Chuyện miễn trừ ngoại giao

11/11/2008 00:21 GMT+7

Việc cảnh sát Đức bắt giữ bà Rose Kabuye, quan chức phụ trách lễ tân của Tổng thống Rwanda Paul Kagame, tại sân bay Frankfurt đang gây trục trặc trong quan hệ giữa Đức và Rwanda cũng như giữa EU và Liên minh châu Phi (AU), đồng thời cũng làm sôi động cuộc bàn luận quanh chuyện miễn trừ ngoại giao.

Theo thông lệ và các quy định ngoại giao thì bà Kabuye do mang hộ chiếu ngoại giao và đang thực thi một công vụ chính thức nên được hưởng những ưu đãi về ngoại giao, trong đó có quyền miễn trừ.

Cũng theo đó thì Đức có thể không cho bà Kabuye nhập cảnh chứ không thể bắt giữ. Phía Đức bắt bà Kabuye với lý do bà cùng 9 quan chức Rwanda khác nằm trong danh sách truy nã của một thẩm phán Pháp. Ngay từ chỗ đó đã có thể thấy sự khác biệt trong cách hiểu về "miễn trừ ngoại giao", và điều đó không ngẫu nhiên mà có lý do riêng của nó.

Câu chuyện liên quan đến mối quan hệ Đức-Pháp, đặc biệt hơn giữa Pháp với Rwanda. Gần 15 năm đã qua nhưng thế giới vẫn chưa quên những gì đã xảy ra ở Rwanda do xung đột giữa người Hutu và người Tutsi mà kết quả cuối cùng là hơn 800.000 người bị sát hại, hơn 1,5 triệu người phải tị nạn và chính phủ do người Hutu lãnh đạo bị lực lượng vũ trang của người Tutsi do ông Kagame đứng đầu đánh đổ. Chính phủ Kagame đổ lỗi cho Chính phủ Pháp chịu trách nhiệm liên đới trong vụ diệt chủng trong khi Paris cho rằng lực lượng Tutsi mới là thủ phạm và năm 2006 Pháp đã ban hành lệnh bắt 9 quan chức Rwanda trên khắp EU, trong đó có bà Kabuye. Vì thế mà Rwanda đã cắt quan hệ ngoại giao với Pháp cho tới tận bây giờ.

Chưa biết các bên liên quan sẽ giải quyết vụ này ra sao nhưng riêng chuyện bắt bà Kabuye đã đủ cho thấy tính tương đối về hiệu lực của cái gọi là "miễn trừ ngoại giao". Văn bản như vậy, nguyên tắc như vậy, nhưng vận dụng thì lại rất khác nhau và đều được lập luận riêng. Trục trặc ngoại giao mới rồi giữa Thụy Sĩ và Libya cũng bởi cách hiểu và vận dụng "miễn trừ ngoại giao" khác nhau đó thôi.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.