Quà tặng đặc biệt cho các vương triều vùng Vịnh

14/05/2017 08:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tặng món quà đặc biệt cho các vương triều vùng Vịnh trước thềm chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình.

Ngay trước chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump - thăm Ả Rập Xê Út, Israel, Tòa thánh Vatican, dự hội nghị cấp cao Nhóm G7 ở Sicily (Ý) và NATO ở Brussels (Bỉ) - Mỹ đã quyết định cung cấp 160 quả tên lửa phòng không Patriot trị giá 2 tỉ USD cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và hoàn tất về cơ bản thỏa thuận cung cấp vũ khí trị giá 100 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út.
Đối với các vương triều Ả Rập ở vùng Vịnh, thỏa thuận mua bán vũ khí và chuyến đi của ông Trump đến Ả Rập Xê Út là món quà đặc biệt. Ông Trump chọn Ả Rập Xê Út là nơi đến thăm đầu tiên. Họ nhìn nhận từ đó vị thế quan trọng của họ trong chiến lược của chính quyền mới ở Mỹ. Họ coi việc Mỹ cung cấp vũ khí là bằng chứng về mức độ tin cậy rất cao mà chính quyền của ông Trump dành cho họ và về cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh cho họ trước những mối đe dọa an ninh từ bên ngoài cũng như nội sinh bên trong chế độ chính trị ở những nơi này.
Đối với Mỹ, cái lợi thu về được từ việc trao tặng món quà đặc biệt này cũng rất lớn và còn mang tầm vóc chiến lược lâu dài. Mỹ là một trong những quốc gia sản xuất và buôn bán vũ khí lớn nhất và có nền công nghiệp quân sự phát triển nhất thế giới. Các đồng minh quân sự chiến lược truyền thống kia còn đồng thời là thị trường tiêu thụ truyền thống và giàu tiềm lực tài chính. Cung cấp vũ khí như thế còn là ràng buộc và tranh thủ, còn buộc họ cùng Mỹ và giúp Mỹ đối phó Iran và tiến hành chiến tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cả tặng quà lẫn nhận quà tặng đều có cái giá của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.