Sai phạm tại thuỷ điện Sơn La là bài học để giám sát sân bay Long Thành

24/11/2017 19:13 GMT+7

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, Quốc hội cùng với Đồng Nai sẽ giám sát chặt quá trình thu hồi, tái định cư dự án sân bay Long Thành, tránh sai phạm tương tự như dự án thuỷ điện Sơn La.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14 chiều nay, 24.11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá đây là kỳ họp có “hai cái nhất”: số lượng đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay và Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo sau kỳ họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng đánh giá, đây là kỳ họp rất thành công. Theo ông Phúc, Quốc hội đã chuyển từ tham luận sang tranh luận, tăng cường tranh luận, đối thoại giữa đại biểu với đại biểu, đại biểu với các thành viên Chính phủ để làm rõ các vấn đề. Dự kiến, năm 2018, phiên họp giữa nhiệm kỳ Quốc hội sẽ dành 4 ngày cho chất vấn, để Quốc hội giám sát lời hứa của các thành viên Chính phủ.
Trả lời câu hỏi tại sao thời gian giải trình của các Bộ trưởng quá ít, nhiều khi bị cắt để “về vào giờ hành chính 5 giờ chiều”, ông Phúc cho rằng, trong quá trình trao đổi của các Bộ trưởng do thời gian không còn nhiều, nên phải ngắt, không nói được hết ý.
“Vì nội quy cuộc họp theo giờ, Quốc hội làm việc đến 5 giờ chiều. Nhưng cũng rút kinh nghiệm vì các Bộ trưởng nhiều khi trả lời dài, dàn trải, kéo dài thời gian, cần rút kinh nghiệm lựa chọn vấn đề trả lời”, ông Phúc cho hay.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Ảnh Ngọc Thắng
Về việc xem xét tư cách đại biểu Quốc hội với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai, theo ông Phúc, vừa qua bà Thanh có đơn khiếu nại kỷ luật, nhưng Ban Bí thư Trung ương Đảng vẫn giữ nguyên mức kỷ luật cảnh cáo. Cơ quan chức năng quản lý cán bộ đang xem xét thêm các vi phạm, kết quả thế nào sẽ báo cáo Quốc hội.
Ông Phúc cũng cho biết thêm, theo quy định của Nghị quyết 85, tuy thời gian tại nhiệm chưa dài, nhưng Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái sẽ được lấy phiếu tín nhiệm như các thành viên Chính phủ khác.
Liên quan đến việc giám sát với dự án thu hồi, bồi thường tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo ông Phúc, dự án cần gần 22.900 tỉ đồng. Trong đó, đã thu xếp được 20.000 tỉ đồng, còn gần 2.900 tỉ đồng thiếu sẽ lấy từ vốn xã hội hoá giải phóng mặt bằng.
“Về nguồn vốn rất khả thi, nhưng quan trọng tiến độ cuốn chiếu giải phóng đến đâu làm gọn đến đó và quản lý sau thu hồi. Quốc hội sẽ giám sát điều này cùng với tỉnh Đồng Nai, không để xảy ra sai phạm. Sai phạm trong thu hồi, tái định cư Sơn La là bài học”, ông Phúc nhấn mạnh.
Tổng thư ký Quốc hội cũng cho biết, do còn nhiều ý kiến trái chiều và vấn đề phức tạp, nên luật Phòng chống tham nhũng dự kiến sẽ được đưa ra bàn thảo trong 3 kỳ họp trước khi được thông qua, thận trọng để giúp phòng chống tham nhũng hiệu quả.
Trao đổi thêm về việc tại sao vẫn còn 55.000 tỉ đồng tham nhũng chưa thu hồi được, ông Nguyễn Văn Luật, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp, cho biết nhiều trường hợp, toà tuyên án bị cáo phải bồi thường hàng trăm tỉ, nghìn tỉ đồng, nhưng qua xác minh tài sản của người bị thu hồi không còn nhiều. Hiện, Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp quản lý thi hành án dân sự, tăng cường rà soát, khi phát hiện các tài sản có dấu hiệu bị tẩu tán phải kê biên, thu hồi triệt để nộp cho ngân sách đúng bản án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.