Chuyển thời kỳ

04/12/2007 23:51 GMT+7

Tân Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã thực hiện một cam kết tranh cử với quyết sách đầu tiên sau khi nhậm chức Thủ tướng Úc là phê chuẩn Nghị định thư Kyoto về bảo vệ khí hậu trái đất, đảo ngược hoàn toàn chính sách của người tiền nhiệm trên lĩnh vực này.

Quyết sách này của Thủ tướng Rudd trước hết nhằm củng cố uy tín trong cử tri Úc, giúp cho ông Rudd có được hình ảnh về một vị đứng đầu chính phủ "đã cam kết là thực hiện cam kết" cũng như "khác biệt với người tiền nhiệm trên những lĩnh vực cần phải khác biệt", nhưng đồng thời cũng là cố gắng của chính phủ mới ở Úc tạo dựng diện mạo mới cả về đối nội lẫn đối ngoại, chuyển từ thời kỳ cũ sang thời kỳ mới.

Sự lựa chọn vấn đề Nghị định thư Kyoto làm nội dung cho quyết sách đầu tiên của ông Rudd được suy tính kỹ càng. Vấn đề này đang rất thời sự trên chính trường quốc tế, Hội nghị của LHQ ở Bali (Indonesia) lại được khai mạc cùng ngày, việc phê chuẩn Nghị định thư Kyoto lại được đại đa số người dân Úc ủng hộ, vì thế quyết sách đầu tiên về chủ đề này sẽ tạo tiếng vang lớn cả trong nước lẫn ngoài nước, có được tác động mạnh mẽ vào tâm lý cử tri Úc và tới các đối tác. Nó sẽ đề cao được vai trò của Úc tại Hội nghị Bali.

Nhưng đồng thời, việc chính phủ mới ở Úc phê chuẩn Nghị định thư Kyoto cũng còn tác động tới cả quan hệ của Úc với Mỹ, một mặt vì Mỹ bị mất đi một đồng minh thân cận trên lĩnh vực này và vì Mỹ giờ là nước công nghiệp phát triển duy nhất không tham gia Nghị định thư Kyoto. Hay nói cách khác, quan hệ giữa Úc và Mỹ tuy không vì thế mà xấu đi, kể cả khi Thủ tướng Rudd rút hết quân đội Úc khỏi Iraq như đã cam kết khi tranh cử. Nhưng rõ ràng không còn bền chặt và gắn bó keo sơn như ở thời người tiền nhiệm của ông Rudd, và sức ép của thế giới đối với Mỹ trong vấn đề bảo vệ khí hậu trái đất sẽ còn gia tăng thêm. Vậy là quá trình chuyển thời kỳ ở Úc đã bắt đầu.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.