Phụ huynh lo ngại lộ thông tin cá nhân khi trẻ em dùng Tik Tok

20/05/2018 11:23 GMT+7

Phụ huynh và các nhà hoạt động xã hội ở Hồng Kông lên tiếng cảnh báo hàng trăm trẻ vị thành niên làm lộ thông tin cá nhân và tự ghi hình hành vi khiêu dâm khi dùng ứng dụng Tik Tok.

Ứng dụng Tik Tok giúp người dùng tạo video độc lạ với nền nhạc đã trở thành cơn sốt ở Hồng Kông và nhiều nơi trên thế giới, theo tờ South China Morning Post. Bất chấp yêu cầu người dùng phải từ 16 tuổi trở lên, ít nhất 100 học sinh tiểu học Hồng Kông (độ tuổi 10-12) mặc đồng phục, cùng phù hiệu và bảng tên xuất hiện trong hàng trăm đoạn video chia sẻ trên ứng dụng này.
Trong số những video này có những cảnh báo khuyến khích thực hiện hành vi khiêu dâm, như nhảy múa, cởi áo trong phòng tắm. Ngoài ra còn có những đoạn video có nội dung tự hãm hại bản thân. Chẳng hạn, một học sinh sắp bước vào ngưỡng cửa trường trung học cảm thấy áp lực và chơi đùa với dao lam trên cổ tay. Theo ghi nhận của South China Morning Post, một số đối tượng lợi dụng ứng dụng này để làm quen, dụ dỗ trẻ vị thành niên.
Đây là ứng dụng do công ty Trung Quốc Bytedance phát triển và chỉ trong vòng quý 1 của năm 2018 đã thu hút 45,8 triệu người dùng, qua mặt Facebook, YouTube và Instagram, theo công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Sensor Tower. Số liệu từ công ty thống kê ứng dụng App Annie cho thấy Tik Tok bùng nổ tại Hồng Kông, Nhật Bản và Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
“Tik Tok thật sự thay đổi con người em, đa số bạn bè trong lớp đều dùng app này. Em thấy mình giống như ngôi sao khi một số người nhận ra mình trong lúc đi dạo trên phố. Mỗi ngày các bạn trong lớp bàn về Tik Tok ít nhất 1 giờ liền”, một học sinh lớp 6 ở Hồng Kông chia sẻ với South China Morning Post. Nam sinh này còn yêu cầu phóng viên phải công bố danh tính để được nhiều người biết đến.
Các nhà hoạt động xã hội và phụ huynh ở Hồng Kông kêu gọi chính quyền tăng cường kiểm soát hoạt động của công ty Bytedance. “Trẻ em không biết rõ tác hại từ việc công bố thông tin cá nhân trên mạng xã hội và nguy cơ bị đối tượng xấu gạ gẫm”, nhà hoạt động xã hội Wong Yung-shan cảnh báo.
“Vì sao công ty này không có bất kỳ động thái gì khi có quá nhiều người dùng dưới 16 tuổi?”, người phát ngôn Annie Cheung Yim-shuen của tổ chức các phụ huynh Parents United of Hong Kong, chất vấn chính quyền Hồng Kông.
Trong điều khoản sử dụng bằng tiếng Anh, Tik Tok khẳng định người dùng dưới 16 tuổi nếu không có sự đồng ý của cha mẹ sẽ bị xóa bỏ tài khoản, đồng thời nghiêm cấm các thành viên đăng tải video khuyến khích hoạt động tội phạm, hành vi nguy hiểm hay tự hại bản thân. Không giống như những trang mạng xã hội khác, người dùng Tik Tok không có quyền khóa tài khoản và bị buộc cung cấp thông tin cá nhân. 
Chính quyền Hồng Kông tuyên bố tiếp thu ý kiến phản ánh của báo đài, phụ huynh và các nhà hoạt động xã hội, cam kết sẽ có biện pháp quản lý phù hợp. Phản ứng trước thông tin từ tờ South China Moring Post, Tik Tok tuyên bố đảm bảo cam kết bảo vệ quyền riêng tư của tất cả người dùng và sẽ loại bỏ những video có nội dung không phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.