Phủ Lý triển khai mô hình “ăn sạch”

25/12/2015 11:10 GMT+7

P.Minh Khai, TP.Phủ Lý (Hà Nam) đang triển khai mô hình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với thức ăn đường phố, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm, ngộ độc cho người tiêu dùng.

P.Minh Khai, TP.Phủ Lý (Hà Nam) đang triển khai mô hình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với thức ăn đường phố, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm, ngộ độc cho người tiêu dùng.

Cuối năm 2016, TP.Phủ Lý sẽ có mô hình “ăn sạch” ở P.Phủ Lý- Ảnh: Hoàng Long Cuối năm 2016, TP.Phủ Lý sẽ có mô hình “ăn sạch” ở P.Phủ Lý- Ảnh: Hoàng Long
Do vị trí trung tâm thành phố, lại nằm trên tuyến QL 1 nên tại P.Minh Khai, TP.Phủ Lý xuất hiện rất nhiều hàng ăn đường phố. Chưa tính đến hàng ăn dạo, tại đây có tới 41 cơ sở kinh doanh hàng ăn, hầu hết đều nằm ven đường, giáp với đường cống, nên rất mất vệ sinh. Đáng chú ý, rà soát cho thấy chỉ khoảng 20% hàng ăn bán tại nhà là được cấp giấy phép và chứng nhận ATVSTP, số còn lại chưa được kiểm định.
TP.Phủ Lý đã nhiều lần tổ chức lực lượng truy đuổi, ngăn chặn tình trạng bán hàng ăn tự phát trên đường phố nhưng đều không thành công. Anh Vũ Văn Tân, chủ quán Phở Nam Định ở tổ 10, P.Minh Khai lý giải: “Do địa bàn này nhiều khách vãng lai nên dù giá thuê cửa hàng có đắt hơn, nhiều người cũng phải cố thuê và trụ lại bán hàng ăn”. Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ quán bún ở 21 phố Quy Lưu, P.Minh Khai cũng cho rằng, thói quen ăn ở đường phố đã hình thành trong người dân, nếu thói quen này vẫn duy trì thì có đuổi hàng này, hàng khác sẽ mọc lên thay thế.
Từ thực tế trên, TP.Phủ Lý quyết định triển khai mô hình kiểm soát ATVSTP thức ăn đường phố tại P.Minh Khai. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Sở Y tế Hà Nam thì mô hình này đặt ra mục tiêu cụ thể là đạt mức 100% các cơ sở được đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo quản; 100% người chế biến có kiến thức về ATVSTP trong chế biến thức ăn. “Ngoài việc tập huấn kiến thức, kỹ năng cho 41 chủ cơ sở thức ăn đường phố, chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục thú y, các cơ quan chức năng khác như quản lý thị trường, công an để kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào của các cơ sở này. Nói cách khác là hướng tới mục tiêu người dân được ăn thức ăn đường phố “sạch”, không để xảy ra mất an toàn hay ngộ độc thực phẩm do thức ăn đường phố tại P.Minh Khai”, bà Dung nói.
Cũng theo bà Dung, đến đầu tháng 12, đơn vị này đã hoàn thành điều tra thực trạng, bắt đầu tuyên truyền, tập huấn kiến thức cho các chủ cơ sở. Dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành xây dựng mô hình thức ăn đường phố sạch tại P.Minh Khai, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.