Ruộng dưa của Đoàn

20/04/2011 09:58 GMT+7

Không chịu khoanh tay đứng nhìn hàng trăm hecta đất bỏ hoang hóa, những đoàn viên thanh niên trong thôn Đạm Thủy Bắc (xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) cùng đứng ra xin cấp đất, thế chấp tài sản vay vốn trồng dưa.

Dưới sự chỉ huy của Ngô Thành, bí thư chi đoàn thôn, những thanh niên “thợ đụng” địa phương đã biến vùng đất cát bạc màu thành ruộng dưa hấu xanh tốt.

Đất bạc xanh ngắt ruộng dưa

Đức Minh là một xã ven biển, đa số người dân đều theo nghiệp biển, nhưng ngặt nỗi nơi đây không có bờ cảng cập tàu thuyền nên dân địa phương đánh bắt nhỏ lẻ ven bờ, còn đất nông nghiệp thì chỉ toàn cát bạc màu khô khốc nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

 
Anh Ngô Thành (trái) cùng Nguyễn Hoàng bàn cách trị bệnh sâu đọt lá trên cây dưa sắp cho quả - Ảnh: Dung Quất

Lớp lớp thanh niên Đức Minh lớn lên không nối nghiệp biển thì tha phương vào Nam mưu sinh, quê nghèo hiu hắt bóng người lao động. “Mà vắng cũng đúng thôi, vào Nam còn kiếm năm ba đồng chớ ở đất này biết làm gì ra tiền? Đất toàn cát, cây cỏ mọc không nổi thì trồng cây gì được. Cả đời bám quê tui vẫn cứ nghèo thế này” - cụ bà Lê Thị Tám (73 tuổi) chỉ tay về căn nhà nhỏ nói.

Cả xã có hàng trăm hecta đất nông nghiệp bị bỏ hoang, những cánh đồng gầy nhẵng lơ thơ cỏ khiến những thanh niên có chí hướng lập nghiệp ở quê nhà trăn trở. Trong một lần họp chi đoàn thôn, kế hoạch làm giàu trên mảnh đất bạc màu được vài thanh niên địa phương vạch ra, nhưng rồi những ý kiến tâm huyết đó đành... xếp xó vì không ai dám đứng ra làm.

Xót của, UBND xã Đức Minh lập hồ sơ xin huyện Mộ Đức hỗ trợ thực hiện dự án trồng cây điều ghép. Ban đầu cây điều phát triển, nhưng lên được ngang đầu người thì cây bắt đầu tong teo. Kế hoạch trồng điều thất bại!

Sau năm năm kế hoạch khai phá vùng đất cát lại được khơi dậy, lần này có vẻ quyết tâm hơn, dưới sự chỉ huy của Ngô Thành, bí thư chi đoàn thôn Đạm Thủy Bắc. Thế là năm thanh niên địa phương cùng Thành bắt tay vào công việc cày xới mảnh đất hoang bên mép biển. “Những người lớn tuổi và kể cả vợ mình khi nghe mấy anh em dự tính trồng dưa hấu ai cũng can ngăn quyết liệt. Có người còn bảo mấy thằng này chắc... khùng rồi, tiền không biết xài thì cho người nghèo dùng chứ sao đem vứt ra đường như thế” - Thành nhớ lại.

Mấy anh em bắt tay vào làm nhưng nghe người dân nói quá tinh thần cũng dao động. Nhưng quyết tâm lập một “kỳ tích” trên vùng đất cát khiến anh em càng quyết tâm hơn.

“Ban đầu làm chỉ mang tính thử nghiệm nên mấy anh em chỉ lên xã xin 5 sào đất. Nghe mình xin đất trồng dưa hấu, mấy cô chú bên xã tá hỏa, nhưng anh em kiên quyết quá nên họ cũng đồng ý giao đất” - Thành nhớ lại.

Sau gần bốn tháng quần quật giữa đồng cát bạc màu, thành quả là một ruộng dưa xanh tốt, sai quả: “Đến ngày bán dưa, tính lại vốn liếng bỏ ra lời được gần 20 triệu đồng mấy anh em mới dám nhìn nhau cười!” - anh Ngô Viết Đông, một “đội viên đội dưa”, chia sẻ.

Sau thành công nhỏ, thanh niên địa phương bắt đầu tìm đến học hỏi, được Thành và anh em truyền nghề. Đến nay sau ba năm, diện tích dưa hấu trồng trên cát ở Đức Minh đã lên đến gần 20ha.

Quả ngọt!

Vùng đất cát bạc màu hoang hóa dần dần được những thanh niên một thời bỏ quê trở về làm nên những luống dưa xanh tốt, những quả dưa vùng cát chín mọng và khá to, ngon chẳng kém gì dưa đất thịt.

Tin về vùng đất cát trồng được dưa hấu đã lôi kéo một lượng lớn thanh niên trở về quê lập nghiệp. Nhiều người ăn nên làm ra chỉ sau ba năm “ăn dưa, ngủ dưa”. Như trường hợp của anh Nguyễn Hoàng (35 tuổi), sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh vác balô vào Nam làm đủ nghề từ bốc vác, làm gạch, nghề tiện, chạy xe thồ... Nhưng nghèo vẫn cứ nghèo. Anh Hoàng về quê và đến nhờ các anh em chi đoàn chỉ cách làm ruộng dưa.

Sau khi được giúp đỡ về kỹ thuật và hướng dẫn cách vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hoàng hùn vốn làm dưa. Sau hai mùa anh bung ra làm riêng, đến nay đã khai hoang đầu tư gần 2ha đất cát bạc màu, mỗi năm ba vụ dưa cho anh thu nhập gần 200 triệu đồng. “May nhờ có Đoàn thanh niên giúp đỡ nên giờ kinh tế gia đình mình đã khá hơn rất nhiều”, Hoàng nói.

Anh Nguyễn Hoàng là một ví dụ điển hình. Ruộng dưa của Đoàn đã cải thiện đời sống rất nhiều thanh niên địa phương. Vùng đất khô cằn đã cho quả ngọt, nhiều ngôi nhà khang trang bên con đường đất đỏ dẫn vào biển Đức Minh đã mọc lên.

Hay như anh Nguyễn Thị, một thanh niên thích vui chơi hơn làm lụng một thời khiến gia đình phát rầu, nhưng rồi không biết vì sao... tự nhiên Thị cứ suốt ngày hì hục ngoài những cánh đồng cát. Sau gần hai năm được Đoàn thanh niên hỗ trợ, Thị đã gầy dựng được cơ ngơi trù phú từ hai bàn tay vốn... mê chơi với thu nhập lứa dưa vừa rồi gần trăm triệu đồng. Anh Thị cười nói: “Không có mấy anh bên Đoàn hỗ trợ, trò chuyện thuyết phục thì không biết bây giờ mình đã ra sao”.

Với phương châm “không sợ khó, không sợ khổ, không sợ thất bại”, những thanh niên chân đất quê nghèo Đức Minh đã xóa dần cái khó nghèo ở miền quê biển. Ngồi bên ruộng dưa sắp cho lứa quả mới, anh Thành tâm sự: “Ở quê không phải là không có đất sống. Chỉ mong Trung ương Đoàn quan tâm hơn nữa đến thanh niên nông thôn để không còn cảnh sau vài ngày tết hàng trăm ngàn người lại lũ lượt rời quê...”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.