Sai phạm ở “Làng biệt thự Vườn hồng”: Chỉ đạo xử lý quyết liệt nhưng...

18/05/2008 14:38 GMT+7

(TNO) Mặc dù các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm ở dự án Làng biệt thự Vườn hồng (62 Đống Đa, P.3, TP Đà Lạt) và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra hàng loạt quyết định xử phạt nhưng xem ra chẳng thấm vào đâu

Nhiều sai phạm nhưng vẫn tồn tại

Dự án Làng biệt thự Vườn hồng, khu du lịch sinh thái dạng căn hộ cao cấp và khách sạn rộng gần 6 ha, với tổng vốn đầu tư trên 115 tỷ đồng do Công ty cổ phần (CP) Minh Trung (TP.HCM) làm chủ đầu tư. Như Báo Thanh Niên đã phản ánh, khi mới triển khai thực hiện dự án, công ty đã có hàng loạt sai phạm như: xây dựng một số hạng mục công trình không đúng theo thiết kế, không có giấy phép xây dựng, vi phạm một số quy định về bảo vệ môi trường và quy hoạch, đây là dự án khu du lịch có thời hạn 50 năm nhưng công ty đã rao bán biệt thự…

UBND TP Đà Lạt đã ban hành ít nhất 3 quyết định xử lý hành chính, trong đó có quyết định 2803 ngày 17.10.2007 buộc Công ty CP Minh Trung đình chỉ thi công toàn bộ dự án, tháo dỡ những hạng mục không có trong giấy phép. Sau đó, qua kiểm tra giám sát việc chấp hành quyết định, từ năm 2007 đến nay, Đội Thanh tra Giao thông công chánh - Trật tự đô thị TP Đà Lạt đã liên tiếp có nhiều văn bản báo cáo UBND thành phố ban hành quyết định cưỡng chế hành chính đối với công ty này.


Khu nhà rường xây dựng sai vị trí

Đầu tháng 2.2008, Công ty CP Minh Trung gửi tờ trình đến Sở Xây dựng Lâm Đồng xin điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế cơ sở của dự án. Sở Xây dựng đã kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh Công ty CP Minh Trung chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất gồm tiền giao đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chưa tháo dỡ nhà hàng kết hợp phòng tập thể dục, diện tích đất dự án có tăng thêm nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với phần tăng thêm này... Vì vậy, Sở Xây dựng tạm ngưng việc thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng và điều chỉnh giấy phép xây dựng của dự án.

Đáng nói hơn, ngày 16.1.2008, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn yêu cầu Công ty CP Minh Trung thực hiện nghiêm các quyết định xử lý của các cơ quan chức năng; tháo dỡ vô điều kiện các hạng mục công trình không phép, không đúng với nội dung dự án, đồng thời chỉ đạo UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ nếu công ty không thực hiện nghiêm. Ngày 27.2.2008, UBND tỉnh lại có công văn chỉ đạo nếu chủ đầu tư không chấp hành tháo dỡ các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng hoặc không có trong nội dung thỏa thuận dự án thì UBND TP Đà Lạt ra quyết định cưỡng chế trong tháng 3.2008. Ngày 21.3.2008, trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo: “Trong tháng 3.2008, UBND TP Đà Lạt chủ trì cùng Sở Xây dựng phải thực hiện xong việc cưỡng chế tháo dỡ những hạng mục xây dựng trái phép không đúng với quy hoạch, thiết kế được duyệt; nghiêm khắc xử phạt chủ đầu tư (Công ty CP Minh Trung - PV) những hạng mục xây dựng vượt thiết kế cho phép…”. Thế nhưng, cho đến nay, sự việc vẫn như cũ, ngoài việc khắc phục một số sai phạm nhỏ!

Chiếm cả đất của người dân

Từ khi tiến hành xây dựng, Công ty CP Minh Trung đã lấn chiếm diện tích đất của những hộ xung quanh. Sau khi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, ông Nguyễn Phú Tuấn (trú tại 18A Trần Khánh Dư, TP Đà Lạt - một trong những hộ bị lấn chiếm đất - đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên khiếu nại với nội dung “Trong quá trình san ủi mặt bằng Công ty CP Minh Trung đã lấn chiếm sang đất của tôi (tại thửa 338, tờ bản đồ số 29, P.3, Đà Lạt) một phần diện tích khá lớn làm thay đổi nghiêm trọng địa hình, gây sạt lở đất; làm thiệt hại về tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng con người”.


Một góc ngôi nhà và tường rào xây trên thửa 338

Kết quả kiểm tra hiện trạng xác định ranh giới và diện tích sử dụng đất của Đoàn kiểm tra liên ngành TP Đà Lạt ngày 6.12.2007 cho thấy: Trên diện tích đất của hộ ông Nguyễn Phú Tuấn, Công ty CP Minh Trung đã tự ý san gạt biến dạng hiện trạng đất với diện tích 429,60 m2 (có chỗ lấy đất sâu tới 8m) gây sạt lở đất; xây dựng một phần nhà ở, hồ nước trên diện tích đất của ông Tuấn. Không chỉ vậy, theo biên bản này thì Công ty CP Minh Trung đã san gạt lấn chiếm sang các thửa 338, 330, 104…

Thế nhưng, Công ty CP Minh Trung đã không đồng ý với kết quả đo đạc này, gởi tờ giải trình ký ngày 14.3.2008 cho UBND TP Đà Lạt và Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu đo đạc lại. Ngày 28.4.2008, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các ngành hữu quan đã tiến hành kiểm tra lại hiện trạng, kết quả là tại các thửa 338, 330, Công ty CP Minh Trung đã sử dụng, san ủi mặt bằng và xây dựng tường rào lấn ra ngoài ranh giới do UBND tỉnh giao tại quyết định số 2231. Hiện tại công ty đã xây tường rào - gạch và đá chẻ, kiềng trụ bê tông bao quanh.

Đến ngày 7.5.2008, trong biên bản giải quyết tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Phú Tuấn và Công ty CP Minh Trung, Sở Tài nguyên - Môi trường vẫn có kết luận về việc lấn chiếm đất của dân của Công ty Minh Trung, đưa ra hướng giải quyết đề nghị ông Tuấn và Công ty CP Minh Trung thỏa thuận về diện tích lấn chiếm. Sau ngày 7.6.2008, nếu các bên vẫn chưa thỏa thuận được thì Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ xử lý theo qui định của pháp luật đối với sai phạm của Công ty CP Minh Trung.

Sai phạm ở làng Biệt thự Vườn Hồng đã được các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh rất nhiều lần, UBND tỉnh cũng đã có hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý quyết liệt, nhưng đến nay không hiểu vì sao vẫn chưa được khắc phục.

  Bài, ảnh: Lê Hân - Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.