Phập phồng hoa kiểng tết

21/12/2008 01:29 GMT+7

Nghe đọc bàiTết đã cận kề, những người làm nghề trồng mai ở TP.HCM đang phập phồng nỗi lo trước những đợt triều cường bất thường năm nay; người trồng hoa kiểng ở ĐBSCL thì lo âu về sức tiêu thụ bấp bênh của thị trường. > Nông dân với nỗi lo mai nở sớm

Vườn mai ngày càng thu hẹp

P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức là một trong những vựa mai lớn nhất tại TP.HCM. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho thị trường tết của các nhà vườn không tất bật như những năm trước. Anh Lâm Văn Công (ở khu phố 6, P.Hiệp Bình Phước), người đã gắn bó với nghề trồng mai đã trên 10 năm, lo lắng: “3-4 năm trước, nhu cầu chơi mai nhiều nên mỗi mùa tết gia đình tôi có thể thu được 400-500 triệu đồng từ việc bán mai, đây là nguồn thu nhập chính trong nhà. Tuy nhiên, nghề trồng mai gần như hết ăn trong vài năm trở lại đây”. Vườn mai của gia đình anh Công ngày càng bị thu hẹp, hiện chỉ còn một nửa so với trước, thu nhập từ nghề trồng mai của gia đình anh năm 2008 chỉ còn chưa đến 200 triệu đồng/năm. “Chắc vài năm nữa tôi sẽ chuyển hướng làm ăn” - anh Công tâm sự - “Mỗi đợt triều cường gây vỡ đê, tôi phải huy động trên 10 người để di dời hàng trăm chậu mai từ vườn thấp lên gò cao để tránh nước ngập làm chết mai. Cực lắm anh à”. 

Nhiều nhà vườn ở Chợ Lách cho biết ngoài kiểng thú hình con trâu bán khá chạy, năm nay đặc biệt có nhà kiểng “Ôxy” cũng rất đắt hàng. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm CLB Kiểng Bonsai Cái Mơn, cho biết: “Nhà Ôxy là cách gọi của dân địa phương vì nhà được làm toàn bằng cây xanh nên tạo không khí mát mẻ. Ý tưởng làm nhà này xuất phát từ những thương lái Campuchia. Hơn 1 năm trước họ đến đây đặt chúng tôi làm. Hiện nay ở Chợ Lách chỉ có 5 cơ sở làm được mô hình nhà Ôxy. Mặt hàng này được khách hàng ở TP.HCM rất ưa chuộng”. Nhà Ôxy làm bằng cây gừa tàu, chiều cao 3,4m, ngang 3,4m, mái cong có khung sắt bên trong. Nhà Ôxy loại 1 nóc giá 7 triệu đồng/cái và loại 2 nóc giá 10 triệu đồng/cái.

Cũng tâm trạng đầy lo âu ấy, anh Nguyễn Tường Hậu, một người trồng mai lâu năm ở tổ 4, KP.3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, bộc bạch: “Lẽ ra cách Tết Nguyên đán 15 ngày thì mai mới nở. Thời gian mai nở như vậy là phù hợp việc chưng mai tết của mọi người, đồng thời người trồng mai như chúng tôi cũng yên tâm ăn tết. Vậy mà năm nay, cách đây khoảng 1 tháng mai trong vườn tôi đã bắt đầu nở, nhiều người trồng mai khác ở Gò Dưa, Hiệp Bình Phước cũng lâm vào cảnh tương tự, có hộ đã bị thiệt hại trên 30 triệu đồng do mai nở sớm”. Bà Lưu Thị Hồng, ngụ ở 567/12 KP3, P.Thạnh Lộc, Q.12, kể: “Mỗi lần triều lên là vườn mai nhà tôi chìm trong nước. Mặc dù mai trong vườn đã trồng từ 3-4 năm rồi nhưng bây giờ người ta chỉ trả dưới 200 nghìn đồng/cây, nhưng nhiều lúc cũng không thèm mua. Với tình hình này thì đến nước bán đất mà làm nghề khác”.

Ông Trần Ngọc Thao, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cho biết, diện tích trồng mai ở toàn phường là 22ha. Thu nhập từ nghề này đảm bảo đời sống cho những hộ trồng mai. Nhưng  năm nay do triều cường quá lớn, làm bể bờ bao khiến 30% vườn mai trong phường, chủ yếu là mai trồng dưới đất bị chết hoặc rụng lá, trổ hoa sớm do ngập”.

Theo ông Nguyễn Văn Túc, chủ vườn mai Thảo Điền nhận định: “Thời tiết thất thường, nhà vườn nào có kỹ thuật cao thì mới có thể kềm lại, giữ cho mai nở đúng Tết âm lịch. Năm nay chi phí đầu tư cho cây mai lại tăng cao, sản lượng giảm, vì vậy giá mai có thể sẽ tăng”. Ông Đỗ Văn Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân phường Linh Đông, Thủ Đức, đồng thời là chủ vườn mai rộng 3.000m2 cũng dự đoán, hoa mai có thể khan hiếm hơn trong Tết này vì mai ở miền Trung cũng bị thiệt hại bởi ngập lụt. Tuy vậy do tình hình kinh tế khó khăn, giá mai nếu tăng cũng chỉ có thể tăng nhẹ bởi giá đắt quá thì khách sẽ không mua.

Hoa kiểng ĐBSCL: Lo sức mua yếu

Các làng hoa kiểng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang vào vụ tết. Ở làng hoa Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre), thương lái các tỉnh đang tìm về. Ông Nguyễn Văn Thành (Út Hồng), một nhà vườn trồng mai có tiếng ở địa phương cho biết ông vừa giao cho thương lái hơn 100 gốc mai. Giá mai vàng loại nhất tăng từ 1,5 triệu đồng lên 2 triệu đồng/gốc; mai trung loại chậu 5 tấc tăng từ 400 ngàn lên 600 ngàn đồng/chậu.

 

Nông dân trồng mai ở Thủ Đức lo lắng vì thời tiết thất thường - Ảnh: Như Thảo

Bà Thái Thị Huế, Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết: Cúc, hồng, vạn thọ là những mặt hàng chủ lực của làng hoa Tân Quy Đông (Sa Đéc). Năm nay, diện tích và sản lượng hoa có tăng hơn so với trước, nhưng vì chi phí đầu vào tăng nên bình quân giá một chậu hoa cũng tăng 1.000 đồng, ở vào khoảng 15.000 đồng/chậu.

Giá tăng, nhưng tại các làng hoa không khí buôn bán vẫn còn khá yên ắng. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm CLB Kiểng Bonsai Cái Mơn, mọi năm vào thời điểm này đã có rất nhiều thương lái đến tìm mua nhưng năm nay thương lái các nơi về ít hơn, sức tiêu thụ chỉ mới bằng 1/3 so với năm rồi. Có lẽ thương lái đang thận trọng trước những diễn biến khó lường của thị trường.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Chợ Lách, phân tích: “Hoa tết là mặt hàng có giá cả biến động rất lớn. Cả vụ hoa tết nhưng giá cả mang quyết định thành bại nhiều khi chỉ trong  một ngày”. Vụ tết này, Chợ Lách xuất khoảng 4 triệu sản phẩm, tăng hơn 500.000 sản phẩm so với năm rồi. Nguồn cung tăng nhưng sức cầu của thị trường thì khó đoán. Thời buổi khó khăn,  nhiều người sẽ tiết kiệm chi tiêu. Trong danh sách tiết giảm, nhiều khả năng hoa kiểng được nghĩ đến đầu tiên.
 
Chi phí tăng, lãi thấp

Theo ông Bùi Thanh Liêm, chi phí đầu tư trung bình trên một đơn vị sản phẩm năm nay tăng khoảng 15%. Nhiều nhà vườn thì cho biết chi phí còn tăng cao hơn mức đó. Ông Nguyễn Văn Huyền, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ, sản xuất, kinh doanh cây giống hoa kiểng Cái Mơn, cho biết: “Giá phân, thuốc từ đầu năm đến nay trung bình tăng 50%; giá nhân công tăng từ 50 ngàn lên 80 ngàn đồng/người/ngày... chưa kể tiền mai giống, mụn dừa, lãi vay ngân hàng... cũng tăng cao. Nếu giá mai “mini” giao tại vườn cho thương lái từ 30.000 - 60.000 đồng/cây như hiện nay thì nhà vườn chỉ có lời chút ít.

Với những nhà vườn trồng hoa, tình hình có vẻ khó khăn hơn nhiều. Giá chậu nhựa, giỏ tre trồng hoa tăng từ 200 - 400 đồng/chiếc. Trời mưa nhiều làm cho cây bị ủ lá, cứ nhảy tược mà không đơm hoa. Ông Nguyễn Văn Đạt, một nhà vườn chuyên trồng hoa tết ở xã Thới Long (huyện Chợ Lách), cho biết hơn 500 chậu cúc mâm xôi của ông sẽ nở kịp tết, tuy nhiên, do mưa nhiều nên cây cúc bị phân tầng mà không “bắt” mâm, nên không được đẹp như mọi năm. “Đến giờ này vẫn chưa thấy thương lái đến hỏi, cũng chưa biết lời lỗ năm nay thế nào”,  ông Đạt lo lắng.

Quang Thuần - N.Đình Mười - Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.