Sự trớ trêu của lịch sử

06/04/2012 02:42 GMT+7

Sarajevo là địa danh có một không hai bởi những sự việc khởi đầu từ đây đã làm thay đổi cả thế giới nói chung hoặc châu Âu nói riêng.

Khi xưa, Thế chiến 1 bùng nổ sau vụ ám sát Thái tử Franz Ferdinand ở thành phố này. Và cách đây đúng 20 năm, cuộc vây hãm Sarajevo đã khởi đầu cuộc chiến ở Bosnia và khiến quá trình tan rã của Liên bang Nam Tư trở nên không thể đảo ngược.

Sarajevo bị vây hãm 1.425 ngày với 11.541 người thiệt mạng và trở thành tâm điểm trong cuộc chiến 1992-1995. Cả Serbia, Bosnia lẫn Croatia cũng như tất cả các đối tác bên ngoài dù đều không muốn xảy ra chiến tranh nhưng lại không ngăn cản nó. Sarajevo chỉ có 4 triệu dân nhưng lại thuộc 3 cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Bất hòa giữa họ trong bối cảnh Liên bang Nam Tư bắt đầu tan rã là nguyên nhân chính dẫn đến chiến tranh và cuộc vây hãm chỉ là sự khởi đầu.

Serbia muốn Bosnia vẫn là một bộ phận của Nam Tư nhưng bị Bosnia và Croatia chống đối kịch liệt. Mặt khác, Croatia và Serbia lại không muốn để Bosnia độc lập mà chủ trương nếu không giành được hết thì cùng nhau phân chia khu vực này. Không có cuộc vây hãm Sarajevo và cuộc chiến Bosnia thì cũng sẽ không sớm có vấn đề Kosovo và cuộc chiến của NATO với Serbia. Bản đồ địa chính trị ở bán đảo Balkan và cả châu Âu đã được vẽ lại như thế đấy.

Thời gian 20 năm xem ra chưa đủ để Sarajevo và Bosnia hàn gắn hết vết thương chiến tranh. Lịch sử thật trớ trêu khi để Sarajevo làm thay đổi châu Âu mà đến giờ vẫn còn khác biệt với phần còn lại của châu Âu rất nhiều.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.