Người xây tổ ấm cho chim yến

28/12/2009 14:53 GMT+7

Trong một lần dự hội thảo ở Malaysia về nước uống dinh dưỡng chống mệt mỏi để tăng cường hoạt động cho vận động viên, Võ Thái Lâm, lúc này là Phó Giám đốc Sở Thể dục - Thể thao Ninh Thuận, đặc biệt chú ý đến loại nước dinh dưỡng được sản xuất từ tổ chim yến nuôi trong nhà.

Những cánh chim yến nhỏ nhắn, nhanh nhẹn chao liệng trên nóc vòm nhà lồng chợ Phan Rang đáp xuống ký ức của Lâm về một thời niên thiếu ở quê nhà. Không gian đô thị đâu phải là nơi dung thân, những cái hộp cao tầng có làm vướng víu cánh đàn chim hiền lành của thị xã Phan Rang hiền hòa như ngày nào.

Lâm chẳng mấy tốn công tìm kiếm đàn yến ríu rít lượn lờ mỗi chiều từ phía sông Dinh, ngang sân trường nơi chú nhóc đang xếp hàng ra về, trước khi hân hoan mớm mồi cho những chiếc mỏ nhỏ xinh xắn chờ đợi trong góc tối nhà lồng. Đàn yến đã di dời sang rạp hát Thanh Bình hoang phế, trên cùng một tuyến đường với nơi cư ngụ mấy mươi năm qua - đường Thống Nhất.

Lâm lúc này đã chuyển qua làm kinh tế tư nhân, và nuôi chim yến trong nhà để lấy tổ yến - một loại thực phẩm, dược phẩm cao cấp - là phương án kinh doanh của anh. Lâm nghiên cứu tài liệu, đi khảo sát các vùng ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau, lập bản đồ phân vùng sinh sống của chim yến trong đất liền.

Anh đến Khánh Hòa, nơi có nghề khai thác yến sào lâu đời trên các đảo. Rồi anh tham gia các khóa học ngắn ngày về nghề nuôi chim yến ở Thái Lan, Malaysia; mời một chuyên gia Indonesia sang dạy kỹ thuật làm tổ nhân tạo, ấp trứng, chăm sóc chim non...

Năm 2004, với vốn liếng là sự hiểu biết khoa học về chim yến và đàn yến vài trăm con định cư ở rạp hát Thanh Bình, Lâm lập Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ Yến Việt.

Lâm thuê, sau đó mua rạp hát Thanh Bình và căn lầu kề bên để bảo tồn và phát triển đàn yến Aerodramus Fuciphagus làm tổ trắng, định cư ở Phan Rang đã mấy mươi năm nhưng vẫn không tăng số lượng.

Kiến thức khoa học về chim yến được Lâm và các cộng sự áp dụng. Anh cải tạo nơi ở của đàn chim, thiết kế hệ thống phun sương tạo độ ẩm, lắp đặt hệ thống thanh gỗ để yến làm tổ, hệ thống phát âm tiếng chim để dẫn dụ bầy đàn; làm tổ nhân tạo cho chim non...

Cùng lúc, anh nhập một máy ấp trứng do Indonesia sản xuất, đào tạo nhũ mẫu cho đàn chim non. Đàn yến vừa sinh sản tự nhiên vừa ấp máy đã tăng số lượng đáng kể. Đến nay, từ vài trăm chim yến ban đầu, Cty Yến Việt đã nhân lên hàng chục ngàn con.

Tại Phan Rang, Lâm còn xây bên bờ sông Dinh các mái ấm mới cho đàn yến an cư, sinh con đẻ cháu. Ngoài ra, Cty Yến Việt còn đầu tư nhiều nhà nuôi yến ở Phú Yên, Nha Trang, TPHCM và mở nhiều phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh, thành.

Vào những ngày cuối năm này, Lâm bận rộn chuẩn bị cho nhà máy chế biến yến sào cao cấp có vốn đầu tư 50 tỷ đồng đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Thành Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nhà máy được đầu tư thiết bị hiện đại của Nhật, sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ tổ yến: thực phẩm chức năng, nước giải khát cao cấp và phổ thông…

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa đồng ý chủ trương quy hoạch làng nghề nuôi chim yến tập trung tại Ninh Thuận, và giao cho Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ Yến Việt phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh xây dựng đề án bảo tồn và phát triển nghề nuôi chim yến trong nhà.

Dự kiến làng nghề độc đáo này nằm dọc sông Dinh thuộc phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, gồm 300 căn nhà chim 3 tầng, diện tích mỗi tầng 100m2, cùng sân vườn tạo điều kiện môi trường sinh thái cho chim yến phát triển.

Theo Hồ Việt Khuê / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.