TNO

Sát thủ chặt đầu ‘John thánh chiến’ bị nhận dạng là người Anh gốc Kuwait

26/02/2015 20:11 GMT+7

(Tin Nóng) Tên sát thủ của phiến quân IS chuyên chặt đầu các con tin có biệt danh “John thánh chiến” vì nói giọng Anh trong các video hành hình con tin, vừa bị nhận diện là Mohammed Emwazi, công dân Anh gốc Kuwait, sống ở Tây London, và cơ quan mật vụ Anh, Mỹ đều biết tên này, theo Washington Post.

(Tin Nóng) Tên sát thủ của phiến quân IS chuyên chặt đầu các con tin có biệt danh “John thánh chiến” vì nói giọng Anh trong các video hành hình con tin, vừa bị nhận diện là Mohammed Emwazi, công dân Anh gốc Kuwait, sống ở Tây London, và cơ quan mật vụ Anh, Mỹ đều biết tên này, theo Washington Post.


Tên sát thủ của phiến quân IS, “John thánh chiến” nói giọng Anh vừa bị nhận dạng là Mohammed Emwazi, gia đình trung lưu, sinh ở Kuwait, sống ở Nam London và đã tốt nghiệp Đại học Westminster ở London, có bằng lập trình máy tính - Ảnh: Chụp từ clip

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 26.2 cho biết Mohammed Emwazi, gốc gia đình trung lưu, sinh ở Kuwait, sống ở Nam London và đã tốt nghiệp Đại học Westminster ở London, có bằng lập trình máy tính. Người ta cho rằng hắn khoảng 27 tuổi.

Washington Post nói Emwazi được cho là đã sang Syria khoảng năm 2012 và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bạn bè, người thân của hắn đã nhận ra hắn trên các video cảnh hắn chặt đầu các con tin, theo Washington Post. Trong các video này, hắn mặc áo choàng đen, trùm mặt chỉ hở mắt và mũi, đeo một bao da ở tay trái.

Các con tin kể rằng họ phong cho hắn biệt danh John vì hắn và những đồng đội người Anh của hắn lấy biệt danh của nhóm Beatles.

Khi ở London, tên “John thánh chiến” thỉnh thoảng đi lễ ở nhà thờ Hồi giáo tại Greenwich, đông nam London.

Tuy nhiên cảnh sát đã từ chối xác nhận tin của Washington Post, theo Reuters. "Chúng tôi không xác nhận danh tính của bất cứ ai trong thời điểm này hoặc đưa ra bản cập nhật về tiến độ điều tra chống khủng bố", ông Richard Walton, chỉ huy Lực lượng cảnh sát chống khủng bố đô thành London nói.


Tên  “John thánh chiến” Mohammed Emwazi là kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley hồi tháng 8.2014

Washington Post trích dẫn lời của bạn bè của Emwazi, với điều kiện giấu tên, rằng họ nghĩ Emwazi bắt đầu trở nên cực đoan sau khi tham gia đi chơi ở một safari tại Tanzania sau khi tốt nghiệp Đại học Westminster ở London.

Bạn bè Emwazi nói hắn và hai người bạn gồm một người Đức cải sang đạo Hồi tên Omar và người kia là Abu Talib thì không đi safari chung với đoàn. Khi đến thủ đô Dar es Salaam của Tanzania vào tháng 5.2009, cả ba người bị cảnh sát bắt giữ và giam suốt đêm rồi bị trục xuất.

Chưa thấy ý kiến nào từ Đại học Westminster về vụ này.

Washington Post cũng cho biết thêm rằng các viên chức chống khủng bố ở Anh đã từng bắt giữ Emwazi vào năm 2010, lấy dấu tay và dò tìm xem hắn thuộc tổ chức nào.

BBC cho rằng tên "John thánh chiến" này được mật vụ Mỹ và Anh biết đến trước khi hắn sang Syria và có liên hệ với một kẻ quan hệ với nhóm Hồi giáo thánh chiến vũ trang al-Shabab ở Somalia.

Tên "John thánh chiến" này đã trực tiếp hành hình ít nhất 8 người qua 7 video do IS tung lên mạng, đầu tiên là cảnh hắn chặt đầu nhà báo tự do Mỹ James Foley hồi tháng 8.2014 và mới đây là chặt đầu nhà báo Nhật Kenji Goto.

Chuỗi tội ác của tên "John thánh chiến" Mohammed Emwazi


Cuối tháng 1.2015, “John thánh chiến” Mohammed Emwazi chặt đầu nhà báo Nhật  Kenji Goto

Tháng 8.2014: Video được IS tung lên mạng cho thấy Emwazi chặt đầu nhà báo tự do người Mỹ James Foley

Tháng 9.2014: Emwazi chặt đầu nhà báo Mỹ Steve Sotloff

Tháng 9.2014: Nhân viên từ thiện Anh là David Haines bị Emwazi chặt đầu

Tháng 10.2014: Nhân viên từ thiện Anh Alan Henning bị Emwazi chặt đầu

Tháng 11.2014: Emwazi chặt đầu 1 lính Syria trong video quay cảnh 20 lính tù binh Syria bị hành hình tập thể, trong video này có nhân viên từ thiện người Mỹ Abdul-Rahman Kassig (Peter Kassig) cũng bị Emwazi chặt đầu

Tháng 1.2015: Tên Emwazi chặt đầu con tin người Nhật Haruna Yukawa

Cuối tháng 1.2015: Tên Emwazi chặt đầu nhà báo Nhật Kenji Goto

Tin Nóng

>> Tên John thánh chiến là kẻ chặt đầu nhà báo Nhật
>> Pháp nhận dạng hai sát thủ người Pháp chặt đầu tù binh Syria
>> Sát thủ người Anh lại chặt đầu con tin Mỹ và 20 tù binh Syria
>> Anh điều tra vụ sát thủ chặt đầu con tin bị thương vì bom Mỹ
>> FBI kêu gọi công chúng giúp nhận dạng sát thủ chặt đầu con tin
>> Phiến quân IS chặt đầu con tin Anh thứ 2, doạ giết con tin Mỹ thứ 3
>> FBI thông báo đã nhận diện sát thủ chặt đầu nhà báo Mỹ
>> Phiến quân IS ở Iraq tung video cảnh chặt đầu phóng viên Mỹ
>> Đặc nhiệm Mỹ giải cứu bất thành nhà báo Mỹ bị chặt đầu
>> Nghị sĩ Mỹ: Chặt đầu nhà báo là tuyên chiến với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.