Quốc hội Campuchia truất quyền miễn trừ lãnh đạo đảng đối lập

30/05/2016 17:08 GMT+7

Quốc hội Campuchia truất quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự đối với Kem Sokha, Phó chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP), gây thêm căng thẳng cho chính trường nước này.

Tất cả nghị sĩ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, sáng 30.5 đã bỏ phiếu cho phép công tác điều tra được tiến hành và khởi tố ông Kem Sokha, Phó chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập.
“Có 68 trong số 123 nghị sĩ đồng ý tiếp tục vụ án đối với ông Kem Sokha”, ông Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho biết sau cuộc bỏ phiếu kéo dài 15 phút của Quốc hội, theo Tân Hoa xã. Trong khi đó, các nghị sĩ của CNRP tẩy chay không tham gia bỏ phiếu.
Giới chức Campuchia đang điều tra một vụ mua bán dâm có liên quan đến ông Sokha và triệu tập ông này đến tòa, nhưng lãnh đạo CNRP từ chối ít nhất là 2 lần. Tòa án Phnom Penh tuần qua đã ra lệnh truy bắt ông Sokha vì cố ý phớt lờ lệnh triệu tập của tòa. Ông này bị buộc tội từ chối xuất hiện ở tòa và đối mặt với mức án phạt cao nhất là 1 năm tù.
Thủ tướng Hun Sen phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội Campuchia AFP

Ông Sokha là nghị sĩ của tỉnh Kampong Cham. Hồi năm 2015, ông bị tước quyền phó chù tịch Quốc hội. Ông Sokha vẫn đang lẩn trốn và đảng CNRP cho biết sẽ kêu gọi biểu tình lớn nếu Phó chủ tịch của đảng này bị bắt, theo tờ Phnom Penh Post.

Tờ báo dẫn lời một nhà quan sát chính trị cho biết chính trường Campuchia sẽ căng thẳng nếu ông Sokha, người đang giữ quyền Chủ tịch CNRP, bị bắt và bị khởi tố. Ngày 30.5, những người ủng hộ CNRP kéo về Phnom Penh để chuẩn bị biểu tình, gây áp lực lên chính phủ. Họ còn gửi thỉnh nguyện thư lên Quốc vương Norodom Shihamoni.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.