Sốc nặng trước hàng mã hình nghệ sĩ nổi tiếng

29/12/2013 10:22 GMT+7

(iHay) Hàng loạt tên tuổi nổi tiếng bỗng bị đưa làm hình nhân trong các ngôi nhà hàng mã để 'hầu hạ' người đã khuất.

* Đốt nhà hàng mã, tá hỏa gặp... Tăng Thanh Hà

(iHay) Hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi đương thời và được hâm mộ sờ sờ bỗng bị đưa làm hình nhân trong các ngôi nhà hàng mã để... 'hầu hạ' người đã khuất.

>> Sao Việt phẫn nộ trước vụ bạo hành trẻ mầm non
>> Sao Việt rưng rưng khi hát về mẹ trong ngày Vu Lan

 
Ngôi nhà mã dán hình diễn viên Từ Hy Viên (Đài Loan)

iHay.vn đã đến nhiều cửa hàng bán hàng mã tại TP.HCM để tìm hiểu về các sản phẩm dành cho người đã khuất có kèm hình ảnh những diễn viên, ca sĩ đương thời đang gây bức xúc thời gian gần đây.

Được biết, hình ảnh những người đẹp này được các chủ tiệm cắt ra từ những cuốn tạp chí. Một người bán hàng cho chúng tôi xem ảnh một loạt các ngôi sao từ diễn viên cho đến ca sĩ (chủ yếu là nghệ sĩ nước ngoài) và nói rằng thích người nào thì sẽ dán người đó vô mà không tính thêm tiền.


Ngôi nhà hàng mã có dán hình diễn viên Yoon Eun  Hye (Hàn Quốc)

 
Đừng gây tổn thương đến những người khác, nhất là những người có tâm hồn nhạy cảm như nghệ sĩ chỉ vì để "chiều ý khách hàng" trong chuyện mua bán của mình
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển
Qua tìm hiểu, những ngôi nhà hàng mã này có 3 loại, giá tùy theo kích cỡ gồm nhà trệt (có giá 50 - 60 ngàn đồng), nhà lầu (110 - 150 ngàn đồng) và biệt thự có kèm xe hơi và hồ bơi (250 - 300 ngàn đồng).

Đặt câu hỏi vì sao lại có ý tưởng kỳ cục và quá sốc khi dán hình người còn sống vào những ngôi nhà giấy để đốt cho người cõi âm như thế này thì một chủ tiệm cho biết, lúc đầu tiệm chỉ dán hình ngôi sao diễn viên bạc mệnh (như Paul Walker - nam diễn viên vừa qua đời vì tai nạn xe hơi) để thu hút khách hàng.

"Ai ngờ nhiều khách mua hàng rất thích ngôi nhà có hình xe đua thể thao kèm ảnh Paul Walker trong đó. Từ đó, tôi thử để thêm một số hình người đẹp vào và bán cũng thấy có người mua", chủ tiệm kể lại.

Cần chấm dứt hành vi gây tổn thương

Thật ra tục lệ đốt hàng mã đã có từ lâu đời, đã bén rễ và ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Nhiều người cho đó là một trong những nét đẹp văn hoá của phong tục thờ cúng tổ tiên. Nhưng việc này cần nên xét lại, có thể chỉ vì không biết rõ nguồn gốc nên cứ theo tục “trước làm sao nay làm vậy” và tới dịp là đổ xô đi mua giấy áo vàng mã, nhà lầu, xe hơi giấy... để đem đốt cúng cho những người thân đã khuất.

Trong một chừng mực văn hóa nhất định, tín ngưỡng này thể hiện tính nhân văn, là tấm lòng hiếu thảo của con cháu dành cho ông bà, tổ tiên đã khuất bóng. Tuy nhiên, việc đem hình ảnh của những người đương thời, những nghệ sĩ vẫn còn sống để đốt là điều không nên.

Trở lại câu chuyện hàng mã chế các cô hầu y chang Tăng Thanh Hà, Minh Thư, Thanh Hằng..., một cư dân mạng đặt câu hỏi: "Nghĩ lại thấy thiệt tội những người đẹp, không đâu lại biến thành hình nộm cho mấy người mê tín đốt. Thử hỏi các bà đặt hàng, nếu con mấy bả bị đốt như vầy mấy bả nghĩ sao, có sốt ruột không?".

"Đừng gây tổn thương đến những người khác, nhất là những người có tâm hồn nhạy cảm như nghệ sĩ... chỉ vì để "chiều ý khách hàng" trong chuyện mua bán của mình", nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nêu ý kiến cùng iHay.vn.


Một ca sĩ Việt cũng bị dán trong ngôi nhà mã

 
Chiếc xe đua có hình nam tài tử bạc mệnh Paul Walker cũng nằm trong danh sách nhà mã được ưa thích


Toàn cảnh chụp ngôi nhà mã có giá 300 ngàn đồng cùng chiếc xe đua có dán hình Paul Walker

Đốt nhà hàng mã, tá hỏa gặp... Tăng Thanh Hà

Chị T. (ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều) khi mua nhà kho hàng mã để đốt cúng cho người thân theo phong tục, đã bối rối khi phát hiện “người hầu” phía trong ngôi nhà bằng giấy lại là ảnh diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà.

Chị T. cho biết gần đến dịp cúng 49 ngày cho mẹ chồng, chị đã tìm mua nhà hàng mã này tại một cửa hàng bán đồ hàng mã. Ngoài mẫu mã bên ngoài, bên trong ngôi nhà có đầy đủ: bàn, ghế, ti vi, tủ lạnh... và đặc biệt trong mỗi ngôi nhà đều có “người hầu”.

Thông thường, “người hầu” trong các nhà hàng mã được người làm cắt ảnh vẽ cô gái. Tuy nhiên, khi xem bên trong thì chị T. giật mình phát hiện không phải ảnh vẽ mà là ảnh chụp nữ diễn viên Tăng Thanh Hà được cắt ra từ hình quảng cáo trên báo. Chị T. rất bối rối vì “Tăng Thanh Hà là người thật, lại là người của công chúng, mình làm sao đem đi... đốt chung với đồ hàng mã”.

Nghĩ vậy nên chị T. đã lấy ảnh của Tăng Thanh Hà ra và đành đốt cúng “nhà kho” không có “người hầu”.

 Tiến Trình

Bài, ảnh: Hà Ngân

>> Phát ngôn sốc nhất tuần: giới mại dâm, côn đồ đang đội lốt nghệ sĩ để tư lợi
>> Giật mình với kiểu hóa trang khó đỡ của nghệ sĩ hài Thúy Nga
>> Vợ chồng nghệ sĩ Phước Sang - Kim Thư lao đao vì nợ nần
>> Xúc động nhóm nghệ sĩ nửa đêm xuống đường phát quà từ thiện
>> Mai Phương Thúy trổ tài nấu ăn cho các nghệ sĩ lão thành
>> Nghệ sĩ hài Thúy Nga làm 'thiên thần - ác quỷ' dưới nước
>> Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương sẽ rước dâu bằng xe… ba bánh!
>> Nghệ sĩ hài Thúy Nga bắt nam người mẫu cởi áo 'khoe body
>> Madonna đứng đầu danh sách nghệ sĩ kiếm tiền giỏi nhất của Forbes
>> Giới nghệ sĩ cho Siu Black vay tiền tỉ
>> Nghệ sĩ giản dị
>> Nghệ sĩ nghẹn ngào đến viếng ca sĩ Wanbi Tuấn Anh
>> Giới nghệ sĩ bàng hoàng thương tiếc Wanbi Tuấn Anh
>> Choáng với 'quà khủng' fan tặng nghệ sĩ
>> Diễm Hương hăng hái nấu ăn ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ
>> Cười rung bụng với bài hát ru có tên 100 nghệ sĩ Việt
>> Hoa hậu Thụy Quân, Thu Hoài thăm viện dưỡng lão nghệ sĩ
>> Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long: "Tôi vô tội
>> Nghệ sĩ Kim Tử Long bị tạm giữ do đánh bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.