Sập bẫy buôn người: Gái bản ly hương và bị bán

12/10/2015 08:00 GMT+7

Không chỉ đàn ông, hàng ngàn phụ nữ, thiếu nữ ở miền núi Nghệ An đang phải tha phương mưu sinh vì những rẫy lúa không thể nuôi sống họ và nhiều người đã rơi vào cạm bẫy buôn người .

Không chỉ đàn ông, hàng ngàn phụ nữ, thiếu nữ ở miền núi Nghệ An đang phải tha phương mưu sinh vì những rẫy lúa không thể nuôi sống họ và nhiều người đã rơi vào cạm bẫy buôn người.

Bản làng Yên Na vắng bóng thiếu nữ - Ảnh: K.HoanBản làng Yên Na vắng bóng thiếu nữ - Ảnh: K.Hoan
Ngồi bó gối trước căn nhà sàn nằm bên hông núi, anh Moong Văn Nam (ngụ bản Huồi Cụt, xã Yên Na, H.Tương Dương) thở dài, than: “Nhà mình có hai cái rẫy lớn nhưng vẫn không đủ gạo ăn. Khổ lắm!”. 3 năm trước, khi mới 13 tuổi, đang học lớp 7, con gái của vợ chồng anh Nam là cháu M.T.C bỏ học, rồi đi khỏi bản làng với hy vọng tìm kiếm một cuộc sống khá hơn.
“Nó nói con đi theo bà Khuyên để làm ăn kiếm tiền chứ ở nhà khổ quá. Khuyên ở cùng bản, lấy chồng bên Trung Quốc, lại là người trong họ nên mình đồng ý cho con đi cho đỡ khổ”, anh Nam kể. Thế nhưng từ đó đến nay, C. bặt vô âm tín, không rõ sống chết thế nào.
Sau khi C. bỏ học đi tìm kiếm tương lai được chừng vài tháng thì Ố.T.Ch (ngụ cùng bản) cũng khăn gói ra đi. Ch. được người ta dẫn sang Trung Quốc lấy chồng khi mới 14 tuổi và đã về thăm nhà 1 lần.
“Cơn lốc” tha hương tìm kiếm việc làm đang thành nỗi lo của những thầy cô giáo ở đây khi số học sinh cứ giảm dần theo hình tháp từ lớp 6 đến lớp 9, nhất là học sinh nữ. “Đang đi học, nhưng có ai rủ đi làm ăn với viễn cảnh hấp dẫn như lương cao, sống sung sướng là các em bỏ học, đi theo liền. Khi thấy học sinh không đi học, giáo viên đến nhà hỏi thăm thì phụ huynh nói là đã bỏ bản đi rồi”, thầy Cường, giáo viên Trường THCS Yên Na, kể.
Bị bán làm vợ ở tuổi 12
Mẹ mất, hai chị em L.T.H và L.T.M (ngụ xã Lượng Minh, H.Tương Dương, Nghệ An) sống với cha và người mẹ kế. Cuộc sống nghèo khó ở bản làng hiu hắt nằm sâu trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ và những trận đòn vô cớ của người cha và mẹ kế khiến chị em H. chán nản. Biết đây là những “miếng mồi ngon”, Ngân Thị Oanh, một “tay” buôn người ở xã Yên Na kề bên đã đến thuyết phục người thân rồi đưa H. về nhà trông con. Ít lâu sau, khi tìm được mối, Oanh nói với H. đi làm việc ở “công ty” mức lương cao rồi sau đó bán H. sang Trung Quốc.
Một năm sau, Oanh lại đến nhà ông Nam, bố của H. Ông Nam không ở nhà, Oanh gửi lại 2 bao gạo nếp làm quà rồi rủ L.T.M (12 tuổi) về nhà trông con cho mình. Sống trong cảnh đói ăn và bị ghẻ lạnh nên M. đồng ý. Oanh đưa M. về nhà. Một tháng sau, Oanh đưa M. sang Trung Quốc, nói là để trông em cho chị gái của M. đang sống bên đó. Không biết đây là cái bẫy nên M. đồng ý. Oanh liên lạc với Vi Thị Ngọc (ngụ cùng xã) và bán M. cho Ngọc với giá 60 triệu đồng. Ngọc đón xe đưa M. ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa sang Trung Quốc bán cho một người tên May để người này bán M. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng).
Từ đó, M. bắt đầu một cuộc sống bị đọa đày, khốn khổ do bất đồng ngôn ngữ và bị bắt làm vợ ở cái tuổi chớm dậy thì. Sợ M. bỏ trốn, nhà chồng luôn nhốt M. lại và canh phòng cẩn thận. M. nhiều lần tìm cách trốn về quê nhưng không thành. Đến cuối tháng 8 vừa qua, sau gần 2 năm bị bán làm vợ ở xứ người, M. mới trốn thoát để về quê và tố cáo những kẻ đã bán mình.
Ba năm trước, khi mới 15 tuổi, Ngân Thị Ư. (ngụ bản Hồng Điện, xã Đôn Phục, H.Con Cuông, Nghệ An) được một phụ nữ cùng xã tên Việt rủ xuống TP.Vinh (Nghệ An) tìm việc làm. Đang muốn thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, buồn tẻ nơi bản làng nên Ư. đồng ý. Việt dẫn Ư. xuống H.Diễn Châu (Nghệ An) ngầm bán cho 2 người ngụ cùng bản tên Sơn và Ngân. Hai ngày sau, Ư. lại bị bán tiếp cho 2 người khác mà không hề hay biết. Hai người này nói sẽ đưa Ư. sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao. Cùng đi với Ư. còn có một nạn nhân khác tên D. ở cùng huyện.
“Họ đưa hai chúng tôi sang sông rồi nói đây là đất Trung Quốc. Tôi sợ quá đòi về thì họ dọa đánh chết. Sau đó, họ lại đưa lên ô tô, chạy hơn 1 ngày nữa thì đến nhà một người tên Hà cùng quê đã lấy chồng bên đó”, Ư. kể. 3 ngày sau, Hà bán Ư. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 120 triệu đồng và Ư. bắt đầu cuộc sống làm vợ xứ người ở tuổi 15.
Ư. kể, đó là một vùng nông thôn hẻo lánh. Cô bị bán vào một gia đình tương đối khá giả nhưng người chồng lại thô bạo. Ư. thường xuyên bị đánh đập một cách vô cớ. Thời gian đầu, Ư. bị quản thúc rất chặt do gia đình này sợ cô bỏ trốn. Họ không cho cô sử dụng điện thoại và ra khỏi nhà, bắt phải làm lụng vất vả.
Gian nan đường về
8 tháng sau, nhà chồng thấy Ư. dường như đã chấp nhận cuộc sống ở đây, cô được nới lỏng “lệnh quản thúc” và được ra khỏi nhà. Trong một lần đi chợ, Ư. gặp được 2 thiếu nữ khác ở H.Tương Dương và bắt chuyện. Hai cô này cũng là nạn nhân đã bị lừa bán sang đây làm vợ. Ư. bàn cách để cả 3 bỏ trốn nhưng hai cô này sợ bị phát hiện, bị nhà chồng đánh đập nên không dám.
Ít ngày sau, Ư. vạch kế hoạch bỏ trốn để về quê và báo tin cho hai người này nếu về thì 10 giờ sáng hôm sau hẹn gặp nhau ở chợ. “Khi tôi ra thì thấy cả hai đã chờ ở đó và cả 3 đứa vừa đi vừa chạy vì sợ bị phát hiện. Chúng tôi vừa đi, vừa chạy, vừa hỏi đường, khi trời sắp tối thì đến được đồn công an”, Ư. kể. Sáng hôm sau, Ư. được công an đưa đến TP.Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Tại đây, cả 3 gặp được một người tốt bụng cho tiền để đón xe về cửa khẩu Lạng Sơn, trình báo với biên phòng và được giúp đỡ đưa về nhà.
Giữa tháng 2.2015, V.T.K (14 tuổi, ngụ xã Lục Sạ, H.Con Cuông, Nghệ An) được một người đàn ông cùng huyện rủ sang Trung Quốc. Người này vẽ ra viễn cảnh cuộc sống bên đó rất sung sướng vì có nhiều việc làm, lương cao để dụ K. khiến nạn nhân tưởng thật nên đồng ý. K. theo người này đi xe khách ra Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc và bị bán vào một động mại dâm. Tại đây, K. gặp một người cùng huyện tên H., cũng bị bán sang đây và bị ép phải bán dâm. K. và H. bị quản thúc rất chặt. Một ngày cuối tháng 5 vừa qua, cả hai mới thoát ra khỏi “tổ quỷ” và sau một chuỗi ngày gian nan mới về đến quê. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.