Bác sĩ ơi: Phân biệt ho lao và ho thông thường như thế nào?

07/09/2018 05:00 GMT+7

Tôi là tài xế lái xe đường dài, công việc nặng nhọc, tiếp xúc nhiều người và môi trường khói bụi. Tôi bị ho kéo dài khoảng hơn 1 tháng nay, cơ thể mệt mỏi.

Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, làm sao biết đó chỉ là bị ho thông thường hay đó là dấu hiệu tôi bị bệnh lao? (Đặng Văn Tuấn, 37 tuổi, ngụ Đồng Nai)

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh lao
Thực hiện: Thùy Dương - Nhật Diễm

Bác sĩ Lê Hồng Anh, Giám đốc - Cố vấn y khoa Trung tâm Hô hấp kỹ thuật cao Phổi Sài Gòn: Bệnh lao là căn bệnh rất khó chẩn đoán, đa số bệnh nhân bị lao không nhận biết được mình bị nhiễm bệnh cho đến khi tình trạng sức khỏe xấu dần đi.

Lao là bệnh do vi trùng lao gây bệnh ở người gây ra. Bệnh lao lây nhiễm qua đường hô hấp nên rất khó để phòng tránh. Khi con người hít phải vi trùng lao trong môi trường, đó gọi là giai đoạn nhiễm lao. Đến khi cơ thể mất cân bằng, làm việc quá sức, ăn uống không điều độ hay nhiễm các loại bệnh suy giảm sức đề kháng như HIV, tiểu đường,... lúc đó từ giai đoạn nhiễm lao sẽ trở thành bệnh lao.

Dấu hiệu nhận biết cơ bản, đơn giản nhất của bệnh lao là bệnh nhân ho, khạc đàm trong thời gian kéo dài khoảng 2 tuần. Lúc này, bệnh nhân cần đi tầm soát tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra khi bị lao còn có các biểu hiện kèm theo như sốt kéo dài, sụt cân, đau nhức vai, ngực.

Việc để chẩn đoán một người bị lao rất khó. Chẩn đoán bệnh lao có các cấp độ như sau: xét nghiệm đàm thông thường, xét nghiệm này chỉ phát hiện bệnh lao nếu lượng vi trùng lao trên 5.000 con/ml đàm. Xét nghiệm đàm nâng cao có thể phát hiện bệnh lao khi chỉ có vài con vi trùng lao/ml đàm.

Ngoài ra, để chẩn đoán chắc chắn hơn có thể tiến hành nội soi phổi của bệnh nhân, thậm chí là tiến hành mổ để phát hiện bệnh.

Tổ chức Y Tế Thế giới thông báo mỗi năm nước ta có hơn 120.000 người mắc bệnh lao mới. Tỉ lệ nhiễm bệnh lao ở nước ta hiện nay có chiều hướng tăng.
Bên cạnh đó việc xuất hiện lao kháng thuốc và lao siêu kháng thuốc cũng làm đau đầu các bác sĩ. Những người mắc lao, lao kháng thuốc hay lao siêu kháng thuốc sau khi chữa trị được một vài tháng thấy khỏe lên đã vội ngưng điều trị thì rất nguy hiểm cho bản thân người bệnh và cộng đồng. Khi đó bệnh chưa được chữa dứt, vẫn còn khả năng lây truyền.

Cách phòng bệnh lao

Lao là bệnh lây qua đường hô hấp nên rất dễ lây nhiễm. Nếu nói là có thể cách ly hoàn toàn được vi trùng gây bệnh lao là rất khó. Tuy nhiên không phải ai hít phải vi trùng lao cũng bị bệnh lao. Nếu sức đề kháng của người đó tốt thì sẽ không sao cả.
Vậy để phòng tránh bệnh lao có hai điều cần nhớ, đó là: hạn chế hít vi trùng lao và nâng cao thể trang. Ta có thể hạn chế hít vi trùng lao bằng cách đeo khẩu trang chuyên dụng như N95. Nâng cao thể trạng bằng cách  tập thể dục, cân bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt.
Nếu mắc các bệnh như tiểu đường, HIV thì cần điều trị thường xuyên và giữ cho bệnh không phát triển nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.