm nhuần tư tưởng cách mạng do Khảm dẫn dắt. Trong chiến tranh, họ luôn là những người tiên phong, không quản hy sinh, dũng cảm chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. Dù bị giặc tra tấn dã man nhưng những người chiến sĩ cách mạng trung kiên vẫn không hề chùn bước. Chính quyết tâm “Tất cả vì độc lập, tự do cho tổ quốc” đã khiến những người cách mạng buộc phải gác lại tình yêu lứa đôi, tình cha con mẫu tử, tình bạn…

Bên cạnh vai chính do các diễn viên Đinh Thanh Hà, Thương Huyền, Lê Hồng Quang… đảm nhiệm, Bến đò xưa lặng lẽ có sự tham gia của nhiều diễn viên là văn nghệ sĩ của hai đoàn nghệ thuật Quảng Bình và Quảng Trị.

Bộ phim được phát sóng trên kênh HTV9 (18g các ngày CN, thứ hai, thứ ba), bắt đầu từ ngày 1.12.2009.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.