Libya tiếp tục chìm trong bất ổn

23/05/2014 17:08 GMT+7

(TNO) Giao tranh và đụng độ vẫn tiếp diễn tại Libya, bất chấp quyết định mới nhất của quốc hội nước này là tổ chức tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 25.5, theo AFP.

 Trước trụ sở một lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan ở thành phố Benghazi, miền đông Libya - Ảnh: Reuters
Trước trụ sở một lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan ở thành phố Benghazi, miền đông
Libya - Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 18.5, nhóm vũ trang “quân đội quốc gia” của ông Khalifa Haftar đã tấn công trụ sở quốc hội ở thủ đô Tripoli và tuyên bố đình chỉ cơ quan này. 

Ông Haftar từng là sĩ quan cấp cao trong quân đội Libya dưới thời của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, đào tẩu sang Mỹ từ cuối thập niên 1980 và quay lại để tham gia phong trào chống chính phủ ở nước này vào năm 2011. 

Từ khoảng 1 tuần qua, lực lượng của ông Haftar liên tục mở các đợt tấn công quy mô lớn tại Libya. Ngày 16.5, lực lượng này đã thực hiện chiến dịch “chống khủng bố” tại thành phố miền đông Benghazi làm 79 người thiệt mạng. 

Hiện ngày càng nhiều sĩ quan quân đội nước này đào ngũ để gia nhập lực lượng của tướng Haftar, mới nhất là tham mưu trưởng phòng không Libya. 

Có thể thấy, quốc hội Libya quyết định tổ chức tổng tuyển cử trước hạn với hy vọng xoa dịu tình hình căng thẳng tại nước này vì ngoài những vụ việc liên quan đến tướng Haftar, các nhóm vũ trang khác cũng liên tục gây ra các vụ đụng độ trong những ngày qua. 

Theo tờ Le Monde, đoàn xe của Tham mưu trưởng Hải quân Libya Hassan Abu Shnak đã bị tấn công tại thủ đô Tripoli hôm 21.5. 

Một nhóm vũ trang đã chặn đường và xả súng liên tiếp vào đoàn xe. May mắn là ông Shnak chỉ bị thương nhẹ ở đầu. Vụ việc vẫn đang được điều tra. 

Ngoài ra, các đợt giao tranh trong 2 ngày 21 và 22.5 ở thủ đô Tripoli đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng. 

Theo các nhân chứng, nhiều vụ nổ và các đợt đọ súng đã xảy ra gần 2 doanh trại quân đội ở Tripoli. 

Những diễn biến mới nhất cho thấy gần 3 năm sau khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị phe nổi dậy lật đổ, chính quyền chuyển tiếp vẫn chưa thể ổn định tình hình của Libya. 

Theo tờ Le Monde, nhiều nhóm vũ trang hiện hoạt động công khai ở các thành phố lớn, đụng độ nhau “như cơm bữa”, gây mất an ninh nghiêm trọng. 

Từ năm 2011, các vụ tấn công, bắt cóc nhằm vào cảnh sát, quân đội và các nhà ngoại giao thường xuyên xảy ra ở nước này, đặc biệt là tại Benghazi. 

Hồi tuần trước, Algeria tuyên bố đóng cửa đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại Libya để đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao.

Lan Chi

 

>> Quốc hội Libya bị tấn công
>> Chính phủ Libya lo ngại đảo chính
>> Síp điều tra 3 người mua dầu trên tàu trốn khỏi Libya
>> Triều Tiên ‘phủi tay’ với tàu chở dầu trốn khỏi Libya
>> Tàu mang cờ Triều Tiên tháo chạy khỏi Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.