Phụ nữ đi taxi ban đêm: Những điều cần thuộc để chống cướp, an toàn

08/07/2016 20:02 GMT+7

Giữa thông tin vụ án tài xế taxi cướp của, giết nữ giảng viên ở Hà Tĩnh khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng. Vậy ngoài việc chọn hãng taxi uy tín, chụp lại thông tin tài xế gửi cho người thân, phụ nữ cần phải lưu ý những điều gì?

Vì công việc nên nhiều phụ nữ chọn taxi làm phương tiện di chuyển khi trở về nhà vào ban đêm. Tuy nhiên, nhiều câu chuyện về tài xế taxi cướp của, giết người khiến không ít người hoang mang
Mới đây nhất là câu chuyện của chị Phạm Thị Oanh (sinh viên trường Đại học Sư phạm Huế) sau khi làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Tĩnh đi taxi về khuya đã bị tài xế taxi này giết và cướp tài sản sau đó ném xác phi tang.
Để bảo đảm an toàn, tránh bị cướp giật khi đi taxi ban đêm một mình, phụ nữ cần phải làm gì? Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với một giảng viên môn Tâm lý tội phạm, trường Đại học Cảnh sát nhân dân (TP.HCM).

tin liên quan

Thê lương đường tiễn biệt nữ sinh bị sát hại về nơi an nghỉ
Trên con đường làng ngoằn nghèo in dấu tuổi thơ, linh cữu của Oanh chầm chậm di chuyển trong tiếng lễ nhạc; hàng trăm người đi theo đoàn thì thầm đọc kinh cầu nguyện. Cơn mưa chiều bất chợt đổ xuống, khiến buổi tiễn đưa thêm thê lương...
Điện thoại cho người thân
Khi đi vào ban đêm, rất có thể tài xế này hỏi những câu hỏi thăm dò khách hàng xem họ có người quen ở đây không, có thông thuộc đường đi ở đây không, bản thân làm nghể gì, có trình độ học vấn, địa vị hay hiểu biết về pháp luật không...
Cho nên người phụ nữ khi lên xe taxi cần phải điện thoại về cho người thân, nói rõ tình trạng của mình, đi xe hãng nào, lúc mấy giờ, dự định sẽ đi theo hướng nào để cho người tài xế hiểu rằng mình đã thông báo về cho gia đình.
Từ chối nói chuyện riêng tư
Trong trường hợp tài xế bắt chuyện thì phụ nữ cũng có thể trả lời lại nếu nội dung không xâm phạm đến sự riêng tư. Với những câu hỏi đi quá giới hạn, phụ nữ cần giữ thái độ cứng rắn để từ chối trả lời. Nếu tài xế vẫn “hỏi dai” thì phụ nữ có thể lái câu chuyện theo hướng khác để khẳng định mình không muốn đề cập vấn đề đó nữa.
Không nên phô trương tài sản
Phụ nữ đi taxi ban đêm một mình nên hạn chế tối đa việc phô trương tài sản hay ăn mặc hở hang. Việc phô trương tài sản hay ăn mặc không kín đáo sẽ dễ làm tài xế tạo lòng tham hoặc ý đồ xấu.
Trước khi lên taxi, chị em cần ghi âm cuộc gọi đặt xe, chụp số xe gửi cho người thân
Trước khi lên taxi, chị em cần ghi âm cuộc gọi đặt xe, chụp số xe gửi cho người thân Ảnh: Shutterstock
Không nên chống cự
Khi bị tài xế đe dọa bằng hung khí thì điều đầu tiên là bình tĩnh, tránh hoảng sợ. Lúc đầu nên làm theo chỉ dẫn của người tài xế, thậm chí là thuyết phục hắn rằng mình sẽ đưa tài sản cho, tránh chống cự... vì có thể làm cho hắn tức giận, không kiểm soát được bản thân. Trong lúc đó tìm cơ hội thuận lợi để chống cự để bỏ chạy hoặc kêu cứu.
Khéo léo xử lý tình huống
Khi thấy tài xế có biểu hiện bất thường hoặc đi sai hướng thì nên hỏi lại tài xế và gọi điện về cho người nhà hoặc giả vờ có người nhà gọi tới để nghe điện thoại thông báo tình hình hiện tại cho gia đình. Hoặc không yêu cầu tài xế dừng lại để mình quan sát lại đường hoặc nghe người nhà chỉ dẫn đường đi. Làm như vậy sẽ khiến tài xế bị chột dạ và hạn chế sự liều lĩnh.
Nếu trong trường hợp tài xế có ý định cưỡng hiếp thì tùy vào trường hợp cụ thể, nhưng cần phải bình tĩnh, tìm cơ hội kháng cự rồi bỏ chạy, nhất là trường hợp mang giày cao gót thì bỏ giày ra chạy cho nhanh hoặc sử dụng những vật tùy thân chống cự lại như dùng giày cao gót đánh vào mặt, xịt thuốc dưỡng tóc, dưỡng da vào mắt, dùng son môi chọc vào mắt...nên tấn công vào chỗ cản trở việc hắn đuổi theo mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.