Quà từ Người bạn lớn

10/08/2014 08:35 GMT+7

Ngoài việc tiếp sức cho những sinh viên khó khăn về tài chính, chương trình học bổng Big Friend Foundation (BFF - Người bạn lớn) còn thu hút bởi câu chuyện thú vị mang tên “niềm vui” và “niềm tin”.

Các sinh viên nhận học bổng BFF tại sự kiện gây quỹ “Bữa cơm hạnh phúc” tổ  chức ngày 28.6 - Ảnh: BFF
Các sinh viên nhận học bổng BFF tại sự kiện gây quỹ “Bữa cơm hạnh phúc” tổ chức ngày 28.6
- Ảnh: BFF

Mọi sự bắt đầu vào một ngày đẹp trời năm ngoái, khi Phạm Chân Quang quyết định giúp một người quen làm các suất cơm miễn phí dành cho các thí sinh. Với sự hỗ trợ của bếp cơm “Nụ Cười,” hơn 4.000 suất cơm đã được hoàn thành trong sự nỗ lực ngày đêm của Quang và rất nhiều bạn bè của anh. Kỳ thi ĐH, CĐ nhanh chóng kết thúc, nhưng đó cũng là thời điểm để Quang và bạn bè anh bắt đầu ước mơ của họ.

Niềm vui của những người bạn

Trở về VN sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành đô thị Trường ĐH UCI (Mỹ) cộng thêm khóa tu nghiệp lại Ý, cơ hội sống và làm việc tại nhiều nước đã cho Quang cảm thấy giáo dục chính là chìa khóa bền vững để thay đổi cuộc sống của nhiều cá nhân.

BFF ra đời ngay sau đó vì theo Quang: “Không cần đợi mình giàu hơn thì mới có thể giúp đỡ người khác”.

Ý tưởng của Quang được Hoàng Mai Nương, tốt nghiệp ngành marketing Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ủng hộ, cùng với năm đồng sự đến từ các lĩnh vực khác nhau.

Năm đầu tiên, chương trình đã tuyển 17 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kinh tế trong 4 năm học đại học, với khoản tiền 12 triệu đồng/năm. Năm nay BFF sẽ trao thêm 15 đến 20 suất học bổng nữa và ngừng tuyển hồ sơ trong 2 năm tiếp theo để hoàn tất chương trình hỗ trợ kéo dài 4 năm cho lứa đầu tiên.

Theo Hoàng Mai Nương, điều lớn nhất mà BFF mang đến cho nhóm điều hành chính là niềm vui giản dị từ việc giúp đỡ người khác. 

“Càng làm thì tụi mình lại càng rút ra nhiều kinh nghiệm và quan trọng nhất là thấy yêu thích, thấy vui vì công việc phi lợi nhuận này. Bản thân mỗi người trong ban điều hành đều có công việc bên ngoài nên tụi mình có những phân công nhất định về thời gian theo từng dự án. Như vậy ai cũng có thể tham gia một cách công bằng và lại chủ động sắp xếp được việc riêng của mình”, Nương chia sẻ.

Nương cũng cho biết trước mắt, mục tiêu của BFF chỉ gói gọn trong việc giúp đỡ khoảng 30 - 35 sinh viên, vì số lượng ít thì có thể đi sâu sát và đảm bảo được chất lượng chương trình.

“Có nhiều người hỏi tụi mình về yêu cầu dành cho các sinh viên. Nói thật ra thì tụi mình chỉ là một “người bạn lớn”, không đặt quá nhiều kỳ vọng, mà muốn giúp đỡ sinh viên xóa bỏ bớt rào cản tài chính để học hành và tạo một nền tảng con người nhất định để SV trở thành những công dân tốt của gia đình và có ích cho xã hội”, Nương chân thành.

Tự tìm giá trị sống

Điều khiến BFF trở nên đặc biệt hơn những chương trình học bổng khác chính là khóa đồng hành bổ sung kỹ năng sống, tâm lý cho các tân sinh viên. Các sinh viên có cùng những vấn đề hay hoàn cảnh được chia thành từng nhóm với những người hướng dẫn riêng, đến từ nhiều ngành nghề. Những buổi sinh hoạt trong gần 1 năm qua đã dần thay đổi được thái độ và nhận thức của sinh viên về hoàn cảnh của chính mình. Những kỳ thực tập kéo dài từ 1 - 2 tháng tại các công ty do BFF giới thiệu cũng là cơ hội để các sinh viên tiếp xúc với môi trường công việc đa dạng và tự kiếm tìm giá trị sống của mình. 

Tuy có một mạng lưới mạnh thường quân rất nhiệt tình và nguồn quỹ ổn định, nhưng chương trình BFF vẫn luôn tạo ra những sự kiện để sinh viên có thể tham gia, như những bữa tiệc văn nghệ gây quỹ “Nối tiếp ước mơ” hay “Bữa cơm hạnh phúc”. 

“Việc tham gia trực tiếp vào các sự kiện để gây quỹ ít nhiều cho các em trải nghiệm sống và những va vấp có thể gặp khi làm một việc gì đó. Đây cũng là một bài học về sự công bằng và giá trị của sức lao động. Mặt khác, những vị khách dự sự kiện cũng tìm được cho mình những đồng cảm cùng BFF và các em, từ đó, họ phần nào cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của việc mình đang làm”, Nương nói.   

Kim Nga

>> Cô gái có biệt tài săn học bổng
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con cảnh sát biển
>> Trao học bổng cho con cán bộ, công nhân viên cảnh sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.