Siêu trăng sáng nhất trong 20 năm

11/08/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Một phi hành gia Nga đã tải lên những bức ảnh tuyệt đẹp về siêu trăng vào đêm 10.8, cũng là sự kiện siêu trăng lớn nhất và sáng nhất trong hai thập niên qua.

(TNO) Một phi hành gia Nga đã tải lên những bức ảnh tuyệt đẹp về siêu trăng vào đêm 10.8, cũng là sự kiện siêu trăng lớn nhất và sáng nhất trong hai thập niên qua.

Siêu trăng trên cầu Tháp London đêm 10.8 - Ảnh: Reuters
Siêu trăng trên cầu Tháp London (Anh) đêm 10.8 - Ảnh: Reuters

Theo RT, phi hành gia Oleg Artemyev đã tải lên tài khoản Twitter một loạt các hình ảnh lung linh, mô tả chuyến hành trình xoay quanh Trái đất của siêu trăng đêm 10.8.

Sự kiện siêu trăng lần này được xem là lớn nhất và sáng nhất trong mùa siêu trăng năm nay, cũng là siêu trăng số một trong 20 năm qua, do mặt trăng ở vị trí gần địa cầu hơn khoảng 50.000 km so với điểm xa nhất, giúp mặt trăng sáng hơn gấp 30% và to hơn 14% so với các sự kiện trăng tròn khác.

Siêu trăng tại Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters
Siêu trăng tại Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Lần siêu trăng trước diễn ra vào đêm 12.7, và sự kiện siêu trăng cuối cùng trong năm nay sẽ rơi vào đêm 9.9.

“Đây là siêu của siêu trăng”, theo Space.com dẫn lời nhà khoa học NASA Noah Petro.

Chuyên gia này giải thích rằng siêu trăng 12.7 và 9.9 không thể nào so sánh với siêu trăng 10.8, vì đây là thời điểm mặt trăng ở gần Trái đất nhất.

Có nghĩa là thời điểm mặt trăng gần Trái đất nhất cũng gần như khớp với thời điểm trăng tròn, diễn ra cách nhau khoảng 20 phút.

Siêu trăng tại Mdina, Malta - Ảnh: Reuters
Siêu trăng tại Mdina, Malta - Ảnh: Reuters

Siêu trăng lần này đặc biệt diễn ra cùng lúc với một sự kiện thiên nhiên rực rỡ khác: mưa thiên thạch Perseid, theo NBC News dẫn lời tiến sĩ Bill Cooke của NASA

Theo chuyên gia Cooke, thiên thạch Perseid tỏa sáng cỡ sao Mộc hoặc sao Kim, và trung bình khoảng 90 đến 100 thiên thạch rơi xuống trong một giờ.

Nguồn gốc của mưa thiên thạch là từ sao chổi Swift-Tuttle, đi xuyên khu vực bên trong của hệ mặt trời mỗi 133 năm và mang theo cái đuôi bụi, đá.

Hạo Nhiên

>> Siêu trăng đã trở lại
>> Trái đất đón siêu trăng
>> Ám ảnh siêu trăng
>> Trái đất chuẩn bị đón "siêu trăng
>> Ngắm "siêu trăng" tại TP.HCM
>> Liên hệ giữa "siêu trăng" và sóng thần?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.